Giỏ hàng

Gỗ tự nhiên khác gì gỗ công nghiệp

Gỗ tự nhiêngỗ công nghiệp là hai nguyên liệu phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt. Dongsuh Furniture sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn gỗ tự nhiên khác gì gỗ công nghiệp?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nội thất làm từ 2 nguyên liệu gỗ rất phổ biến là gỗ tự nhiêngỗ công nghiệp. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm khác nhau phù hợp riêng với từng gia đình cũng như nhu cầu sử dụng. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, trước tiên người dùng cần hiểu rõ khái niệm cũng như ưu nhược điểm của từng loại. 

Gỗ tự nhiên là gì?

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác từ các cây trồng lâu năm. Tùy vào từng đặc tính của các giống cây mà chất lượng gỗ sẽ có sự khác biệt. Nhìn chung gỗ tự nhiên luôn được đánh giá cao bởi chất lượng tốt, độ bền vượt trội. Tuy nhiên loại gỗ tự nhiên này cũng có một số nhược điểm như dễ cong vênh hoặc nứt. 

Để sử dụng gỗ tự nhiên, các người thợ lành nghề cũng phải trải qua rất nhiều gia đoạn như phơi ráo nước thân cây, sau đó là tẩm sấy sản phẩm. Qúa trình sử lý gỗ cần được thực hiện khá công phu, gỗ sau khi phơi xong sẽ rất cần được tẩm sấy để đảm bảo độ dai và chắc chắn.

Đặc điểm của gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên có rất nhiều đặc điểm nổi bật mà người sử dụng cần lưu ý như: giãn nở, cong vênh và có kết cấu chắc chắn.

Ngoài ra, gỗ tự nhiên còn có thêm một đặc điểm vượt trội khác đó là có thể phù hợp với mọi không gian nhà ở. Vân gỗ và màu nhạt sẽ trở thành món nội thất "dễ chịu" với mọi gia đình. Ngoài ra, một tác dụng vượt trội của gỗ tự nhiên đó là có thể chế tạo ra nhiều món đồ khác nhau như giường, bàn ghế ngồi, bàn ghế ăn... 

Ưu điểm của gỗ tự nhiên

Để được đánh giá cao trong nghành nội thất, gỗ tự nhiên phải có rất nhiều ưu điểm. Tùy vào mỗi loại gỗ có những đặc điểm vượt trội riêng nhưng nhìn chung các sản phẩm được làm bằng gỗ luôn có độ bền tốt hơn các vật liệu khác.

Một số ưu điểm có thể kể đến như: 

-Gỗ tự nhiên có độ bền lên tới hàng chục năm. Thậm chí một số loại gỗ quý như gỗ Giáng Hương, Đinh Hương, Trầm còn có độ bền lên đến cả trăm năm, tuy nhiên những loại gỗ này thì giá cả rất đắt. 

- Vẻ đẹp trường tồn: nếu như đối với các nguyên liệu khác người dùng có thể lo sợ bị lỗi thời thì với gỗ tự nhiên thì vẻ đẹp trường tồn theo thời gian. Người dùng sẽ không phải lo lắng các sản phẩm của mình không còn phù hợp. Những đường vân gỗ sẽ mang lại cảm giác vẻ đẹp bền lâu cho người sử dụng. Nếu sản phẩm không còn sáng màu bạn chỉ cần sơn bóng và đánh vec ni thì sẽ có bộ bàn ghế như mới. 

- Không bị ảnh hưởng bởi nước: Đa phần các loại gỗ tự nhiên sau khi được xử lý kĩ càng thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi nước. Người dùng sẽ không sợ đồ dùng bị hư hại khi có tiếp xúc với nước. Độ chắc chắn của gỗ tự nhiên cũng được kiểm định rất nhiều, bạn sẽ không lo sợ đồ vật bị hỏng hóc da va chạm. 

- Dễ dàng tạo hình: ưu điểm của gỗ tự nhiên mà chắc chắn gỗ nhân tạo không có được là khả năng tạo hình. Với độ bền cao và săn chắc, các người thợ có thể điêu khắc mọi hình thù đẹp mắt lên các sản phẩm gỗ. 

– Phong cách mà gỗ tự nhiên mang lại: Lợi thế mà gỗ tự nhiên mang lại cho thiết kế nội thất chính là sự ấm cúng và sang trọng.

Xem thêm: 5 bộ bàn ăn gỗ cao su đang hot nhất trên thị trường


Nhược điểm của gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên cũng có một số nhược điểm đáng để người dùng lưu tâm như:

– Gỗ tự nhiên có giá thành cao: gỗ tự nhiên càng ngày càng khan hiếm trên thị trường bởi nguồn cung hạn chế, mất khá nhiều thời gian để trồng một cây con cho đến khi đủ trưởng thành để khai thác. Chính vì điều đó giá thành của các loại gỗ tự nhiên đểuất cao so với gỗ công nghiệp. Chi phí gia công các sản phẩm gỗ tự nhiên cũng khiến đẩy giá thành sản phẩm cao hơn so với các loại vật liệu khác. 

- Dễ dàng bị cong vênh: Nếu môi trường xử lý không chuyên nghiệp và người thợ không lành nghề thì các sản phẩm gỗ thường dễ bị cong vênh sau một thời gian sử dụng.  Chính vì thế, để chọn được sản phẩm ưng ý bạn cần phải tìm hiểu rất kĩ về sản phẩm. 

Gỗ công nghiệp là gì?

Hiện nay trên thị trường, gỗ công nghiệp rất phổ biến. Khác biệt với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra tấm gỗ. Ngoài ra, một số gỗ công nghiệp còn được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng của các loại gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp được sử dụng trên thị trường nội thất thường có 2 thành phần cơ bản là lớp bề mặt và cốt gỗ công nghiệp. 

Các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay như: ván dăm (plywood), ván ép (MDF, MDF kháng ẩm lõi xanh, HDF), ván PB (particle board), ván MFC.

Điển hình trong nước với cái tên MDF An Cường đang rất được tin dùng tại Việt Nam.

Xem thêm: Các mẫu tủ quần áo gỗ MDF đẹp


Ưu điểm của gỗ công nghiệp

Cũng giống như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp cũng có rất nhiều ưu điểm nổi bật phù hợp với những gia đình nhỏ có điều kiện sống cơ bản.

- Gỗ công nghiệp ít bị cong vênh: một trong những ưu điểm của nội thất gỗ công nghiệp là ít bị biến dạng do thời tiết. Tuy nhiên nếu để các vật nặng lên quá nhiều thì cũng có thể bị thay đổi hình dáng ban đầu. 

- Gỗ công nghiệp ít bị mối mọt: so với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp ít bị mối mọt bởi nguyên liệu được cấu thành là các sản phẩm gỗ được nghiền nát tẩm sấy với các loại keo và chất chống mối mọt, vì thế những côn trùng này dường như không tấn công các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp. 

- Gỗ công nghiệp có khả năng chống nước, ẩm: Đa phần các loại gỗ công nghiệp hiện nay đều có khả năng chống ẩm và chống nước do quá trình hình thành có trộn keo chống ẩm. Vì thế gỗ công nghiệp thường sử dụng được ử những khu vực có độ ẩm cao. 

- Độ bền: gỗ công nghiệp cũng có độ bền khá cao và không dễ hư hại.

- Kiểu dáng đa dạng. Gỗ công nghiệp có mẫu mã, màu sắc đa dạng, dễ dàng phù hợp với nhiều kiểu trang trí nhà khác nhau. Ngoài ra, gỗ công nghiệp còn khá nhẹ, dễ dàng trong việc di chuyển. 

- Giá thành phải chăng: Ngoài những ưu điểm về chất lượng, gỗ công nghiệp còn có giá thành phải chăng phù hợp với túi tiền của nhiều người. 


Nhược điểm của gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp cũng có rất nhiều nhược điểm mà người tiêu dùng cần phải quan tâm như: 

- Độ bền: nếu so sánh với gỗ tự nhiên thì gỗ công nghiệp có độ bền không bằng. Tuy nhiên điều này cũng không gây quá nhiều phiền hà cho người sử dụng bởi xu thế hiện nay, người dùng sẽ có xu hướng thay đổi nội thất liên tục. 

- Dễ thấm hút nước: Nếu như sản phẩm gỗ công nghiệp không được sơn phét kĩ lưỡng thì khả năng thấm hút nước gây biến dạng sản phẩm sẽ rất cao. Vì thế để đảm bảo nhất người dùng cũng nên hạn chế cho gỗ công nghiệp tiếp xúc với nước. 

- Dễ biến dạng: gỗ công nghiệp dễ biến dạng nếu để các vật nặng lên, ngoài ra, nếu không bảo quản tốt có thể khiến sản phẩm bị cong vênh. 


3. Sự khác nhau giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

- Gỗ tự nhiên bền hơn gỗ công nghiệp: Đa phần các sản phẩm bằng gỗ tự nhiên đều có tuổi thọ lên đến hàng chục năm nhiều loại gỗ quý nguyên khối có thể lên đến hàng trăm năm. Đặc biệt gỗ tự nhiên rất bền với nước và ít bị hư hại khi ngâm nước nhiều. Trong khi đó gỗ công nghiệp có tuổi thọ ít hơn và cần phải bảo quản kĩ hơn. 

- Khác nhau ở phong cách thiết kế: Đa phần các sản phẩm bằng gỗ công nghiệp thường được thiết kế theo nhiều phong cách hiện đại phù hợp với nhiều kiến trúc khác nhau. Còn gỗ tự nhiên lại có ưu thế về sự tinh xảo, các món đồ đề được chạm khắc cầu kì. 

- Vân gỗ tự nhiên đẹp hơn vân gỗ nhân tạo: Gỗ nhân tạo dù được tạo những đường vân tuy nhiên vẫn không được sắc nét bằng đường vân thật.

- Màu sắc của gỗ công nghiệp đa dạng hơn gỗ tự nhiên. 

-Gỗ tự nhiên mất thời gian sản xuất hơn gỗ công nghiệp: thời gian gia công của gỗ tự nhiên khá lâu vì phải trải qua rất nhiều công đoạn như tẩm sấy, đục đẽo và bào mòn. Trong khi đó, gỗ công nghiệp hoàn toàn có thể được tạo ra từ các loại máy móc theo khuôn chuẩn và nhanh chóng.

Vì vậy để chọn ra được lại gỗ nào tốt nhất thì còn phải phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính, bố cục ngôi nhà và tính cách của mỗi chủ nhà. 



5 loại gỗ tự nhiên thông dụng tại Việt Nam

Gỗ lim

Gỗ lim là một trong những loại gỗ quý hiếm của Việt Nam và có giá thành rất cao. Ưu điểm của loại gỗ này là cứng và chắc chắn, có khả năng chịu lực tốt, không bị cong vênh, mối mọt do thời gian. Loại gỗ lim này cũng có một số nhược điểm như có mùi hắc, nếu chẳng may hít phải bụi sẽ có cảm giác khó chịu. 


Kết quả hình ảnh cho gỗ lim

Gỗ Nghiến

Gỗ Nghiến là loài thực vật có hoa vì thế vẫn gỗ nghiến rất đẹp và đặc biệt. Đặc điểm nổi bật của gỗ Nghiến có thể kể đến như rát cứng, bền và không chịu ảnh hưởng của mối mọt. Ngoài ra, gỗ Nghiễn còn có lõi màu nâu sẫn đồng đều, bào sauu thì sẽ thấy được những hoa văn tinh vi. Nhược điểm của loại gỗ này là khả năng chịu lực không cao nên chỉ được sử dụng để làm nội thất phòng thờ....


Kết quả hình ảnh cho cây gỗ  nghiến


Gỗ Hương

Gỗ Hương là thân cây gỗ lớn có đường kính có thể lên tới 1m. Không chỉ có đặc tính rắng chắc, gỗ hương còn là loại gỗ rất quý, có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu. Vân gỗ cũng được nhận xét là rất đẹp và có chiều sâu. Thớ gỗ hương có màu nâu đồng bắt mắt. Loại gỗ này có một nhược điểm duy nhất đó là giá thành quá cao, chỉ những nhà có điều kiện kinh té rất tốt mới có thể sở hữu những món nội thất được làm bằng loại gỗ này. Gỗ Hương thường được dùng để chế tạo ra các món đồ như sofa, giường ngủ và các loại kệ.


Kết quả hình ảnh cho gỗ hương


Gỗ Trắc

Gỗ trắc hay còn gọi là gỗ Cẩm lai có vân gỗ lớn và đường kính to đạt đến 1m. Gỗ Trắc nổi tiếng bởi độ bền cao và rắn chắc. Sớ thịt gỗ có mẫu đỏ tươi lạ mắt, hoa vân đặc trưng và rất dễ gia công. Có 3 loại gỗ Trắc làTrắc vàn, Trắc đỏ, Trắc đen, giá trị tăng dần từ vàng tới đen. Cũng giống như gỗ Hương, gỗ Trắc có giá trị kinh tế rất cao và chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện. 


Kết quả hình ảnh cho gỗ trắc


Gỗ Gõ đỏ

Gỗ Gõ đỏ cũng là một loài cây quý hiếm, cây có thể cao trên 30m và đường kính lên đến 2m. Vân gỗ của loại gỗ này có đường xoắn đẹp mắt, vân gỗ đen quận theo những thớ gỗ đỏ hồng như da hổ. Một ưu điểm khác của loại gỗ này là dễ gia công, chịu lực tốt, đặc biệt dễ thích ứng với khí hậu ở Việt Nam. Giống như các loại gỗ quý khác, gỗ Gõ đỏ có giá trị kinh tế rất cao. 


Kết quả hình ảnh cho gỗ đỏ


5 loại gỗ công nghiệp thông dụng tại Việt Nam

Gỗ công nghiệp MFC – Melamine Faced Chipboard

MFC hay còn gọi là gỗ ván dăm được cấu tạo từ gỗ tự nhiên xay nhỏ sau đó trộn với keo chuyên dụng và ép với lực nén cao. Đặc tính của loại gỗ này là không bị cong vênh hay mối mọi, khả năng chịu lực khá cứng. Cấu trúc dăm thường được dùng để sản xuất giường ngủ, bàn học, bàn ăn, tủ quần áo. Gỗ MFC có hai loại là MFC thường và MFC lỗi xanh chịu ẩm. 

Gỗ công nghiệp MDF

Gỗ công nghiệp MDF được tạo nên nhờ gỗ tự nhiên nghiền nát sau đó trộn với keo chuyên dụng và ép thành dạng tấm. Đặc tính của loại vật liệu này là không sợ cong vênh hay mối mọt, khả năng chịu lực tốt. Hiện có hai loại MDF đó là MDF lõi thường và MDF lõi xanh. MDF lõi xanh thường được sử dụng trong những khu vực có độ ẩm cao. 

=>> Xem thêm các mẫu nội thất bằng gỗ MDF 

Gỗ công nghiệp HDF

Gỗ công nghiệp HDF cũng có nhiều điểm tương tự với MDF tuy nhiên có giá thành nhỉnh hơn. HDF có đặc tính không bị cong vênh và mối mọt phá hủy. Loại gỗ này khá cứng và có khả năng chịu nhiệt cũng như chịu nước tốt. Những vật dụng hay được làm bằng gỗ HDF là tủ beeos, tủ quần áo, kệ....



Gỗ dán Plywood

Gỗ dán Plywood được cấu tạo từ nhiều lớp gỗ mỏng ghép chồng lên nhau bằng keo chuyên dụng. Vì thế, độ bền của sản phẩm này không cao. Chỉ thích hợp làm các loại sản phẩm nội thất ít chịu lực như những kệ tủ nhỏ và nhẹ. 

Gỗ ghép thanh công nghiệp

Gỗ ghép thanh là các loại gỗ tự nhiên được ghép lại thành một tấm thống nhất. Những thanh gỗ nhỏ đều được trải qua một quy trình xử lý kĩ lưỡng và nghiêm ngặt để loại bỏ được các thành tố làm hại đến gỗ như mối mọt, ẩm mốc. Sau đó gỗ được cưa, bào, phay, ghép, chà, ép, phủ sơn để tạo nên thành phẩm hoàn chỉnh. 

Ưu điểm của loại gỗ ghép thanh này là có độ bền màu cao, có khả năng chịu xước và chịu va đập tốt. Ngoài ra, sản phẩm còn không sợ bị mối mọt hay cong vênh như nhiều loại gỗ khác. Gía thành của nguyên liueje này thấp hơn giá của gỗ tự nhiên nguyên khối. Nguyên liệu chủ yếu lấy từ gỗ trồng nên có thể giải quyết được vấn đề cạn kiệt của gỗ tự nhiên.

Tuy nhiên loại gỗ thanh ghép cũng có một số nhược điểm nhiên không có sự đồng đều về màu sắc và đường vân không sắc nét. 

6. Nên mua nội thất ở đâu tốt?

Để lựa chọn được một đơn vị đủ tin tưởng để mua nội thất không phải là điều đơn giản trong thị trường hiện nay. Chúng tôi gợi ý bạn những địa chỉ không thể bỏ qua để mang về cho mình những món đồ ưng ý. 

Xưởng

Mua nội thất ở xưởng có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí. Thông thường ở các xưởng thường chỉ cung cấp số lượng lớn cho các cửa hàng, nhưng nếu có mối quan hệ hoặc theo dõi thường xuyên thì một số xưởng nổi thất hay có chương trình giảm giá cuối năm, hoặc giải quyết hàng tồn kho. Nếu nhanh tay chớp được thời cơ này thì chắc chắn bạn đã có hời. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý tham khảo thêm về chính sách bảo hành của các xưởng, thông thường các cửa hàng thường chu toàn hơn về vấn đề này. 


Cửa hàng nội thất

Việc mua nội thất ở các của hàng công ty thiết kế sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được món đồ ưng ý vì nơi đây thường tập trung rất nhiều mẫu mã khác nhau. 

Ngoài ra, các cửa hàng này còn thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp bạn dễ dàng tậu mua được món đồ ưa thích với giá cả phải chăng. Một ưu điểm khác khi mua đồ ở các cửa hàng là chính sách bảo hành chu đáo, nếu đồ vật có bất cứ vấn đề gì trong quá trình vận chuyện hay sử dụng bạn đều được hỗ trợ đổi trả. 

Một ưu điểm khác vượt trội của các cửa hàng nội thất còn phải kể đến là các chính sách hậu mãi chu đáo, giúp người dùng sẽ có những trải nghiệm với sản phẩm chuyên nghiệp hơn. 



Mua nội thất Online

Mua nội thất online cũng ngày càng trở thành xu hướng trong thời buổi hiện nay. Với hàng loạt các ưu điểm như tiện lợi, giá cả phải chăng và chính sách hậu mãi chu đáo, mua nội thất online đã thật sự trở thành 1 xu hướng.

Hàng loạt các thương hiệu nội thất online hiện nay đang tạo được uy tín trên thị trường là Dongsuh Furniture, Hòa Phát, Jangin, Cozy Living, Nhà Xinh.

Mỗi thương hiệu sẽ có những đặc tính riêng cũng như các dòng sản phẩm đặc trưng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. 


Xem thêm: [Top] 5 thương hiệu nội thất online uy tín tại Việt Nam

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫