Giỏ hàng

Có nên đầu tư mở showroom nội thất tại Việt Nam?

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, thứ 2 Châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất gỗ. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỉ euro sản phẩm nội thất gia đình và 1,5 tỉ euro sản phẩm trang trí nội thất nhà ở. Trong vòng 5 năm giai đoạn 2010-2015, cả 2 ngành trên đều tăng trưởng nhanh với tốc độ tương ứng là 10,9% và 12,4%. Việc mở showroom nội thất vào thời điểm đúng đắn sẽ là bước đi đầu tư khôn ngoan của các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Tổng quan về thị trường nội thất Việt Nam

Nhu cầu gia tăng về nhà đất kéo theo nhu cầu về nội thất và trang trí nhà ở khiến thị trường nội thất Việt Nam đang "hot" hơn bao giờ hết.

Việt Nam đang chuyển đổi thành nước có mức thu nhập trung bình (GDP bình quân đầu người đạt gần 2000 euro năm 2016 (1626,66 năm 2017 - theo com) và dự đoán tăng đến 2800 euro vào năm 2020) cùng với nhu cầu gia tăng về nhà đất đã kéo theo nhu cầu về nội thất và trang trí nhà ở.

Người tiêu dùng Việt đang quan tâm đến những sản phẩm chất lượng cao, mang phong cách phương Tây với mức giá vừa phải. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của những thương hiệu có vốn đầu tư nước ngoài đáp ứng được xu hướng mới này như Dongsuh Furniture, UMA (nay là BAYA), JYSK,...

Nhận định chung thị trường nội thất ở Việt Nam

Thị trường nội thất Việt Nam có thể chia thành 2 phân khúc chính: Hàng thông thường và hàng cao cấp. Các sản phẩm thông thường được làm từ thợ mộc hoặc các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương. Sản phẩm cao cấp thông thường là hàng nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ phân bổ ở cả 3 miền. Các doanh nghiệp FDI và liên doanh thường phân bố ở các khu công nghiệp.

Năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất nội thất ở Việt Nam đạt 636 triệu euro, tăng 7.4% so với năm 2014. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về sản xuất nội thất (sản lượng chiếm đến 2% tổng sản lượng toàn cầu) - Theo CSIL. Đây là kết quả của sự gia tăng trong lĩnh vực xây dựng do GDP Việt Nam tăng nhanh bình quân 6% mỗi năm. Ngành công nghiệp nội thất được dự báo tiếp tục phát triển bình quân 9.6% mỗi năm giai đoạn 2015-2020. Theo dự đoán, năm 2020 ngành công nghiệp sản xuất nội thất của Việt Nam ước tính đạt 1 tỉ euro.

Tìm hiểu thêm: Báo cáo tổng quan thị trường ngành nội thất trong 5 năm (2015-2020)



Đầu tư chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ trang trí, bán lẻ nội thất

I. Sự cần thiết xây dựng chi phí dự án mở showroom nội thất

Kinh doanh bán lẻ là hoạt động kinh doanh thương mại nhằm tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ tới những cá nhân người tiêu dùng hoặc những tổ chức có nhu cầu trong quá trình hoạt động của mình.

Trong những năm gần đây nhu cầu gia tăng về nhà đất kéo theo nhu cầu về nội thất và trang trí nhà ở khiến thị trường nội thất Việt Nam đang hoạt động nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo về thị trường nội thất Việt Nam được thực hiện bởi Tổ chức kết nối thương mại Liên minh châu Âu – Việt Nam (EU – Vietnam Business Network – EVBN), Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 2 châu Á và thứ 4 thế giới về xuất khẩu nội thất và đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu đồ gỗ.

Cũng theo phân tích của EVBN, thị trường đồ nội thất Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung theo hướng xuất khẩu và bỏ ngỏ sân nhà. Phần lớn thị trường nội địa là sân chơi của các mặt hàng nhập khẩu, có nguồn gốc chủ yếu là từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan,…

Báo cáo về thị trường sản phẩm gỗ Việt Nam năm 2019 của Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn cũng chỉ ra rằng, tuy đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu sản phẩm từ gỗ nhưng thị trường trong nước với sức tiêu thụ 90 triệu người dân, ước đạt 2 – 3 tỉ USD một năm lại chưa được chú ý đúng mức. Số liệu thống kê cho thấy thị trường đồ gỗ nội địa Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1/3 so với kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng của ngành trang trí nội thất Việt Nam được dự báo đạt trung bình khoảng 9,4%/năm giai đoạn đến năm 2030.

Với nhịp độ tăng trưởng GDP trung bình ở mức 6% mỗi năm, đi cùng với đó là sự phát triển của lĩnh vực xây dựng và bất động sản, thu nhập mỗi hộ gia đình tăng cũng sẽ giúp gia tăng chi tiêu hàng hóa dịch vụ nội thất. Hiệp hội mỹ nghệ và chế biến TP HCM, tổng mức tiêu thụ đồ nội thất trong nước ước đạt khoảng 4 tỷ USD.

Trong bối cảnh các công ty trong nước đang tập trung nhiều cho xuất khẩu, EVBN nhận định thị trường nội thất tại Việt Nam đang có cơ hội tốt để đầu tư kinh doanh, cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa.

Từ những tiềm năng thị trường như trên, kết hợp với việc đáp ứng nhu cầu phát triển của chúng tôi trong thời kỳ mới. Dongsuh Furniture tiến hành nghiện cứu và lập dự án “Đầu tư chuỗi cửa hàng showroom kinh doanh nội thất và đồ trang trí” nhằm hỗ trợ các đại lý nhỏ lẻ trên địa bàn phạm vi cả nước xem xét và đồng hành cùng chúng tôi thực hiện dự án đầu tư trên, với mục tiêu chung tay góp phần phát triển thị trường bán lẻ nội thất Việt Nam, cung cấp sản phẩm chất lượng cao đến tay người tiêu dùng.

II. Mục tiêu dự án đầu tư mở showroom nội thất

1. Mục tiêu chung khi mở 1 cửa hàng nội thất

  • Nâng cao năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp trong thời gian tới.
  • Đảm bảo sự liên kết thống nhất giữa hệ thống chuỗi cửa hàng và xưởng sản xuất, qua đó tạo vị thế riêng cho loại hình, đảm bảo sự phát triển lâu dài và hiệu quả của công ty.
  • Từng bước xây dựng thương hiệu và phấn đấu đến năm 2025 trở thành thương hiệu nội thất online hàng đầu Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể khi mở 1 cửa hàng nội thất

  • Ổn định và phát triển chuỗi cửa hàng trang trí nội thất với quy mô giai đoạn I là 6 cửa hàng tập trung tại các thành phố lớn trên phạm vi cả nước trong giai đoạn đầu 2 năm thực hiện dự án. Gồm: Thành phố Hồ Chí Minh: 03 cửa hàng; Thành phố Hà Nội: 02 cửa hàng; Thành phố Đà Nẵng: 01 cửa hàng.
  • Xây dựng website để phát triển kinh doanh online và cung cấp dịch vụ của chuỗi trong thời kỳ công nghiệp 4.0
  • Xây dựng chuỗi của hàng kinh doanh trang trí nội thất với thương hiệu nội thất Dongsuh Furniture. Hoạt động của chuỗi cửa hàng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng sản phẩm nội thất phòng khách, nội thất phòng ăn, nội thất phòng ngủ, nội thất phòng học với phong cách đến từ Hàn Quốc
  • Góp phần tạo môi trường kinh doanh hiện đại văn minh. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xứng đáng của khách hàng.

III. Tổng chi phí đầu tư của dự án mở showroom nội thất

STT

Nội dung

Thành tiền trước thuế (1.000 đồng)

Thuế VAT (10%)

Thành tiền sau thuế (1.000 đồng)

I

Xây dựng

1.447.200

144.720

1.591.920

1

Cải tạo cửa hàng (sơn sửa, chiếu sáng,…)

1.200.000

120.000

1.320.000

2

Hệ thống thông tin liên lạc và camera giám sát

240.000

24.000

264.000

3

Thiết bị phòng cháy chữa cháy cầm tay

7.200

720

7.920

II

Thiết bị

1.230.000

123.000

1.353.000

1

Bàn ghế đón khách các loại

180.000

18.000

198.000

2

Quầy thanh toán (bàn ghế, máy tính tiền, ….)

210.000

21.000

231.000

3

Hệ thống tính tiền thông minh

360.000

36.000

396.000

4

Bảng hiệu các loại

480.000

48.000

528.000

III

Chi phí quản lý dự án showroom nội thất

 92.444

9.244

 101.688

IV

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi khác

6.189.633

18.963

6.208.596

1

Chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

 20.266

2.027

 22.293

2

Chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi

 33.759

3.376

 37.135

3

Chi phí thiết kế bản vẽ thi công cửa hàng

 40.232

4.023

 44.255

4

Chi phí thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi

 7.523

 752

 8.275

5

Chi phí thẩm tra thiết kế xây dựng

 4.197

 420

 4.617

6

Chi phí thẩm tra dự toán

 4.081

 408

 4.489

7

Chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu thi công xây dựng

 7.945

 795

 8.740

8

Chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu mua sắm vật tư, TB

 6.753

 675

 7.428

9

Chi phí giám sát thi công xây dựng

 50.768

5.077

 55.845

10

Chi phí giám sát lắp đặt thiết bị

 14.108

1.411

 15.519

11

Chi phí hàng hóa vốn lưu động ban đầu

6.000.000

6.000.000

V

Dự phòng phí khi mở showroom nội thất

 895.928

29.593

 925.520

Tổng cộng

9.855.204

 325.520

10.180.724

IV. Hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư mở showroom nội thất

  1. Kế hoạch hoàn trả vốn vay khi mở cửa hàng nội thất

Kết thúc năm thứ 2 (sau khi xây dựng xong và đi vào hoạt động) phải tiến hành trả lãi vay giải ngân năm nhất và trả nợ gốc thời gian trả nợ trong vòng 10 năm của dự án, trung bình mỗi năm trả 800 triệu đồng. Theo phân tích khả năng trả nợ của dự án (phụ lục tính toán kèm theo) cho thấy, khả năng trả được nợ là rất cao, trung bình dự án có khả năng trả được nợ, trung bình khoảng trên 1.086% trả được nợ.

  1. Khả năng hoàn vốn và thời gian hoàn vốn sau khi mở cửa hàng nội thất

Dự án sẽ sử dụng nguồn thu nhập sau thuế và khấu hao cơ bản của dự án để hoàn trả vốn vay.

Theo phân tích khả năng hoàn vốn giản đơn của dự án (phần phụ lục) thì chỉ số hoàn vốn của dự án là 16,05 lần, chứng tỏ rằng cứ 1 đồng vốn bỏ ra sẽ được đảm bảo bằng 16,05 đồng thu nhập. Dự án có đủ khả năng tạo vốn cao để thực hiện việc hoàn vốn.

Thời gian hoàn vốn giản đơn (T): Theo (Bảng phụ lục tính toán) ta nhận thấy đến năm thứ 5 đã thu hồi được vốn và có dư, do đó cần xác định số tháng của năm thứ 5 để xác định được thời gian hoàn vốn chính xác.

Số tháng = Số vốn đầu tư còn phải thu hồi/thu nhập bình quân năm có dư.

Như vậy thời gian hoàn vốn của dự án là 4 năm 2 tháng kể từ ngày hoạt động.

  1. Khả năng hoàn vốn và thời gian hoàn vốn có chiết khấu.

Khả năng hoàn vốn và thời điểm hoàn vốn được phân tích cụ thể ở bảng phụ lục tính toán của dự án. Như vậy PIp = 8,26 cho ta thấy, cứ 1 đồng vốn bỏ ra đầu tư sẽ được đảm bảo bằng 8,26 đồng thu nhập cùng quy về hiện giá, chứng tỏ dự án có đủ khả năng tạo vốn để hoàn trả vốn.

Thời gian hoàn vốn có chiết khấu (Tp) (hệ số chiết khấu 7,14%).

Theo bảng phân tích cho thấy đến năm thứ 5 đã hoàn được vốn và có dư. Do đó ta cần xác định số tháng cần thiết của năm thứ 5.

Kết quả tính toán: Tp = 4 năm 5 tháng tính từ ngày hoạt động.

  1. Phân tích theo phương pháp hiện giá thuần (NPV).

Hệ số chiết khấu mong muốn 7,14%/năm.

Theo bảng phụ lục tính toán NPV = 69.731.616.000 đồng. Như vậy chỉ trong vòng 20 năm của thời kỳ phân tích dự án, thu nhập đạt được sau khi trừ giá trị đầu tư qui về hiện giá thuần là: 69.731.616.000 đồng > 0 chứng tỏ dự án có hiệu quả cao.

  1. Phân tích theo tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) sau đầu tư mở showroom nội thất

Theo phân tích được thể hiện trong bảng phân tích của phụ lục tính toán cho thấy IRR = 52,81% > 7,14% như vậy đây là chỉ số lý tưởng, chứng tỏ dự án có khả năng sinh lời cao.

=================================================

Hoặc có thể đầu tư bán nội thất online cùng Dongsuh Furniture để giảm chi phí đầu tư ban đầu

Dongsuh Furniture nội thất online số 1 tại Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm đồ nội thất có giá thành thấp hơn tới 70% so với giá thị trường.

Tham khảo thêm tại website: https://dongsuh.vn

Nội thất Hàn Quốc | Ghế Sofa da | Giường ngủ | Kệ sách | Tủ quần áo | Bộ bàn ăn | Bàn trà sofa | Bàn trang điểm gỗ