Giỏ hàng

4 điều nên biết khi chọn thiết kế đồ gỗ cho không gian sống

Bài viết sẽ giúp bạn nắm được 4 điều nên biết khi chọn thiết kế đồ gỗ cho không gian sống. Từ đó có được những lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất cho mình.

Xu hướng lựa chọn các thiết kế đồ gỗ để trang trí nội thất cho không gian sống đang quay trở lại. Sau một thời gian chứng kiến sự lên ngôi của các loại vật liệu mới cho nội thất trong ngôi nhà hiện đại (như nhựa dệt, vả giả da, nhựa nhiều lớp…), thì người ta lại tìm về các thiết kế nội thất bằng gỗ. Nếu bạn đang quan tâm tới các thiết kế đồ gỗ nội thất, thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng Dongsuh Furniture tìm hiểu về 4 điều cơ bản nên biết khi lựa chọn nội thất gỗ cho ngôi nhà của bạn nhé!


I. VÌ SAO NÊN LỰA CHỌN CÁC THIẾT KẾ ĐỒ GỖ CHO NỘI THẤT?

1. Các thiết kế đồ gỗ không bị lỗi thời

Nội thất làm bằng gỗ đã xuất hiện trong các gia đình Việt Nam từ thời xa xưa. Trong ngôi nhà nào cũng có một bộ bàn ghế bằng gỗ, tủ gỗ, kệ gỗ, giường gỗ…Do đó mà nhiều người thường gán mác “trang trí kiểu truyền thống” cho các vật dụng bằng gỗ, không phù hợp với không gian sống hiện đại. Tuy nhiên, những năm gần đây, các thiết kế nội thất bằng gỗ đã quay trở lại và được nhiều bạn trẻ lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Có thể nói, gỗ là vật liệu chưa bao giờ lỗi thời.



Thêm nữa là, các thiết kế đồ gỗ ngày nay đã có thêm nhiều diện mạo mới. Thiết kế, màu sắc trẻ trung hơn, có tính ứng dụng cao hơn. Điều quan trọng là bạn lựa chọn các thiết kế đồ gỗ phù hợp với phong cách sống của mình hay không mà thôi.

2. Các thiết kế đồ gỗ có độ bền cao

Gỗ nổi tiếng là vật liệu có độ bền cao, đặc biệt là các loại gỗ tự nhiên quý thì có thể sử dụng qua nhiều đời. Điều này có thể dễ dàng thấy qua nhiều món đồ gỗ từ thời ông bà ta, đến này vẫn còn chắc chắn. Các loại gỗ công nghiệp ngày nay được thêm một số thành phần chống mối mọt, chống thấm nước, nên cũng có tuổi thọ khá cao.

3. Một số loại gỗ tự nhiên tốt cho sức khỏe

Một số loại gỗ tự nhiên, thường là các loại gỗ quý rất tốt cho sức khỏe. Các vật dụng nội thất bằng gỗ tự nhiên không chỉ để trang trí, mà còn có tác dụng giúp con người được cải thiện phần nào về sức khỏe.

  • Gỗ trầm hương: Trầm hương nổi tiếng với mùi hương thơm tự nhiên. Các vật dụng bằng loại gỗ này thường có mùi dễ chịu, tốt cho sức khỏe, giúp đầu óc thư thái.
  • Gỗ long não: Loại gỗ này có tác dụng làm hưng phấn khu thần kinh, giúp cải thiện hệ hô hấp, hệ thần kinh. Sử dụng các vật dụng bằng gỗ long não sẽ giúp cho bạn giảm thiểu căng thẳng, giảm ức chế thần kinh, tinh thần thoải mái.
  • Gỗ sưa: Đây là một loại gỗ quý tốt cho sức khỏe. Người ta thường sử dụng gỗ sưa để chiết xuất làm tinh dầu chữa giảm sưng tấy, hỗ trợ tim mạch, chữa bệnh ra mồ hôi…


4. Nội thất bằng gỗ phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất 

Trong xu hướng hội nhập toàn cầu ngày nay, người trẻ tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, phong cách thiết kế nội thất. Do đó sự lựa chọn phong cách cho không gian sống đa dạng hơn.

Đặc điểm chung của các phong cách thiết kế trên đó là dành cho các bạn yêu thích cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, mộc mạc đơn giản nhưng mang lại cảm giác ấm cúng. Có thể điểm danh một số phong cách mà các thiết kế đồ gỗ đặc biệt phù hợp như sau:

  • Phong cách thiết kế nội thất kiểu Eco

Tinh thần của phong cách kiểu Eco là đưa con người đến gần với thiên nhiên hơn. Đặc biệt là ở môi trường thành thị nơi không có nhiều cây xanh, không gian sống bị thu nhỏ lại. Các vật dụng được lựa chọn là từ thiên nhiên: gỗ, tre, nứa,…và các vật dụng được tái chế để bảo vệ môi trường.


  • Phong cách thiết kế nội thất kiểu Scandinavian

Phong cách kiểu Scandinavian phù hợp với những bạn yêu thích sự đơn giản, nhẹ nhàng mà không kém phần tinh thế. Nội thất theo phong cách này cần mang lại được nét mộc mạc và ấm cúng. Đó là lý do gỗ tự nhiên, đá, đồ da là các món đồ nội thất đặc trưng của phong cách này.


  • Phong cách thiết kế nội thất kiểu tối giản

Đặc trưng của phong cách tối giản đó là đưa con người tới một không gian có thể tìm được cân bằng trong cuộc sống hàng ngày. Với tinh thần “ít mà chất”, nội thất không cần nhiều thứ, nhưng ưu tiên những đồ tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Đó là lý do bạn hay thấy các đồ dùng bằng gỗ và cây xanh trong ngôi nhà được thiết kế theo phong cách tối giản.



II. PHÂN BIỆT THIẾT KẾ ĐỒ GỖ TỰ NHIÊN VÀ GỖ CÔNG NGHIỆP

Có 2 nguyên liệu gỗ phổ biến để làm các đồ nội thất hiện nay là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Cùng được gọi là gỗ, nhưng mỗi loại lại có những đặc tính, ưu nhược điểm khác nhau, phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Để biết được loại gỗ nào sẽ phù hợp với thiết kế kiến trúc cho không gian của ngôi nhà bạn, trước tiên bạn nên tìm hiểu về 2 loại gỗ này nhé.

1. Nội thất đồ gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên sử dụng trong thiết kế nội thất, được khai thác từ các loại cây lâu năm. Những loại gỗ tự nhiên có giá trị cao thường đến từ các dòng cây gỗ quý hiếm như gỗ lim, gỗ sến, gỗ sưa đen, gỗ trầm hương…Gỗ tự nhiên luôn được đánh giá cao ở độ chắc chắn và bền đẹp. Bởi vì trước khi được những người nghệ nhân chế tác, thì nó phải trải qua rất nhiều giai đoạn gia công trước đó.

Gỗ tự nhiên thường xuất hiện trong nhà riêng, hoặc các phòng làm việc lớn cần thể hiện sự uy nghiêm và sang trọng. Các loại gỗ tự nhiên có đặc tính mềm thì thường được làm các đồ gia dụng như bàn ghế, tủ, bình lục bình gỗ…Còn các loại gỗ có đặc tính cứng, có thể chịu lực mạnh thì thường được làm trần nhà, cầu thang, sàn nhà…

Các loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong đồ nội thất: gỗ hương, gỗ sưa, gỗ lim, gỗ gụ, gỗ mun, gỗ trắc, gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ cao su, gỗ sồi, gỗ óc chó, gỗ tần bì,…

a. Ưu điểm của nội thất đồ gỗ tự nhiên

  • Chắc chắn, có độ bền cao lên tới chục năm, thậm chí là hàng trăm năm. Điển hình đó là các vật dụng trong cung điện vua chúa trước đây vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
  • Những đường vân gỗ và màu tự nhiên mang lại cảm giác ấm cúng và sang trọng cho không gian.

b. Nhược điểm của nội thất đồ gỗ tự nhiên

  • Giá thành cao và không dễ mua đối với các loại gỗ quý.
  • Dễ bị cong vênh cho chênh lệch nhiệt độ nếu như không được xử lý và chế tác bởi những người thợ lành nghề.

2. Nội thất đồ gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp ra đời như một giải pháp thay thế cho gỗ tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Nó đáp ứng cho nhu cầu sử dụng gỗ trong nội thất của nhiều gia đình. Có 3 loại gỗ công nghiệp thường được sử dụng trong sản xuất nội thất là MDF, Okal và ván ép. Trong đó, chất lượng của MDF được đánh giá cao nhất.



Gỗ công nghiệp thường xuất hiện trong các không gian như các căn chung cư có thiết kế hiện đại trẻ trung, các văn phòng làm việc.

a. Ưu điểm của nội thất đồ gỗ công nghiệp

  • Có giá thành rẻ hơn gỗ tự nhiên.
  • Có nhiều chủng loại phong phú, màu sắc đa dạng. Nhờ vậy mà phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và cho nhiều đối tượng khác nhau.
  • Ván gỗ công nghiệp có đặc tính cơ lý là không cong vênh, co lại nên được ứng dụng vào nhiều vật dụng nội thất cho không gian gia đình, văn phòng làm việc,…
  • Gỗ công nghiệp có thời gian gia công xử lý và chế tác nhanh, có thể sản xuất hàng loạt.
  • Gỗ công nghiệp mang lại phong cách trẻ trung, năng động cho không gian.

b. Nhược điểm của nội thất đồ gỗ công nghiệp

  • Không bền được như gỗ tự nhiên.
  • Sản phẩm dễ thấm nước do đặc điểm kết cấu tạo thành loại vật liệu này.
  • Gỗ công nghiệp không có được màu sắc và các đường vân tự nhiên đẹp như gỗ tự nhiên.

Xem thêm: Gỗ tự nhiên khác gì gỗ công nghiệp


III. CÁC THIẾT KẾ ĐỒ GỖ NỘI THẤT CHO CÁC KHÔNG GIAN TRONG NHÀ


Các món đồ thiết kế đồ gỗ trong nội thất thường thấy là bàn, ghế, tủ, sàn nhà, tủ bếp, các vật trang trí, cầu thang,…Tùy nhu cầu và điều kiện của từng gia chủ mà có những lựa chọn loại gỗ và phong cách thiết kế đồ gỗ khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu một vài gợi ý dưới đây nhé.

1. Thiết kế nội thất phòng khách

Phòng khách là nơi thể hiện gu thẩm mỹ và đẳng cấp của chủ nhân ngôi nhà. Do vậy các đồ nội thất trong phòng khách thường được nhiều người lựa chọn kỹ hơn các phòng khác. Đối với các gia chủ muốn phong khách cổ điển Á Đông sang trọng, thể hiện đẳng cấp của mình, thì có xu hướng chọn gỗ tự nhiên với các thiết kế cầu kỳ tinh xảo. Các thiết kế đồ gỗ kiểu này thường thấy ở những gia đình có gia chủ là người đứng tuổi, có vị trí cao trong xã hội. Hoặc có thể thấy ở những gia đình kinh doanh lớn.



Còn đối với các gia chủ theo phong cách hiện đại, thường là phong cách nội thất châu Âu, thì họ có thiên hướng lựa chọn gỗ công nghiệp. Các thiết kế đồ gỗ trong các ngôi nhà phong cách này thường không chỉ thuần gỗ, mà nó thường là sự kết hợp với đệm, da, vải…Hoặc các loại tủ tường, kệ đơn giản màu sắc trang nhã.



2. Thiết kế nội thất phòng ngủ

Giường ngủ là nơi chúng ta dành gần 1/3 thời gian của một ngày trên đó. Thêm nữa đó là nơi nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Do vậy người ta thường ưu tiên chọn các loại giường ngủ làm bằng gỗ tự nhiên, gỗ tốt để tốt cho sức khỏe, giảm căng thẳng. Đối với nhiều gia đình có điều kiện thì có thiên hướng chọn những chiếc giường gỗ tự nhiên, chắc  chắn. Còn đối với nhiều bạn trẻ, đang còn độc thân hay với thích sự đơn giản thì hay chọn các loại giường gỗ công nghiệp.



Với các bạn chọn gỗ công nghiệp cho phòng ngủ, không chỉ cho giường mà cho tủ quần áo, kệ TV thì nên chú ý tới mùi gỗ của sản phẩm. Vì gỗ công nghiệp không có mùi tự nhiên tốt cho sức khỏe như gỗ tự nhiên. Trái lại mùi gỗ tổng hợp với thành phần hóa chất sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu, ở lâu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Do đó hãy cẩn thận khi lựa chọn sử dụng và có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Nội thất phòng ăn

Ngoài phòng khách và phòng ngủ, thì nội thất phòng ăn cũng là một không gian được nhiều người sử dụng các nội thất bằng gỗ. Bởi vì gỗ mang tới một cảm giác gần gũi và ấm cúng cho mọi người.



Các sản phẩm nội thất bằng gỗ được sử dụng trong nhà bếp đều cần có độ chịu nhiệt cao, chống ẩm tốt, không bị cong vênh. Các thiết kế đồ gỗ trong không gian bếp thường đơn giản, màu sắc tươi sáng ấm áp.


IV. CÁCH BẢO QUẢN ĐỒ GỖ NỘI THẤT


Ông bà có câu “của bền tại người” nếu như không biết cách bảo quản giữ gìn thì dù món đồ của bạn có đắt đỏ thế nào thì nó cũng nhanh hỏng thôi. Do vậy, hãy nằm lòng một vài cách bảo quản này để các món đồ gỗ nội thất gia đình của bạn luôn bền nhé.

1. Vị trí đặt các món đồ nội thất bằng gỗ

  • Tránh để đồ gỗ ở nơi có độ ẩm cao, nơi dễ bị nước mưa hắt vào. Bởi vì sự tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ làm cho các đồ nội thất bằng gỗ bị ẩm mốc. Lâu ngày mà không xử lý thì sẽ khiến cho các vật dụng có mùi khó chịu, mối mọt, bị hư hỏng giảm chất lượng. Điều này xảy ra với cả gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Đối với gỗ công nghiệp, thì tình trạng dễ thấy đó là đồ sẽ bị trương phình, nứt gãy…

  • Bạn nên để các đồ nội thất bằng gỗ ở nơi thoáng đãng, tiếp xúc gián tiếp với ánh sáng tự nhiên để tránh gỗ bị ẩm mốc. Tuy nhiên, bạn cũng đừng để ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhé. Vì như vậy sẽ làm cho gỗ dễ bị giãn nở do bị chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm.
  • Không để các vật dụng bằng gỗ sát tường, hãy để cách tường tối thiểu 1cm.
  • Độ ẩm phòng lý tưởng tốt cho bảo quản đồ gỗ là 45- 50%. Với thời tiết nóng ẩm thất thường ở miền Bắc, đặc biệt thời tiết nồm ẩm vào mùa xuân thì bạn nên sử dụng máy hút ẩm thường xuyên để tránh đồ gỗ bị ẩm mốc. Hoặc bạn có thể đặt các túi hút ẩm ở góc phòng, góc tường để hạn chế đồ gỗ bị ẩm, sinh mốc nhé.

2. Mẹo vệ sinh đồ nội thất bằng gỗ

  • Khi vệ sinh bạn cần phải ghi nhớ một điều là đỗ gỗ rất kị nước. Do vậy bạn cần phải tránh việc để đồ gỗ ngâm trong nước, hoặc tiếp xúc với nước lâu. Có nhiều gia đình hay có thói quen xịt nước trực tiếp lên đồ gỗ, để lau chùi vết bẩn cho dễ. Sau đó lại phơi khô dưới trời nắng. Cách làm này rất hại cho các món đồ gỗ của bạn.

  • Bạn nên sử dụng các loại khăn mềm giặt với nước, xong vắt bớt nước rồi mới lau chùi các vết bẩn. Sau khi vệ sinh bằng khăn ướt xong bạn phải lau lại bằng khăn khô. Tránh để cho nước đi vào các kẽ hở, mép gỗ vì phần này khó làm khô, dễ khiến cho gỗ bị ẩm, bong mất phần veneer. Lưu ý là sử dụng khăn mềm, không chọn khăn nhám dễ gây xước bề mặt gỗ, làm mất đi tính thẩm mỹ của các đồ vật nhé.
  • Để làm bóng bề mặt của gỗ, lấy lại vẻ tươi mới thì bạn có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dụng như sáp, xi, sơn PU. Hoặc bạn có thể sử dụng các cách tự nhiên như dùng nước trà hoặc giấm ăn pha loãng. Đối với đồ mây tre thì bạn có thể sử dụng nước muối pha loãng để lau chùi.
  • Bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa công nghiệp như xà phòng giặt đồ, nước vệ sinh nhà bếp, nhà vệ sinh…để vệ sinh đồ gỗ nhé. Thành phần acid trong các chất tẩy rửa này sẽ làm mòn đi lớp sơn bóng bảo vệ cho đồ gỗ.

3. Lưu ý trong quá trình sử dụng

  • Tránh việc chất bẩn, dầu mỡ từ dầu ăn bám vào các vật dụng bằng gỗ nhé. Vì nếu vệ sinh không cẩn thận thì nó làm cho bề mặt gỗ bị ẩm mốc, gây mùi khó chịu.
  • Trong quá trình sử dụng mà bạn làm xước bề mặt gỗ, thì hãy sử dụng xi đánh giày đề chữa cháy. Việc này sẽ che đi và làm cho vết xước không bị lan rộng, làm giảm tính thẩm mỹ cho đồ dùng.
  • Khi không sử dụng hoặc phải đi vắng một thời gian, thì bạn nên bọc các món đồ nội thất bằng gỗ của mình lại. Có thể phủ vải hoặc bọc túi nilon và đặt ở nơi cao ráo, khô thoáng.

Hy vọng với bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về các thiết kế đồ gỗ trong trang trí nội thất, từ đó có thể lựa chọn phù hợp cho căn nhà của mình. Nếu đã phải lòng với đồ nội thất bằng gỗ, thì bạn hãy ghé qua tham khảo các sản phẩm của Dongsuh Furniture tại đây nhé. Thương hiệu đã có 40 năm hình thành và phát triển tại Hàn Quốc, và đang là thương hiệu nội thất Hàn Quốc online số 1 Việt Nam, chắn chắn là người bạn đáng tin cậy cho mọi gia đình đấy.


SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫