Giỏ hàng

Cộng dụng của vải nỉ khác gì vải thô

Vải thô và vải nỉ là hai loại phổ biến, mỗi loại sẽ có những công dụng khác nhau phù hợp riêng với từng nhu cầu sinh sống khác nhau. 

Vải nỉ và vải thô là hai loại nguyên liệu rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cả hai loại đều có những đặc điểm riêng biệt và công dụng khác nhau. 

Vải nỉ là gì?

Trước hết, để nắm được kỹ hơn những đặc điểm nổi trội của loại vải này, chúng ta cần hiểu rõ vải nỉ là gì. Vải nỉ từ lâu đã được biết đến như một biến thể của vải len do thành phần chính là sợi len mềm và ấm. Vải nỉ không chỉ được ứng dụng trong may mặc thời trang mà còn đặc biệt phổ biến trong các sản phẩm nội thất và trang trí nội thất gia đình. Tương tự như vải len, vải nỉ cũng có công dụng giữ ấm rất tốt do được phủ một lớp lông bên trên bề mặt vải. Tùy thuộc vào công năng và mục đích sử dụng mà vải nỉ được sản xuất thành rất nhiều loại vải nỉ với kích thước, độ dày mỏng, màu sắc,… khác nhau.

Giống như các loại vải công nghiệp khác, khi nền công nghiệp sản xuất vải vóc trên thế giới bắt đầu phát triển, nguồn vải từ tự nhiên bắt đầu không còn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao của con người, các nhà sản xuất đã phải gồng mình nghiên cứu ra những loại vải công nghiệp khác để cân bằng cung – cầu cho thị trường. Một trong số những loại vải công nghiệp được phát minh sớm nhất trong thời gian đó chính là vải nỉ. Vải nỉ không chỉ đáp ứng cho con người về mặt chất lượng và độ thoải mái khi sử dụng mà còn đặc biệt được ưa chuộng  về mặt giá thành.

Kể từ năm 1990, vải nỉ đã được phát triển sản xuất và ứng dụng rộng rãi ở các nước phương Tây đồng thời rất được ưa thích sử dụng bởi những người dân nơi đây do có khả năng giữ ấm vô cùng tuyệt vời với một lớp lông mềm mượt bao phủ trên bề mặt.

Như đã nói ở trên, ngoài việc ứng dụng trong ngành công nghiệp may mặc, vải nỉ còn có rất nhiều công dụng khác như làm chăn, gối, nệm, đồ trang trí trong gia đình, bọc ghế sofa, sản xuất đồ leo núi, đồ lặn biển,… Chính bởi những ứng dụng vượt trội này mà dần dần, vải nỉ đã trở thành một chất liệu vô cùng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là những tỉnh thành khu vực phía Bắc, nơi có mùa đông lạnh và khô.

Xem thêm: Báo cáo tổng quan thị trường nghành vải dệt may Việt Nam 2020

 

Vải thô là gì?

Vải thô là gì thì chắc hẳn ai cũng biết, nhưng vải thô được cấu tạo như thế nào thì có lẽ vẫn còn là bí ẩn với rất nhiều người. Vải thô có thành phần chủ yếu là sợi bông và sợi gai, là những loại nguyên liệu thiên nhiên, do đó, khá thân thiện với người sử dụng và đặc biệt được ưa chuộng trong mùa hè do những đặc tính thích hợp cao. 

Vải thô được cho là một trong tám loại vải thông dụng nhất trên thị trường vải hiện nay, điều này có thể được minh chứng rõ ràng bởi những bộ trang phục, đồ dùng hàng ngày hay vật dụng trang trí,... bằng vải thô được bày bán ngày một nhiều hơn trên khắp các cửa hàng đồ vải. Gần gũi với con người là vậy nhưng vải thô lại không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ. Xét trên những yêu cầu về giá trị thẩm mỹ do vải mang lại, vải thô hoàn toàn không đáp ứng được những mong muốn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng lại có ứng dụng rất tốt trong nhiều lĩnh vực khác, và do đó, vải thô vẫn phổ biến với chúng ta theo một cách không thể hợp lý hơn.

Công dụng của vải nỉ

Sản xuất đồ nội thất

Nhờ vào chất liệu mềm mại mà vải nỉ thường được sử dụng rất nhiều trong sản xuất các đồ dùng nội thất như áo bọc ghế, bọc loa, ga trải giường,... Lớp áo này không chỉ giúp bảo vệ đồ dùng một cách tốt nhất mà còn giảm độ cứng nhắc khi sử dụng như áo ghế tạo cảm giác thoải mái và êm ái hơn, đồng thời không gây ra các cơn đau lưng hay ê nhức khi ngồi lâu.

Bên cạnh đó, vải nỉ còn đặc biệt đa dạng về màu sắc, chính vì vậy, bạn có thể sử dụng vải nỉ cho bất kỳ không gian nội thất nào, từ kiến trúc cổ điển cho đến hiện đại hay tân cổ điển,...

 

vai-ni-la-gi-11

vai-ni-la-gi-12


Một số sản phẩm giường ngủ được thiết kế theo phong cách hiện đại của Hàn Quốc bởi các nhà thiết kế của Dongsuh Furniture, sử dụng chất liệu ga giường, gối ngủ cũng như chăn đắp đều từ vải nỉ, tạo cảm giác mềm mại, ấm áp mà vẫn giữ được vẻ sang trọng cho căn phòng.

 

vai-ni-la-gi-14

 

Ngoài ra, vải nỉ còn được sử dụng trong các sản phẩm nội thất như sofa vải nỉ, vừa tạo cảm giác mềm mại khi sử dụng, vừa thể hiện phong cách nghệ thuật của gia chủ với đa dạng những màu sắc rất dễ phối kết hợp.

Xem thêm: Lợi ích của sofa vải và sofa da mà bạn cần biết

 

Vải nỉ dùng để may gối

Ngoài những vật dụng nội thất chính trong gia đình, vải nỉ còn ứng dụng trong sản xuất các vật dụng trang trí hoặc những đồ vật nhỏ mà đôi khi chúng ta thường không để ý tới như các loại gối chẳng hạn. Chắc hẳn trong mỗi gia đình chúng ta đều có ít nhất từ hai đến ba loại gối, từ gối ngủ đến gối ôm, gối trang trí hay gối ôm sofa,...

Thông thường, các loại gối này đều được sản xuất từ nguyên liệu vải nỉ êm ái, không gây kích ứng khi sử dụng và đặc biệt là màu sắc vô cùng bắt mắt. Đối với việc sử dụng gối sofa trong gia đình, bạn không chỉ mang lại sự thoải mái cho các thành viên mà còn có thể đem đi biếu, tặng như những món quà vô cùng ý nghĩa và hữu dụng.

 

vai-ni-la-gi-15


Vật dụng trang trí

Bên cạnh các đồ dùng nội thất trong gia đình, vải nỉ cũng được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất và chế tác những vật dụng trang trí cho căn phòng hoặc căn nhà. Đối với ứng dụng làm đồ trang trí, vải nỉ có thể được biến hóa thành những chiếc nơ, những bông hoa nhỏ xinh hay những móc treo vô cùng đáng yêu,...

Chỉ nhờ những miếng vải nỉ nhỏ xinh, bạn không chỉ giúp cho căn nhà trở nên sống động hơn mà còn gắn kết được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thông qua việc cùng nhau làm những đồ trang trí xinh xắn từ vải nỉ.

Sản xuất chăn mùa đông

Như đã đề cập ở trên, vải nỉ thường được ưa chuộng sử dụng để may đồ mùa đông, từ quần, áo, chăn, gối, đến ga trải giường,... Trong đó, đặc biệt phải kể đến là ứng dụng sản xuất chăn cho mùa đông. Với những ưu điểm như mềm mại, giữ ấm tốt, khối lượng nhỏ,... vải nỉ xứng đáng là loại vải để sản xuất chăn mùa đông hơn bất kỳ loại vải nào khác trên thị trường hiện nay.

Không những thế, với bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế và sản xuất, các loại chăn nỉ hiện nay còn được thổi hồn nghệ thuật với những mẫu mã vô cùng độc đáo và đa dạng về phong cách.

 

vai-ni-la-gi-16


Công dụng của vải thô


Sản xuất trang phục

Sản phẩm được các nhà may khuyên dùng nhiều nhất cho vải thô đó là quần và áo sơ mi. Lý do là độ cứng của vải thô sẽ giữ dáng áo, quần rất tốt và phù hợp để may các sản phẩm này.Ngoài ra, vải thô với các tính năng phù hợp cũng được dùng để may áo, váy cho cả người lớn và trẻ em, đồng phục học sinh, sinh viên.

Các vật trang trí nhà cửa

Hiện nay vải thô cũng là chất liệu quen thuộc trong sản xuất may các loại túi đựng đồ kích thước nhỏ như túi đựng bút, túi đựng điện thoại hoặc túi đựng kính

Nguyên liệu may túi

Ngoài ra loại túi xách đeo bằng vải thô cũng được nhiều người ưa chuộng nhờ vẻ đẹp lạ mắt cùng thiết kế độc đáo.

Vật trang trí nhà cửa

Trong không gian gia đình của chúng ta có rất  nhiều vật dụng khác như rèm cửa, vỏ bọc ga, gối hoặc ghế sô pha, đồ handmade cũng sử dụng chất liệu vải thô.

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫