Giỏ hàng

Báo cáo thị trường ngành gỗ và nội thất năm 2018 - 2020

Việt Nam được xác định là người hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đạt khoảng 7,9% tổng sản phẩm quốc nội trực tiếp từ hoạt động kinh doanh mới do cuộc xung đột tạo ra. Đặc biệt, ngành công nghiệp đồ gỗ của Việt Nam đã thu được lợi nhuận từ việc tiếp cận thị trường Mỹ nhiều hơn . Làm thế nào các nhà sản xuất đồ nội thất Việt Nam có thể tận dụng những cơ hội này?

Bối cảnh tổng quan ngành nội thất trong 5 năm gần đây

 Mặc dù Việt Nam có một lịch sử lâu dài và nổi bật về sản xuất các sản phẩm đồ nội thất cho thị trường nội địa, nhưng nó chỉ có một ngành công nghiệp đồ nội thất duy nhất có thể nhận ra trong 20 năm qua. Ngày nay, ngành nội thất Việt Nam là một trong những hoạt động năng động nhất trên thế giới. Đây hiện là nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn thứ hai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ năm trên thế giới, sau Trung Quốc, Đức, Ý và Ba Lan. Năm 2017, xuất khẩu đồ nội thất được định giá khoảng 7,66 tỷ USD, tăng lên 8,66 tỷ USD năm 2018

Các nhà sản xuất Việt Nam đã tìm cách củng cố vị trí của họ trên sân khấu toàn cầu bằng cách trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn bao giờ hết cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.500 nhà xuất khẩu đồ nội thất, với khoảng 450 trong số đó là các công ty FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), chiếm hơn 45% xuất khẩu đồ nội thất.

Lợi thế quan trọng của Việt Nam là tính linh hoạt cao. Ban đầu tập trung vào đồ gỗ ngoài trời, trong những năm gần đây, nó đã bắt đầu tập trung vào việc tạo ra các dòng đồ nội thất mới trong nhà và đã tăng đầu tư vào các kỹ thuật sản xuất tiên tiến, điều này đã khuyến khích các nhà nhập khẩu nước ngoài.4 Tận dụng sự tăng trưởng này và khuyến khích thương mại, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gần đây đã tuyên bố mong muốn của chính phủ để phát triển một trung tâm nội thất thế giới ở tỉnh miền nam Đồng Nai và Bình Dương

Cơ hội thay đổi nhu cầu người tiêu dùng

Những thay đổi trong quan hệ thương mại toàn cầu dự kiến ​​sẽ có tác động tích cực đến các nhà sản xuất đồ nội thất Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Hiệp định đối tác Trần-Thái Bình Dương toàn diện (CPTPP) và cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc, đều được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường sản xuất đồ gỗ Việt Nam.

Một người hưởng lợi từ cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, các sản phẩm của Việt Nam hiện đang được hưởng thuế 0%, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc (nhà khai thác lớn nhất trên thị trường) phải chịu mức thuế 10%. Điều này thậm chí có thể tăng lên 25% nếu chiến tranh thương mại leo thang.

Người tiêu dùng ở các nước EU, Mỹ và Nhật Bản, tuy nhiên, ngày càng đòi hỏi rằng gỗ được sử dụng trong xây dựng đồ nội thất chỉ có nguồn gốc từ các nguồn hợp pháp. Tại hội nghị do Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và gỗ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 12 năm 2018, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, đã tuyên bố rằng mục tiêu tăng trưởng bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực này phụ thuộc vào việc tuân thủ nghiêm ngặt gần đây đã ký Thỏa thuận hợp tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp và khả năng thị trường chỉ cung cấp các sản phẩm có chứa gỗ hợp pháp cho khách hàng quốc tế.

Từ khởi đầu khiêm tốn cách đây 20 năm, ngành nội thất Việt Nam hiện đang đứng thứ năm trên thế giới. Nếu tăng trưởng tiếp tục theo cách được hình dung, dự đoán, trong vòng tám năm tới, Việt Nam sẽ là nhà sản xuất đồ nội thất lớn thứ hai trên thế giới.

Năng lực sản xuất nội thất ở Việt Nam

Các đơn vị sản xuất nội thất tại Việt Nam như Dongsuh Furniture đã đáp ứng sự tăng trưởng và cơ hội này bằng cách mở rộng khả năng của mình cho ngành nội thất. Các dịch vụ kiểm tra, kiểm tra và chứng nhận (TIC) được cung cấp cho một loạt các sản phẩm nội thất, bao gồm:

  • Nội thất ngoài trời - chỗ ngồi và bàn
  • Nội thất trong nước - chỗ ngồi, bàn, lưu trữ và giường
  • Nội thất văn phòng - chỗ ngồi, bàn, tủ và hệ thống bảng điều khiển
  • Đồ nội thất trẻ em - chỗ ngồi, bàn, giường tầng và giường cũi trẻ em
  • Nội thất phi nội địa - chỗ ngồi, bàn, lưu trữ

Xem thêm: Dongsuh Furniture là ai?

Phạm vi của báo cáo xu hướng nội thất gia đình 2020-2025

Một phân tích nền tảng đầy đủ về thị trường nội thất gia đình Việt Nam, bao gồm đánh giá về thị trường của phụ huynh, xu hướng mới nổi theo phân khúc và thị trường khu vực, và những thay đổi đáng kể trong động lực thị trường và tổng quan thị trường, được trình bày trong báo cáo.

Tổng quan thị trường nội thất gia đình

  • Thị trường nội thất gia đình Việt Nam dự kiến ​​sẽ đăng ký CAGR 5%, trong giai đoạn dự báo.
  • Việt Nam đã trở thành một địa điểm ưa thích để thành lập các nhà máy sản xuất đồ nội thất, và là một cơ sở chính cho xuất khẩu đồ nội thất.
  • Nội thất từ ​​Việt Nam hiện được xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia, trong đó các thị trường chính là Mỹ, Anh, Canada, Úc và Nhật Bản.
  • Nội thất Việt Nam cũng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Người tiêu dùng Việt Nam sử dụng một loạt các sản phẩm đồ nội thất, với đồ nội thất bằng gỗ là phổ biến nhất.
  • Ngành công nghiệp đồ gỗ trong nhà và ngoài trời Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự kiến ​​sẽ giữ nguyên trong những năm tới.
  • So với các nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn khác trên thế giới, ngành công nghiệp đồ gỗ Việt Nam nắm giữ lợi thế sản xuất, về tiềm năng mở rộng thị phần toàn cầu.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn hơn từ Bắc Mỹ, Châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Khách hàng ở Trung Đông và Ấn Độ đang đặc biệt giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành. Hơn nữa, với tốc độ đô thị hóa và xây dựng nhà ở, căn hộ và tòa nhà ngày càng tăng, thị trường nội thất gia đình Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong giai đoạn dự báo.

Xu hướng thị trường nội thất 5 năm tới tại Việt Nam

Phân khúc nội thất nhà bếp

Phân khúc nội thất nhà bếp bao gồm các đơn vị nhà bếp được trang bị và đồ nội thất bằng gỗ khác. Phân khúc nội thất nhà bếp được thúc đẩy bởi sự gia tăng đô thị hóa và tu sửa nhà bếp. Nội thất nhà bếp và đồ đạc đang đạt được đà, về mặt đầu tư, với sự tăng trưởng nhất quán trong ngành khách sạn, từ đó phát triển mạnh về sự gia tăng trong du lịch và du lịch.

Doanh thu của mảng nội thất nhà bếp được định giá 0,6 tỷ USD vào năm 2015 tại Việt Nam. Trên toàn cầu, phân khúc nội thất nhà bếp tạo ra phần lớn doanh thu từ Hoa Kỳ vào năm 2015.

Chế biến gỗ tại Việt Nam

Năm 2017, giá trị xuất khẩu gỗ, đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ tại Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD. Cụ thể, giá trị xuất khẩu đồ nội thất được định giá là 7,6 tỷ USD.

Năm 2018, giá trị xuất khẩu gỗ, đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ là 9 tỷ USD.

Gỗ và đồ nội thất đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ sáu tại Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới.

Sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của ngành công nghiệp được quy cho các hiệp định thương mại tự do (FTA) hiện tại của Việt Nam và các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đồ nội thất và các sản phẩm gỗ khác tăng cường khả năng cạnh tranh và tăng doanh số.

Thách thức chính đối với các nhà sản xuất đồ nội thất và các sản phẩm gỗ khác là thiếu nguyên liệu trong bối cảnh rừng bị đóng cửa và các biện pháp khác đang được các quốc gia khác nhau thực hiện để bảo vệ tài nguyên gỗ của họ.

Định vị ngàng nội thất Việt Nam trên bối cảnh toàn cầu

Ngành nội thất Việt Nam chắc chắn dẫn đầu về xuất khẩu với 65% tổng sản lượng được bán ra nước ngoài. Tại Việt Nam vận hành khoảng 1.500 nhà sản xuất đồ nội thất từ ​​trung bình đến lớn, với khoảng 250 trong số đó là các công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài; khu vực làm việc được ước tính khoảng 17.000. Các công ty hàng đầu trong và ngoài nước này chiếm gần như toàn bộ hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nghiên cứu thị trường Ngành nội thất tại Việt Nam cung cấp một bức tranh toàn diện về ngành nội thất tại Việt Nam, cung cấp dữ liệu về sản xuất đồ nội thất và tiêu thụ đồ nội thất, nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất. Các yếu tố xác định nhu cầu về đồ nội thất được kiểm tra, cũng như hệ thống phân phối đồ nội thất và cơ cấu cung cấp đồ nội thất. Hồ sơ ngắn được cung cấp cho các nhà sản xuất đồ nội thất chính của Việt Nam. Nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất Việt Nam được chia theo quốc gia và sản phẩm (nội thất văn phòng, nội thất nhà bếp, nội thất bọc nệm, ghế không bọc, nội thất phòng ngủ, bộ phận ghế và các bộ phận của đồ nội thất). Ngành gỗ và lâm nghiệp cũng được xem xét: dữ liệu sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu và tiêu thụ được cung cấp cho các sản phẩm gỗ bán thành phẩm chính (gỗ xẻ, gỗ tấm). Dữ liệu về nhập khẩu và xuất khẩu máy móc chế biến gỗ của các nước đối tác chính được bao gồm.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ có hiệu lực vào năm tới, mang đến cho họ nhiều cơ hội.

Các hiệp định thương mại tự do dự kiến ​​sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh cho các công ty nội thất địa phương, giúp họ thâm nhập các thị trường tiềm năng trên toàn thế giới, Ha Cong Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nói tại hội thảo về các cơ hội từ EVFTA và CPTPP và cơ sở của trung tâm nội thất thế giới tại Việt Nam do Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và gỗ TP HCM (Hawa) tổ chức tại TP HCM vào ngày 7/12.

Tuấn cho biết khả năng cạnh tranh của các công ty nội thất Việt Nam đã tăng lên, vì nhiều người trong số họ đã đầu tư vào các cơ sở tiên tiến và tự động, bên cạnh các thiết kế, thương hiệu và quản lý hành chính được cải tiến. Các sản phẩm nội thất địa phương có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới, ông nói.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có những tác động đáng kể. Nhưng nếu hai thỏa thuận, EVFTA và CPTPP, được chuyển thành hiện thực vào năm tới, chúng cũng sẽ cung cấp một tác động đáng kể đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.

Sau đó, các sản phẩm nội thất có nhãn là Made Made in Viet Nam, sẽ vào thị trường EU, cũng như các thị trường mới, như Canada và Mexico, và các công ty nội thất địa phương có thể nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn nhờ có nhiều ưu đãi thuế hơn đối thủ.

Khánh cho biết, nếu các công ty chế biến gỗ địa phương từ chối mua gỗ bất hợp pháp, đồng thời thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận hợp tác tự nguyện về thực thi pháp luật, quản trị và thương mại lâm nghiệp (FLEGT), sát cánh với người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường và mong muốn phát triển bền vững, cơ hội sẽ phát triển bền vững. để mở rộng ngành sẽ tăng.

Nhận định thị trường nội thất từ các chuyên gia

Phạm Phú Ngọc Trai, một chuyên gia kinh tế, cho biết có nhiều nhu cầu xuất khẩu gỗ. Hiện tại, các công ty gỗ địa phương có sản xuất mạnh, nhưng cần đầu tư nhiều hơn vào thiết kế, lưu ý rằng hầu hết các thiết kế cho đến nay đã được đặt hàng bởi khách hàng.

Trai trích dẫn dữ liệu về chế biến đồ nội thất thế giới, nói rằng tổng giá trị trong chuỗi đồ nội thất thế giới là khoảng 450 tỷ USD, bao gồm giá trị thương mại, thiết kế, phân phối và xây dựng thương hiệu. Hơn nữa, theo Trai, nếu các công ty nội thất địa phương tham gia vào các lĩnh vực thương hiệu, thiết kế và phân phối, giá trị họ nhận được sẽ còn lớn hơn.

Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch của Hawa, cho rằng năm 2019 là năm để các công ty nội thất địa phương tạo ra bước đột phá trong ngành. Theo ông Khánh, họ đang đứng trước một cơ hội xuất khẩu, và do đó họ nên mở rộng sản xuất với các cơ sở tiên tiến để cải thiện khả năng cạnh tranh.

Tại hội thảo, nhiều công ty đã yêu cầu các cơ quan nhà nước thành lập một trung tâm nội thất thế giới tại Việt Nam để giúp họ khai thác tốt hơn các giá trị gia tăng của họ. Tuấn, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết cần có thời gian để tìm một vị trí phù hợp cho trung tâm, thêm vào đó, Bộ đang xem xét một địa điểm ở tỉnh phía nam của Đồng Nai để phát triển trung tâm và Bình Dương trở thành tâm điểm của quy hoạch này.

Hiệp ước thương mại ảnh hưởng thế nào đến thị trường nội thất Việt Nam

Hơn một năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà kinh tế từ ngân hàng đầu tư Nomura của Nhật Bản đã tìm thấy bằng chứng rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc - để tránh thuế quan tăng cao - đã cắt giảm nhập khẩu một số hàng hóa từ nhau.

Thay vào đó, các nhà nhập khẩu ở hai nước đã tìm nguồn cung ứng cho cùng một sản phẩm từ các địa điểm khác không phải là mục tiêu của thuế quan, các nhà kinh tế cho biết trong một báo cáo nêu rõ những phát hiện của họ. Nomura cho đến nay đã nổi lên như là người hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự chuyển hướng thương mại đó, đạt được khoảng 7,9% tổng sản phẩm quốc nội từ các doanh nghiệp mới, theo Nomura.

Các nhà kinh tế đã viết trong báo cáo ngày 3/6.

chart 190604 nomura trade war winners

Một số nhà xuất khẩu ở Mỹ và Trung Quốc có thể sẵn sàng giảm một phần chi phí thuế quan trong biên lợi nhuận của họ và một số công ty đa quốc gia có thể lựa chọn tái sản xuất, nhưng theo tài liệu thương mại cho thấy, theo thời gian, phản ứng lớn nhất có khả năng để được chuyển hướng thương mại, họ đã thêm vào.

Và cụ thể hơn, hàng nghìn cơ sở chế biến gỗ, hay sản xuất thương mại đang dần chuyển hướng từ xuất khẩu sang thị phần nội địa, vốn rất tiềm năng để khai thác với tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đầu người của Việt Nam lên đến 10% mỗi năm.

Doanh thu ngành nội thất Việt Nam năm 2019

Khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy đồ nội thất nằm trong top 10 sản phẩm được mua bán phổ biến nhất trên các sàn giao dịch điện tử tại Việt Nam năm 2019. Cụ thể, đồ nội thất đứng thứ 8 trong danh sách 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất gồm: quần áo, giày dép; điện tử, điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm;thủ công, mỹ nghệ; linh, phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành nội thất và thiết bị nội thất tại Việt Nam ước tính vào khoảng 478 triệu USD trong năm 2019. Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của doanh thu ngành nội thất được dự báo ở mức 13,5%. Theo đó, ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam được dự báo có doanh thu khoảng 793 triệu USD vào năm 2023.

Trong đó, nhóm mặt hàng có doanh thu cao nhất trong ngành nội thất là sản phẩm nội thất, đồ gia dụng với doanh thu 358 triệu USD trong năm 2019.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành kinh doanh nội thất tại Việt Nam xếp thứ 37 trên thị trường nội thất toàn cầu.



Nhu cầu sản phẩm nội thất gia đình tại thị trường nội địa tăng cao

Mặc dù thu nhập bình quân đầu người không cao, nhưng nhu cầu về nội thất cao cấp ở Việt Nam không thua kém gì ở Hồng Kông, Singapore hay là những nước có thu nhập rất cao. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp đang gia tăng nhanh chóng.

Theo thống kê của Thương vụ Ý tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ bình quân của Việt Nam hiện là hơn 21 USD/người/năm. Tính ra, quy mô tiêu thụ nội thất trong nước năm 2018 đã lên đến con số khoảng 4 tỉ USD. Năm 2018 Việt Nam chi gần 500 triệu USD để nhập khẩu hàng nội thất, dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Thị trường bất động sản bùng nổ cũng là một trong lý do khiến thị trường nội thất, đặc biệt là thị trường nội thất phân khúc cao cấp phát triển. Nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển... cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường nội thất Việt Nam. Người dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn về không gian sống, chú ý đến tính thẩm mỹ, nghệ thuật của các đồ dùng nội thất chứ không còn mang tính cảm quan như trước đây.

 Bàn trang điểm


Website Nội Thất Hàn Quốc Dongsuh Furniture ở Việt Nam được tạo ra nhằm mang đến cho bạn những sản phẩm đồ nội thất online tốt nhất tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, các cửa hàng nội thất chỉ có các sản phẩm đồ nội thất với chất lượng từ mức thấp tới mức trung bình. Đồ nội thất chất lượng cao chỉ có thể mua được ở các đại lý bán lẻ nhập khẩu đồ nội thất với mức giá cao ngất ngưởng. Sau khi khảo sát ngành sản xuất đồ nội thất tại Việt Nam, chúng tôi đã đưa ra một danh sách các công ty sản xuất đồ nội thất cao cấp chọn lọc từ các nhà cung cấp khắp nơi trên thế giới và đã chọn phong cách Hàn Quốc như xu hướng thiết kế phù hợp, chất lượng vượt trội cùng mẫu mã hiện đại hợp thời trang cũng như nhu cầu đại đa số của khách hàng tại Việt Nam.

Trước đây, các sản phẩm đồ nội thất mà bạn thấy ở các dòng sản phẩm nội thất trực tuyến của chúng tôi chỉ dành để xuất khẩu cho những đại lý bán lẻ cao cấp và những địa điểm chọn lọc trên toàn thế giới (khách sạn 5 sao, câu lạc bộ golf, chuỗi nhà hàng cao cấp hay những tòa nhà căn hộ dịch vụ cao cấp). Hiện tại chúng tôi có thể cung cấp trực tuyến những sản phẩm cao cấp này tới bạn để bạn có thể mua tại Việt Nam dù bạn ở bất kì tỉnh thành trên toàn quốc. Chúng tôi cũng có thể cung cấp bộ sưu tập đồ nội thất cao cấp của chúng tôi cho các khách hàng (cá nhân hay dự án) tại một số nước láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,…

Dongsuh Furniture hoạt động hoàn toàn qua mạng online, đặc điểm này giúp chúng tôi có thể cung cấp giá cả hợp lý cho những sản phẩm đồ nội thất với chất lượng vượt trội.
Tất cả các sản phẩm đồ nội thất có giá thành thấp hơn gấp từ gấp đôi đến gấp ba lần so với giá thị trường.

Tham khảo thêm tại website: https://dongsuh.vn

Nội thất Hàn Quốc | Ghế Sofa | Giường ngủ | Kệ sách | Tủ đầu giường | Bộ bàn ăn | Bàn trà | Bàn trang điểm


Source:

https://www.sgs.com/en/news/2019/07/growth-in-vietnams-furniture-export-industry

https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/vietnam-home-furniture-market

https://customsnews.vn/vietnam-expected-to-become-second-largest-furniture-exporter-9225.html

https://www.cnbc.com/2019/06/04/in-the-us-china-trade-war-here-are-the-economies-that-are-winning.html

https://english.vietnamnet.vn/fms/business/190983/vietnam-wooden-furniture-products-now-target-high-end-market.html

http://economists-pick-research.hktdc.com/business-news/article/International-Market-News/Global-Trend-for-Natural-Material-Boosts-Vietnam-s-Furniture-Sector/imn/en/1/1X000000/1X0A2XZA.htm

https://homeaz.vn/bao-cao-doanh-thu-nganh-noi-that-viet-nam-nam-2019-d5937.html