Giỏ hàng

Thị trường nội thất Việt Nam “khao khát” sự định hướng “thời trang”

Tuy nhiên sự tiến bộ về công nghệ và đổi mới sản phẩm nội thất cũng như xu hướng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ gia tăng sự hiện diện trên thị trường nội thất thông qua việc tìm kiếm và khai thác những thị hiếu nội thất nhỏ lẻ tại Việt Nam, những phân khúc sản phẩm nội thất thông minh mang tính "thời trang"

Ngành nội thất tại Việt Nam đang thực sự cần có những Nhà thiết kế thời trang để đáp ứng sự thay đổi trong lựa chọn của người dùng và bắt kịp xu hướng mới nhất trên thế giới.

Thói quen lựa chọn nội thất của người Việt

Theo khảo sát của nội thất Hàn Quốc được công bố tại Hội thảo "Xu hướng sử dụng vật liệu gỗ nội thất giai đoạn 2020 – 2022": phần lớn người dân Việt Nam vẫn đang giữ thói quen tới cửa hàng nội thất để lựa chọn sản phẩm rồi đặt mua. Đây là những sản phẩm có sẵn, và đại trà. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát này cũng cho thấy, tỉ lệ lựa chọn qua sự tư vấn của đơn vị thiết kế, kiến trúc sư có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong những năm gần đây.

Khi gu sống và gu ở của người Việt thay đổi, bên cạnh lưu giữ giá trị truyền thống gia đình với những không gian quần tụ thì bản sắc riêng, sự tôn trọng sở thích của từng cá nhân, thể hiện cái tôi cá tính cũng được đề cao. Chính vì thế, xu hướng tự lựa chọn vật liệu, định hình sản phẩm cùng sự tư vấn của thiết kế khi có nhu cầu về nội thất là điều dễ hiểu.

Đối tượng quyết định lựa chọn nội thất cũng có sự thay đối đáng kể khi phụ nữ chiếm đến 60 – 70% , đặc biệt với những sản phẩm như tủ bếp, tủ quần áo. Tỉ lệ sẽ còn tăng trong thời gian tới. Vì vậy, bên cạnh công năng, giá trị thẩm mỹ của sản phẩm sẽ cần được đẩy mạnh hơn nữa cũng như khuynh hướng mua hàng nội thất online cũng dần phát triển với sự bùng nổ của thời đại số và các sàn thương mại điện tử.



Việt Nam cần có những sự định hướng thời trang trong thiết kế nội thất

Với những thay đổi trong thói quen và tư duy người dùng, thị trường nội thất Việt không thể giữ mãi lối mòn trong việc tung ra các sản phẩm có tính hàng loạt và doanh nghiệp sản xuất điều khiển hoàn toàn người tiêu dùng. Đã đến lúc cần có những Nhà thiết kế thời trang cho nội thất và người tiêu dùng sẽ "làm chủ cuộc chơi".

Nhờ tư duy chiến lược cùng sự nhanh nhạy, một số doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực vật liệu tại Việt Nam đã có những thay đổi tích cực trong phát triển sản phẩm để khách hàng của mình có nhiều sự lựa chọn và chủ động hơn trong việc thiết kế không gian nội thất do họ sở hữu. Khách hàng sẽ là trung tâm từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế bề mặt, phong cách… để có được sản phẩm cuối cùng như ý.

Hai năm vừa qua 2019-2020, hội thảo VIFA GU được tổ chức tại SECC Q7 đã nhận được sự tham gia của đông đảo các kiến trúc sư, đơn vị sản xuất – kinh doanh nội thất. Điều này chứng tỏ nhóm thiết kế, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang có sự đổi mới trong tư duy sản xuất để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khách hàng của mình. 

Chính vì thế, các chủ đề tham luận về chất kết dính trong ngành gỗ, thiết kế bề mặt… cũng nhận được sự quan tâm chú ý của các khách mời tham gia. Với những thay đổi tích cực này, thị trường vật liệu cũng như nội thất Việt Nam chắc chắn sẽ có khởi sắc với những thành tựu ấn tượng.

Nhu cầu và sự chọn lọc khắt khe của mặt hàng nội thất thiết kế tăng cao

Với dân số trên 96 triệu người, mức sống ngày càng tăng, dự kiến trong năm 2019, quy mô tiêu thụ của thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam khoảng 5 tỷ USD.

Nhu cầu thiết kế nội thất tăng

Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - khẳng định, dung lượng thị trường vẫn đang tăng lên theo từng năm. Trong năm 2019, dự báo tổng dung lượng giá trị của thị trường đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong đó, chưa tới 1 tỷ USD là sản phẩm nhập khẩu, số còn lại do thị trường nội địa đáp ứng.

Về nguyên nhân thị trường tiêu dùng đồ gỗ nội địa gia tăng, ông Hạnh cho hay, Việt Nam là thị trường rất lớn với dân số lên tới trên 96 triệu người và là quốc gia đang phát triển nên nhu cầu xây dựng, kiến thiết các công trình nhà ở, khách sạn… rất lớn. Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt hiện nay không nghĩ tới giá rẻ mà họ yêu cầu sản phẩm phải phù hợp với phong cách, kiến trúc của ngôi nhà. Đây cũng là điều dễ hiểu khi những thương hiệu nội thất có thiết kế độc đáo, cao cấp rất ăn khách.

Ông Hạnh cho rằng, khả năng tiêu thụ đồ nội thất của Việt Nam còn rất lớn và sẽ tiếp tục tăng hơn so với mức dự báo như hiện nay. Đặc biệt là gần đây, Thủ tướng yêu cầu ngành gỗ phải giữ cho được thị trường nội địa nên các doanh nghiệp trong ngành đã ngày một chú trọng hơn, thậm chí những doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu thì cũng đã có xu hướng tìm hiểu để quay lại nội địa.

Ông Park YN - CEO của YN Việt Nam với thương hiệu nội thất online Dongsuh Furniture - chia sẻ, mặc dù tình hình thị trường bất động sản không tích cực như kỳ vọng song doanh thu bán nội địa của doanh nghiệp này vẫn tăng trưởng khoảng 10% trong Q1 2020 so với Q4 năm 2019. Nên điểm máu chốt là phải nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm nội thất của người Việt.

Xem thêm: Đại dịch nCov-19 đã thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng như thế nào?

Liên quan đến xu hướng tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện người Việt bắt đầu ảnh hưởng văn hóa châu Âu trong đồ gỗ nên những gì xuất đi châu Âu nếu bán nội địa cũng sẽ rất chạy.

Điển hình như phong cách nội thất Bắc Âu, Scandinavian cũng là mặt hàng ưa thích của thương hiệu nội thất Dongsuh Furniture với mẫu bàn trang điểm hiện đại Scandinavian



Tiếp cận và hiểu rõ khách hàng bằng hội chợ nội thất chuyên nghiệp

Ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết, với dư địa lớn của thị trường nội địa, HAWA đã tổ chức riêng một hội chợ đồ gỗ nội thất là VIFA HOME để tạo sân chơi cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nội địa. Tới nay, sau 10 năm tổ chức, hội chợ này đã trở thành điểm đến thường niên, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, nhu cầu cũng như bán hàng hiệu quả. Hội chợ VIFA HOME 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/11 - 1/12 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ năm nay có quy mô 600 gian hàng, với sự tham gia của hơn 120 thương hiệu về nội, ngoại thất, trang trí nhà cửa, thủ công mỹ nghệ…

Điểm khác đặc biệt ở VIFA HOME 2019 là có sự tham gia của một số doanh nghiệp chỉ chuyên xuất khẩu. Bà Trần Thị Ngọc Hiếu - Phó Tổng giám đốc HAWA Corp (đơn vị tổ chức VIFA HOME 2019) - cho biết, tại hội chợ năm nay sẽ có riêng khu gian hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ở đây trưng bày đồ nội thất mà doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu nhằm đo lường sức tiêu thụ và nhu cầu của thị trường nội địa, từ đó có chiến lược tiếp cận phù hợp.

Tóm tắt: Tổng quan thị trường nội thất ở Việt Nam

Thị trường nội thất Việt Nam có thể chia thành 2 phân khúc chính: Hàng thông thường và hàng cao cấp. Các sản phẩm thông thường được làm từ thợ mộc hoặc các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương. Sản phẩm cao cấp thông thường là hàng nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ phân bổ ở cả 3 miền. Các doanh nghiệp FDI và liên doanh thường phân bố ở các khu công nghiệp.

Năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất nội thất ở Việt Nam đạt 636 triệu euro, tăng 7.4% so với năm 2014. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về sản xuất nội thất (sản lượng chiếm đến 2% tổng sản lượng toàn cầu) – Theo CSIL. Đây là kết quả của sự gia tăng trong lĩnh vực xây dựng do GDP Việt Nam tăng nhanh bình quân 6% mỗi năm. Ngành công nghiệp nội thất được dự báo tiếp tục phát triển bình quân 9.6%mỗi năm giai đoạn 2015-2020. Theo dự đoán, năm 2020 ngành công nghiệp sản xuất nội thất của Việt Nam ước tính đạt 1 tỷ euro.

Xem thêm: Báo cáo tổng quan thị trường ngành nội thất trong 5 năm (2015-2020)

Tổng quan về ngành Home decor (Trang trí nhà cửa) tại Việt Nam

Ngành trang trí thiết kế nhà ở bao gồm một vài ngành nhỏ như đồ thủ công, gốm sứ, các sản phẩm từ kính, mây tre đan. Hầu hết các sản phẩm trên được sản xuất từ các làng nghề thủ công miền Bắc Việt Nam.

Với khoảng 1350 làng nghề, Hà Nội được xem là cái nôi sản xuất thủ công của cả nước. Các doanh nghiệp SME chiếm tới 90%trong tổng số các làng nghề và hầu hết đều là doanh nghiệp tự sở hữu ở địa phương. Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Trung Quốc, Đức, Đài Loan và Nga. Thủ công đã chiếm đến 90% ngành trang trí nhà ở với hơn 2000 làng nghề thủ công và 13 triệu nhân công.

Xem thêm: Bảng báo giá thiết kế nội thất các loại nhà mới 2020

Thị trường xuất khẩu nội thất và đồ trang trí nhà cửa tại nội địa

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, thứ 2 Châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất gỗ. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỉ euro sản phẩm nội thất gia đình và 1,5 tỉ euro sản phẩm trang trí nhà ở. Trong vòng 5 năm giai đoạn 2010-2015, cả 2 ngành trên đều tăng trưởng nhanh với tốc độ tương ứng là 10,9% và 12,4%.

Nội thất gỗ của Việt Nam được xuất khẩu ra hơn 100 quốc gia. Các thị trường lớn nhất bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu và Nhật Bản. Hiện nay, có xuất hiện thêm 1 thị trường lớn khác là Hàn Quốc. Năm 2015, chỉ riêng Mỹ đã chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu nội thất gia đình, tiếp theo đó là Nhật Bản và Trung Quốc với 15% và 14%. Các nước Châu Âu chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường xuất nhập khẩu gỗ nội thất và đồ trang trí thiết kế nhà cửa 

Tương tự như xuất khẩu nội thất nhà ở, Châu Á chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu sản phẩm dệt may gia dụng của Việt Nam. Tính riêng Mỹ thì đây là thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may gia dụng lớn nhất, chiếm tới 20%, tiếp theo đó là Châu Âu. Các sản phẩm may mặc gia dụng bao gồm cả sản phẩm tiêu chuẩn và sản phẩm dân tộc như khăn trải giường, khăn trải bàn, thảm, len, sản phẩm thêu tay.

Bên cạnh Mỹ thì Châu Âu là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm gốm sứ vào năm 2014, chiếm 44% tổng giá trị xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam. Các sản phẩm xuất khẩu gốm sứ bao gồm lọ, bình và tượng.

Xem thêm: Báo cáo thị trường ngành gỗ xuất khẩu và nhập khẩu tại Việt Nam 2020



Doanh thu ngành nội thất Việt Nam năm 2019

Khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy đồ nội thất nằm trong top 10 sản phẩm được mua bán phổ biến nhất trên các sàn giao dịch điện tử tại Việt Nam năm 2019. Cụ thể, đồ nội thất đứng thứ 8 trong danh sách 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất gồm: quần áo, giày dép; điện tử, điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm;thủ công, mỹ nghệ; linh, phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành nội thất và thiết bị nội thất tại Việt Nam ước tính vào khoảng 478 triệu USD trong năm 2019. Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của doanh thu ngành nội thất được dự báo ở mức 13,5%. Theo đó, ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam được dự báo có doanh thu khoảng 793 triệu USD vào năm 2023.

Trong đó, nhóm mặt hàng có doanh thu cao nhất trong ngành nội thất là sản phẩm nội thất, đồ gia dụng với doanh thu 358 triệu USD trong năm 2019.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành kinh doanh nội thất tại Việt Nam xếp thứ 37 trên thị trường nội thất toàn cầu.

Doanh thu ngành nội thất Việt Nam năm 2019 cho thấy nhu cầu sản phẩm nội thất tăng cao

Mặc dù thu nhập bình quân đầu người không cao, nhưng nhu cầu về nội thất cao cấp ở Việt Nam không thua kém gì ở Hồng Kông, Singapore hay là những nước có thu nhập rất cao. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp đang gia tăng nhanh chóng.

Theo thống kê của Thương vụ Ý tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ bình quân của Việt Nam hiện là hơn 21 USD/người/năm. Tính ra, quy mô tiêu thụ nội thất trong nước năm 2018 đã lên đến con số khoảng 4 tỉ USD. Năm 2018 Việt Nam chi gần 500 triệu USD để nhập khẩu hàng nội thất, dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Thị trường bất động sản bùng nổ cũng là một trong lý do khiến thị trường nội thất, đặc biệt là thị trường nội thất phân khúc cao cấp phát triển. Nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển... cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường nội thất Việt Nam. Người dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn về không gian sống, chú ý đến tính thẩm mỹ, nghệ thuật của các đồ dùng nội thất chứ không còn mang tính cảm quan như trước đây.

Thời gian tới, ngành nội thất sẽ có thay đổi mạnh mẽ, bắt đầu từ sự dịch chuyển sản xuất từ các nước đến Việt Nam. Nhiều cơ hội về thiết kế, nguyên liệu, thiết bị, marketing… được hội tụ. Nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển... đều đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Ngành nội thất sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ với sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhiều cơ hội về các lĩnh vực thiết kế, nguyên liệu, thiết bị, marketing…cũng trở nên sôi động. Sự thay đổi này sẽ đem tới cho người dùng Việt Nam nhiều sự lựa chọn với những sản phẩm nội thất có chất lượng và thẩm mỹ cao.

Một báo cáo của Hawa cho biết năm 2018, tổng giá trị tiêu dùng nội thất của thị trường Việt Nam đạt khoảng 4 tỉ USD, xuất khẩu của ngành gỗ đạt con số kỷ lục lên tới 9 tỉ USD, nhưng chưa nhiều thương hiệu đồ gỗ nội thất Việt được biết đến trên sân nhà.

Một báo cáo từ Tổng cục Hải quan mà dongsuh.vn đã dẫn, nói rằng, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 3/2019 đạt trên 882 triệu USD, tăng 21,68% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong quý I năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước đạt gần 2,270 tỷ USD, tăng 16,2% so với quý I năm 2018; cao hơn mức tăng trung bình của năm 2018 – đạt 15,7%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 3/2019 đạt trên 882 triệu USD, tăng 21,68% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 616 triệu USD, tăng 22,11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Danh sách Công ty Nội thất Việt Nam là khoảng 13 ngàn
Danh sách Công ty chuyên về thi công thiết kế Nội thất Việt Nam là khoảng 18 ngàn

Dữ liệu số lượng công ty nội ngoại thất Việt Nam trên dongsuh.vn cho thấy có khoảng 13 ngàn doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nội thất ngoại thất.

Xin lưu ý, đây là số liệu do một phần mềm máy tính của chúng tôi phân tích, chỉ có giá trị tham khảo, có thể chưa đúng sát với thực tế.



Sôi động phân khúc nội thất giá rẻ

Ông Nguyễn Chánh Phương, phó chủ tịch kiêm tổng thư kí HAWA, đánh giá thị trường gỗ hiện nay đang được doanh nghiệp trong nước chú trọng, đáp ứng dàn trải từ phân khúc bình dân đến cao cấp, đặc biệt là sự cạnh tranh giữa thương hiệu trong nước với các nhãn hàng quốc tế đang đổ bộ vào Việt Nam. 

Theo một khảo sát từ Nielsen Việt Nam mới đây về xu hướng tiêu dùng mới, hơn 4 trong 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội. 

80% người tiêu dùng lo ngại các tác hại lâu dài của nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn. 

Dự báo nhu cầu thiết kế nội thất trang trí

Dự báo thị trường nhà ở kèm nội thất trang trí sẽ được cải thiện trong năm 2020 kéo theo nhu cầu về đồ nội thất tăng, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp gỗ Việt gia tăng thị phần xuất khẩu tại thị trường này.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam trong năm 2019 đạt đến 10,65 tỷ USD, tăng 19,5% so với năm 2018. Đáng chú ý, trong năm 2019 nhóm sản phẩm này của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu đến thị trường Mỹ với trị giá 5,33 tỷ USD, tăng đến 36,9% so với năm 2018.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường cung cấp chính mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ cho Mỹ trong 11 tháng năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại với Trung Quốc nên trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ từ thị trường này giảm mạnh trong 11 tháng năm 2019. Theo đó, tỷ trọng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ từ Trung Quốc ở mức 34,6%, giảm 11,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018. Mỹ tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ thị trường Việt Nam trong 11 tháng năm 2019, đạt 4,78 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam tăng thêm 7,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.

Còn theo phân tích của các chuyên gia, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cùng với việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) đã góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ Việt Nam. Và trong năm qua, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu so với các nhà xuất khẩu gỗ từ các nước nhiệt đới khác như Indonesia, Malaysia hay một số nhà xuất khẩu khác.

Theo nguồn Reuters, dự báo thị trường nhà ở Mỹ sẽ được cải thiện trong năm 2020. Số lượng nhà ở trung bình trong năm 2020 đạt 1,264 triệu đơn vị, tăng 0,6% so với năm 2019. Thị trường nhà ở tăng kéo theo nhu cầu về đồ nội thất tăng tại thị trường Mỹ trong năm 2020. Thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh, khiến đồ nội thất tại Mỹ trở nên đắt đỏ, vì vậy Mỹ sẽ tăng nhập khẩu đồ nội thất từ các thị trường khác, trong đó Việt Nam là thị trường rất quan trọng đối với các nhà nhập khẩu của Mỹ.

Bên cạnh cơ hội, nhiều ý kiến lo ngại về những rủi ro mới phát sinh đặc biệt liên quan đến gian lận xuất xứ của các nhà đầu tư nước ngoài nhất là các doanh nghiệp Trung Quốc chuyển dịch đầu tư sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Để giảm thiểu rủi ro, nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần phối hợp với địa phương rà soát tổng thể hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI; các dòng sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ cũng như từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên cạnh đó, quy trình cấp phép chứng nhận nguồn gốc xuất xứ cũng cần phải được kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận chỉ cấp cho các doanh nghiệp và sản phẩm có đủ điều kiện.

Về phía doanh nghiệp, cần tăng cường hợp tác, tạo lập và hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất nguyên liệu đến xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng thông qua việc tập trung nguồn lực thực hiện chuyên môn hóa, giảm chi phí giao dịch và chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - nhận định, khi vào chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần chứng minh nguồn gốc về giá thành và các chi phí sản xuất. Phía Mỹ cũng kiểm soát rất kỹ vấn đề này. Bản thân các doanh nghiệp của Việt Nam đã làm với thị trường này từ rất nhiều năm do đó nên tuân thủ rất tốt các yêu cầu thị trường nhập khẩu. Hiện nguồn gỗ xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam đi theo 2 hướng gồm: gỗ nhân tạo, gỗ mềm (gỗ cao su, gỗ keo) của Việt Nam; gỗ nhập khẩu từ Mỹ (gỗ sồi, gỗ óc…). Hiện, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã và đang định hướng các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ đi theo hướng này. Nguồn đầu vào minh bạch là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ tránh được chống bán phá giá, gia tăng thị phần xuất khẩu.

Mỹ tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ thị trường Việt Nam trong 11 tháng năm 2019, đạt 4,78 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2018.

===============================================

Dongsuh Furniture nội thất online số 1 tại Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm đồ nội thất có giá thành thấp hơn tới 70% so với giá thị trường.

Tham khảo thêm tại website: https://dongsuh.vn

Nội thất Hàn Quốc | Ghế Sofa | Giường ngủ | Kệ sách | Tủ quần áo | Bộ bàn ăn | Bàn trà | Bàn trang điểm