Giỏ hàng

Báo cáo tổng quan thị trường ngành vải dệt may Việt Nam 2019 - 2020

Dịch bệnh Covid-19 tạo ra nhu cầu rất lớn đối với mặt nạ y tế và vải, do nguồn cung toàn cầu không đủ. Đồng thời cũng kéo theo nhu cầu của của ngành hàng khác như ngành nội thất với xu hướng các sản phẩm nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ kết hợp giữa gỗ và chất liệu vải

Ngành dệt may Việt Nam năm 2020 dự kiến sẽ đạt 42 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.


Mặc dù có sự gia tăng xuất khẩu, nhưng nó chậm hơn so với tăng trưởng của những năm trước. Ngoài các yêu cầu về giá cả, chất lượng và tiến độ, nhiều yêu cầu mới được đặt ra thêm bởi các khách hàng lớn, đó là những thách thức của ngành dệt may.
 
Theo ông Thần Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty 10 tháng 5: "Những thách thức của thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may phải tập trung vào tái cấu trúc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu. Vào năm 2020, chúng tôi cũng coi đó là một năm rất khó khăn đối với ngành dệt may của Việt Nam. Chúng tôi vẫn tăng cường tái cấu trúc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giảm thiểu lãng phí thời gian. Các thương hiệu truyền thống như May số 10 phải có định hướng sứ mệnh rất cụ thể để có thể đứng vững và phát triển" ông Than Đức Việt cho biết. 

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: "Nếu doanh nghiệp không có định hướng và chiến lược cụ thể trong bối cảnh thế giới khó lường thì khó khăn sẽ tái diễn vào năm 2020. Các bên liên quan trong chuỗi cung ứng cần hiểu chính xác rằng các thành viên của chuỗi cung ứng có thể không có vai trò và quyền lực như nhau, để trong từng tình huống cụ thể, chúng ta có thể quyết định có nên dệt hay không, nên làm loại vải nào và quy mô nào?". Ông Trường phân tích: "Mục tiêu là làm nhiều hơn để tăng khả năng cạnh tranh thay vì chỉ đáp ứng quy tắc xuất xứ; Năng lực cạnh tranh phải tiến về phía trước, ông Trương nói."

Ngành dệt may của Việt Nam xác định mục tiêu của năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2020-2025 với các mục tiêu cụ thể như duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong 5 năm tới ở mức 6%; thực hiện chiến lược phủ xanh ngành dệt may; nâng cao chất lượng môi trường làm việc và thu nhập cho người lao động.

 

 

Tình hình chung hiện nay của ngành vải dệt may là gì?

Tin tức thị trường chung ngành dệt may

Tính đến ngày 13 tháng 4 năm 2020, Việt Nam đã xác nhận tổng cộng 265 trường hợp Covid-19 trong đó 146 trường hợp đã hồi phục. Hà Nội có số lượng bệnh nhân cao nhất, với 127 bệnh nhân, tiếp theo là Hồ Chí Minh với 54 người.

Vào ngày 1 tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn quốc và kêu gọi chính quyền các cấp tập trung vào nỗ lực ngăn chặn đại dịch.

Vào ngày 31 tháng 3, Thủ tướng Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 16 / CT-TOT, đưa ra các biện pháp mạnh nhất của Việt Nam để ngăn chặn và kiểm soát Covid-19, bao gồm hạn chế người dân rời khỏi nhà và cấm tụ tập nhiều hơn hai người trong công cộng. Điểm nổi bật của Chỉ thị mới nhất bao gồm:

  • Thực hiện nghiêm túc việc xa cách xã hội, đảm bảo khoảng cách xã hội, yêu cầu công dân ở nhà, giảm thiểu việc rời khỏi nhà, trừ những trường hợp cực kỳ cần thiết: (i) mua thực phẩm, thuốc men và các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu khác; (ii) trong trường hợp khẩn cấp như sơ cứu, khám và điều trị y tế, thiên tai, hỏa hoạn, v.v.; (iii) làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và các cơ sở được phép.
  • Các nhà máy, doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ sản xuất và cung cấp hàng hóa thiết yếu được phép duy trì mở nhưng phải tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về sức khỏe, bao gồm (i) thực hiện nghiêm ngặt việc đeo mặt nạ, trang bị phương tiện để ngăn chặn dịch bệnh; (ii) yêu cầu nhân viên báo cáo về tình trạng sức khỏe của họ, tuân thủ các hạn chế di chuyển, tương tác và giao tiếp; (iii) tạm thời đình chỉ các hoạt động không khẩn cấp, giảm thu thập nhân viên; (iv) tổ chức và quản lý chặt chẽ việc vận chuyển nhân viên (nếu có) đến nơi làm việc để ngăn ngừa rủi ro truyền bệnh. Trong trường hợp không đáp ứng các yêu cầu trên, hoạt động phải được dừng lại.
  • Ngừng sử dụng giao thông công cộng, trừ trường hợp làm nhiệm vụ công cộng, xe buýt đưa đón cho nhân viên, chuyên gia, chất cách điện và phương tiện vận chuyển vật liệu sản xuất, hàng hóa. Giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân.

Tình hình thị trường dệt may với nhà máy sản xuất vải

Vào ngày 26 tháng 3, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã đệ trình đề xuất lên các Bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục Hải quan Việt Nam (GDVC), trong đó VITAS đã đánh giá tác động của Covid-19 đối với ngành dệt may và đề xuất giải pháp để hỗ trợ ngành công nghiệp trong cuộc khủng hoảng. Tóm tắt đề xuất:

Giai đoạn 1 của đại dịch Covid-19: Bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 năm 2019 - 11 tháng 3 năm 2020:

Tóm tắt Covid-19 giai đoạn 1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Văn phòng tại Trung Quốc đã công bố trường hợp đầu tiên của Covid-19 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào ngày 31 tháng 12 năm 2019 (sau đó, vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, 4 quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh).

Vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu (với 108 quốc gia báo cáo các trường hợp, bao gồm 125.821 trường hợp dương tính và 4.619 trường hợp tử vong tại thời điểm đó).

Tác động của đại dịch trong Giai đoạn 1:

Tác dụng của Covid-19 đối với ngành dệt may trong giai đoạn này vẫn chưa rõ ràng. Các doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động với các đơn đặt hàng trước đó cho đến tháng 4 / tháng 5 năm 2020. Một số doanh nghiệp đã ký đơn đặt hàng cho đến tháng 7/8.

Dịch bệnh được Đảng và chính phủ kiểm soát tốt, do đó các doanh nghiệp dệt may không gặp trường hợp tích cực nào trong số các công nhân của họ, điều này có thể dẫn đến sự cô lập của toàn bộ nhà máy, như dự báo. Do đó, rủi ro to lớn được coi là tiềm năng, chủ yếu là do mối lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu trong trường hợp thị trường sản xuất Trung Quốc phục hồi không kịp thời.

Đến đầu tháng 3, 90% doanh nghiệp Trung Quốc đã phục hồi sản xuất với 80% khả năng cung ứng nguyên liệu. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã tự tin với nguồn cung nguyên liệu ổn định.

Cũng trong tuần đầu tiên của tháng 3, nhiều doanh nghiệp đã lạc quan với nguồn cung nguyên liệu ổn định dần và giao dịch suôn sẻ, với một số doanh nghiệp có ý định tuyển thêm nhân công để phục vụ đơn hàng mới.

Dịch bệnh tạo ra nhu cầu rất lớn đối với mặt nạ y tế và vải, do nguồn cung toàn cầu không đủ. Dự kiến ​​vào tháng 3 năm 2020, Tập đoàn Dệt may Quốc gia Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ cung cấp 15 triệu mặt nạ kháng khuẩn cho thị trường cũng như duy trì công suất của gần 35 tấn vải dệt kim kháng khuẩn mỗi ngày, góp phần vào phòng ngừa lây truyền Covid-19. Ngoài Vinatex, các thành viên khác của VITAS và các doanh nghiệp dệt may trên toàn quốc đã tích cực tham gia sản xuất, góp phần đảm bảo nguồn cung trong nước.

 

 

Giai đoạn 2: từ ngày 11 tháng 3 năm 2020 đến nay:

Tóm tắt tình hình thị trường ngành dệt may trong đại dịch giai đoạn 2:

Các nước phát triển nơi có hầu hết các đơn đặt hàng ngành dệt may của Việt Nam đến từ (Hoa Kỳ chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu) và thị trường EU (chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu) đã bị cuốn vào cuộc khủng hoảng dịch bệnh một cách nhanh chóng tăng tỷ lệ các trường hợp dương tính và tử vong. Chính phủ Hoa Kỳ và EU quyết định tạm thời đóng cửa biên giới và thực thi các lệnh cấm.

Đánh giá tác động của đại dịch trong giai đoạn 2:

Bệnh đã được kiểm soát tốt ở Trung Quốc, với 90% các nhà máy ở Trung Quốc hiện đã hoạt động trở lại, khôi phục việc cung cấp nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp lên 85-90%.

Tuy nhiên, sự lây lan đáng báo động của đại dịch ở Mỹ và EU đã khiến nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may tại hai thị trường này giảm mạnh. Sự bùng nổ của Covid-19 đã kìm hãm sự tăng trưởng bán lẻ toàn cầu và đồng thời làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giai đoạn 2 của dịch bệnh cũng làm giảm đáng kể nhu cầu đối với hàng dệt may Việt Nam. Các thương hiệu lớn đã đột ngột hoãn hoặc hủy bỏ tất cả các đơn đặt hàng và hệ thống cửa hàng vào tháng 3 và tháng 4, thậm chí cho đến cuối tháng 6 mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào cho các doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đã trả một phần hoặc phần lớn cho các phụ kiện và nguyên liệu cho sản xuất. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể đến các doanh nghiệp dệt may, ngay lập tức làm giảm việc làm trong công nhân cũng như gây thiệt hại to lớn cho các doanh nghiệp. VITAS ước tính rằng gần 100% doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng tùy thuộc vào quy mô, mức độ và tính đặc thù của sản phẩm doanh nghiệp.

Một số biện pháp đã được thực hiện, chẳng hạn như giảm giờ làm việc và nhân sự trong giai đoạn này. Hơn nữa, các quyết định tài chính và kinh doanh hấp dẫn nên được đưa ra vào năm 2020.

Tác động đến các doanh nghiệp may mặc là rõ ràng nhất, với 100% doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc bị ảnh hưởng, trong đó 70% doanh nghiệp phải cắt giảm việc làm ngay trong tháng 3 và 80% doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ cắt giảm việc làm thêm vào tháng 4 và tháng 5.

Các doanh nghiệp sợi và dệt may chịu ít hơn 90% doanh nghiệp, vì họ sở hữu năng lực sản xuất vải / phụ kiện / vật liệu để làm mặt nạ và quần áo bảo hộ.
Nếu không có Nhà nước thực hiện các biện pháp kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp sẽ dễ dàng phải nộp đơn xin phá sản (đặc biệt là giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Thiệt hại ước tính cho ngành dệt may nếu dịch bệnh kéo dài đến cuối tháng 6 có thể lên tới hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Dữ liệu trên được lấy từ một cuộc khảo sát nhanh về khoảng 200 doanh nghiệp vừa và lớn. Con số này có thể thấp hơn con số chính thức, vì các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề và dễ bị tổn thương nhất, ngoài các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) không có dữ liệu chính thức.

Dữ liệu sau đây được lấy từ các cuộc phỏng vấn với các công ty sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam (thành viên VITAS) vào ngày 28-29 tháng 3 năm 2020:

Tỷ lệ phần trăm chênh lệch của các đơn đặt hàng tăng / giảm kể từ khi dịch Covid-19

Chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch đưa ra nhiều ưu đãi để giảm thiểu tác động kinh tế của vụ dịch COVID-19. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11 về các biện pháp giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Các ưu đãi sẽ bao gồm giảm thuế, trì hoãn nộp thuế và phí sử dụng đất cho các doanh nghiệp, khiến chính phủ phải trả 1,16 tỷ USD (27 nghìn tỷ đồng).

Ngân hàng trung ương Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SVB), đã cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 2 năm 2020. Ngoài ra, SVB đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trong nước giảm lãi suất.

Các nhà đầu tư nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cố vấn địa phương có trình độ để hiểu rõ hơn về các quy định hiện hành và sắp tới ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ như thế nào.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn Bảo hiểm xã hội Việt Nam về các điều kiện miễn trừ này. Theo đó, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu các bộ phận bảo hiểm xã hội ở các tỉnh, thành phố hướng dẫn các công ty, nơi ít nhất 50% nhân viên đã mất việc để hoàn thành các thủ tục đình chỉ các khoản thanh toán cho quỹ hưu trí và tử vong.

Việc hoãn sẽ kéo dài đến cuối tháng Sáu. Những khoản thanh toán bị đình chỉ cũng sẽ được miễn lãi. Trong trường hợp dịch bệnh không được kiểm soát vào cuối tháng 6, các công ty bị ảnh hưởng sẽ có thể nộp đơn xin gia hạn miễn trừ.

Nhìn ở một góc độ khác, Covid-19 là một cú hích cho nền kinh tế thị trường

Một ngành công nghiệp khác ở Đông Nam Á gần đây đã cảm nhận được cú hích từ coronavirus mới là kinh doanh hàng may mặc. Các ngành dệt may của Việt Nam và Campuchia đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của cả hai nước.

Theo báo cáo năm 2018 có tiêu đề ‘Công nghiệp dệt may Việt Nam: Tổng quan về tập đoàn được xuất bản bởi Đại học Kỹ thuật Séc tại Prague, hơn 1,6 triệu người đang làm việc trong ngành dệt may tại Việt Nam. Điều này chiếm hơn 12 phần trăm lực lượng lao động công nghiệp của đất nước và gần năm phần trăm tổng lực lượng lao động Việt Nam.

Ở Campuchia, đã có báo cáo rằng hơn nửa triệu người được tuyển dụng trong ngành may mặc khiến nó trở thành ngành lớn nhất trong cả nước. Báo cáo phương tiện truyền thông cũng nói rằng lĩnh vực này chiếm 16 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Campuchia và 80 phần trăm thu nhập xuất khẩu của nó.

Thật không may, hoạt động tại nhiều nhà máy hiện đang bị đình chỉ trên các nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu ở Campuchia, Việt Nam, Bangladesh, Myanmar và Indonesia. Điều này là do chuỗi cung ứng bị gián đoạn ở Trung Quốc vì nước này là nhà cung cấp nguyên liệu chính cho nhiều nhà sản xuất quần áo.

Vì Trung Quốc đã áp đặt khóa chặt toàn thành phố vào đầu năm nay, các quốc gia phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu và vật tư đã phải đối mặt với những thách thức trong việc vận hành một số ngành công nghiệp chính của họ.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Campuchia đã cảm thấy khó khăn khi đất nước ngành may mặc phụ thuộc vào Trung Quốc với 60% nguyên liệu thô. Nó cũng được báo cáo rằng chính quyền Campuchia, ước tính rằng khoảng 200 nhà máy sử dụng 160.000 công nhân có thể tạm thời đóng cửa hoạt động vào cuối tháng 3 nếu hết nguyên liệu.

Việt Nam, một trong những nhà xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​xuất khẩu hàng may mặc giảm 1,7% (4,5 tỷ USD) trong tháng 1 và tháng 2.

 

Bao nhiêu doanh nghiệp vải, thêu, dệt, may bị ảnh hưởng từ Covid-19?

Dữ liệu gần đây (2006) từ Hiệp hội May, Dệt, Thêu và Đan (Agtek) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho thấy có khoảng 2.000 doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam, trong đó có 50 doanh nghiệp doanh nghiệp thuộc sở hữu (SOE), 1.400 doanh nghiệp tư nhân và 450 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Trong số này, khoảng 1.100 công ty, bao gồm khoảng 200 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, có trụ sở tại và xung quanh thành phố Hồ Chí Minh. Trong số 2.000 công ty, 1.280 là doanh nghiệp may mặc, 120 là công ty kéo sợi, 340 là liên doanh dệt may và 260 công ty còn lại là các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ.

Nhà nước vẫn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực dệt may thông qua cổ phần của nó trong tập đoàn Vinatex và các doanh nghiệp nhà nước khác trong khi ngành may mặc đã trở thành một ngành công nghiệp dựa trên khu vực tư nhân ngày càng tăng khi các doanh nghiệp nhà nước và các công ty nước ngoài tăng đầu tư.

Các chính sách và quy định của chính phủ để bảo vệ nhân viên - người lao động là gì?

Gói an sinh xã hội cho cán bộ nhân viên ngành dệt may

Vào ngày 10 tháng 4, Thủ tướng đã chính thức ký nghị quyết42 / NQ-CP về gói an sinh xã hội lên tới 62 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,66 tỷ USD) để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Gói nhắm đến bảy loại cá nhân và doanh nghiệp:

  1. Những nhân viên nghỉ phép không lương hoặc bị đình chỉ hợp đồng trong một tháng hoặc lâu hơn sẽ nhận được 1,8 triệu đồng (77,21 USD) mỗi người. Thời hạn hỗ trợ không quá ba tháng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2020.
  2. Những người đã chấm dứt hợp đồng lao động, có hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc thất nghiệp do không ký hợp đồng cũng sẽ được hưởng 1 triệu đồng một tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020.
  3. Để hỗ trợ thêm cho người lao động, các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính sẽ có thể nhận được các khoản vay không lãi suất mà không cần bất kỳ tài sản thế chấp nào từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) để trả thêm nửa tháng lương cho những nhân viên này.
  4. Các hộ kinh doanh cá nhân có doanh thu chịu thuế dưới 100 triệu đồng (4.282 đô la Mỹ) một năm và đã tạm thời ngừng hoạt động kinh doanh từ ngày 1 tháng 4 năm nay sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng (tối đa ba tháng tùy theo sự phát triển của bệnh tật).
  5. Những người đóng góp mang tính cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng được hưởng 500.000 đồng (21,45 USD) mỗi tháng trong ba tháng 4, 5 và 6.
  6. Những người hưởng trợ cấp xã hội được hưởng 500.000 đồng (21,45 đô la Mỹ) mỗi tháng cho tháng 4, tháng 5 và tháng 6
  7. Đối với các hộ nghèo và cận nghèo, mỗi hộ phải trả 250.000 đồng mỗi tháng và sẽ nhận được khoản thanh toán một lần trong ba tháng.

Gói hỗ trợ được thực hiện theo tinh thần của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội chia sẻ trách nhiệm trong việc đảm bảo sinh kế của người lao động. Chính phủ giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương xác định đúng đối tượng và thực hiện chính sách này.

 

Trì hoãn việc thu thuế và tiền thuê đất từ các doanh nghiệp sản xuất ngành may mặc

Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định số 41/2020 / ND-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và phí sử dụng đất để hỗ trợ các doanh nghiệp bị đại dịch Covid-19:

Nghị định có hiệu lực ngay lập tức. Việc gia hạn sẽ là năm tháng kể từ thời hạn thanh toán.

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nông lâm nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may và xây dựng sẽ được hưởng sự mở rộng, bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho, nhà ở và ăn uống, giáo dục, dịch vụ y tế và công nghiệp cung ứng.

Trì hoãn việc thu phí công đoàn tại các cơ sở sản xuất dệt may

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL) đã ban hành Công văn số 245 / TLD chính thức về việc gia hạn thời hạn thanh toán phí công đoàn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong sáu tháng đầu tiên cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2020.

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được định nghĩa là những doanh nghiệp có nhân viên tham gia chương trình bảo hiểm xã hội đã phải tạm thời rời khỏi tài khoản làm việc của họ ít nhất 50% tổng số nhân viên, theo yêu cầu tham gia chương trình bảo hiểm xã hội bắt buộc.

 

Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện

Chính phủ đã phê duyệt đề xuất giảm giá điện 10% cho các tháng 4, 5 và 6:

Theo đề xuất hiện tại, mức giảm 10% sẽ được áp dụng cho giá điện cho các hộ gia đình ở mức 1-4 (mức tiêu thụ điện dưới 300 kWh).

Các doanh nghiệp cũng sẽ được giảm giá 10% trong giờ cao điểm, bình thường và ngoài giờ cao điểm, trong khi chỗ ở của khách du lịch sẽ được hưởng giá điện như các hộ gia đình và các công ty sản xuất.

Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng chỉ số rủi ro nhiễm trùng Covid-19 của các doanh nghiệp

Vào ngày 6 tháng 4 năm 2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 1249 / PPC-VX cho Hệ thống chấm điểm để đánh giá rủi ro nhiễm trùng Covid-19 của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Có các biện pháp quan trọng được yêu cầu, như sau:

  • Tất cả các doanh nghiệp hoạt động và cơ sở sản xuất, trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và trong thành phố phải tự đánh giá theo chỉ số đánh giá rủi ro coronavirus.
  • Các doanh nghiệp phải nộp báo cáo cho Sở Y tế theo bộ chỉ tiêu đánh giá.
    Trên cơ sở tự đánh giá doanh nghiệp, Sở Y tế phải kiểm tra, xem xét việc tự đánh giá doanh nghiệp để xem xét và giải quyết.
  • Việc tính toán chỉ số rủi ro nhiễm trùng (IRI) sẽ là cơ sở cho quyết định cuối cùng về việc doanh nghiệp có thể được phép duy trì hoạt động kinh doanh hay đình chỉ hoạt động hay không:
    • 10%: Rủi ro rất thấp (doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động kinh doanh);
    • Dưới 30%: Nguy cơ lây nhiễm thấp (doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động kinh doanh và sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ để hạ thấp chỉ số phụ cao nhất);
    • Từ 30% đến dưới 50%: Nguy cơ lây nhiễm trung bình (doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động nếu không có chỉ số phụ là 7 trở lên);
    • Từ 50% đến dưới 50%: Nguy cơ nhiễm trùng cao (doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động cho đến khi điểm số được hạ xuống);
    • Từ 80% đến 10%: Nguy cơ nhiễm trùng rất cao (doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động).

 

 

Các bên liên quan địa phương đang làm gì để vận động chính phủ của họ?

Khuyến nghị của VITAS trong Giai đoạn 2 của Covid-19

VITAS sẽ đề xuất thêm cho các Bộ, GDVC, Ngân hàng Nhà nước về việc giới thiệu kịp thời các biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp dệt may bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhấn mạnh vào các chủ đề sau:

Đề xuất miễn bảo hiểm xã hội và phí công đoàn năm 2020 cho cả người sử dụng lao động và người lao động

Đề xuất hoãn thanh toán thuế TNDN năm 2019 giữa các doanh nghiệp và hoãn thanh toán thuế VAT các loại cho năm 2020

Đề xuất với chính phủ dành quỹ bảo hiểm thất nghiệp tài trợ 50% tiền lương tối thiểu cho những người lao động thiếu việc làm và để các doanh nghiệp trả 50% còn lại để đảm bảo thu nhập tối thiểu giữa các nhân viên. Trong trường hợp tạm thời không có chính sách cụ thể về miễn và giảm phí bảo hiểm xã hội và phí công đoàn, VITAS đề nghị chính phủ dừng việc thu các khoản phí đó từ tháng 3 để hỗ trợ các doanh nghiệp có ngân sách chi trả cho người lao động thiếu việc làm.

Đề xuất rằng chính phủ hướng dẫn các ngân hàng thương mại cho:

  • Gói ân hạn không trả gốc và lãi cho các khoản vay dài hạn đến hạn và phải trả trong năm 2020.
  • Kéo dài thời gian cho vay làm việc lên 11 tháng, bao gồm cả phần được vay do nguyên liệu chậm và khách hàng chậm thanh toán chậm trễ và chậm trễ giao hàng.

Đề xuất với GDVC để kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn sửa đổi Công văn số 1431 / TCHQ-GSQL ngày 9 tháng 3 năm 2020, quy định rằng việc xuất khẩu khẩu trang vải kháng khuẩn không phải là giấy phép của MOH vì không phải là mặt nạ y tế, bao gồm cả nhập khẩu vải để sản xuất mặt nạ để bù đắp cho sự thiếu hụt đơn hàng. Sự chậm trễ trong hỗ trợ của chính phủ có thể dẫn đến việc mất các đơn đặt hàng đó vào tay các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, VITAS cũng hợp tác với MOIT, Văn phòng thương mại tại Hoa Kỳ và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam để đệ trình kiến ​​nghị lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đại diện của Liên minh châu Âu để xác minh thông tin không chính xác đó là 'Hoa Kỳ và EU thị trường chính thức ngừng nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam 'để tránh các doanh nghiệp lo lắng.

Tuyên bố chung của VITAS về thực hành mua hàng có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng Covid-19: VITAS, hợp tác với các hiệp hội kinh doanh dệt may khác từ sáu nước sản xuất và xuất khẩu bao gồm Trung Quốc, Bangladesh, Pakistan, Campuchia, Myanmar sẽ đưa ra một tuyên bố chung về Thực tiễn mua hàng có trách nhiệm Khủng hoảng Covid-19 kêu gọi các công ty thương hiệu toàn cầu, nhà bán lẻ và thương nhân (i) xem xét tất cả các tác động tiềm năng đối với người lao động, doanh nghiệp nhỏ trong chuỗi cung ứng khi đưa ra quyết định mua hàng quan trọng; (ii) tôn trọng các điều khoản của hợp đồng mua bán, thực hiện nghĩa vụ trong đó và không đàm phán lại giá hoặc điều khoản thanh toán; (iii) nhận giao hàng hoặc giao hàng, và tiến hành thanh toán theo thỏa thuận đối với hàng hóa đã được sản xuất và hiện đang được sản xuất với nguyên liệu đã sẵn sàng và không hủy các đơn đặt hàng đã được sản xuất.

Mnet và Oxfam đang ủng hộ MOLISA để xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 42 / NQ-CP về Gói bảo mật để đảm bảo đúng mục tiêu trong thời gian ngắn nhất và không chậm trễ.

Các tổ chức địa phương đang làm gì để hỗ trợ và bảo vệ người lao động?

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL) và tổ chức công đoàn địa phương đã tổ chức nhiều sáng kiến ​​truyền thông để hướng dẫn người lao động cách bảo vệ trong vụ dịch Covid-19 và tư vấn cho công nhân về chính sách của chính phủ, trong trường hợp bị cô lập và ngừng việc.

VGCL đang tiến hành đánh giá tác động của Covid-19 đối với người lao động. Những phát hiện của nghiên cứu sẽ được sử dụng cho các giải pháp chi tiết để hỗ trợ người lao động.

ILO Better Work Vietnam đã đưa ra các hướng dẫn về kế hoạch lao động cho các doanh nghiệp để đáp ứng Covid-19 bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

CARE International tại Việt Nam đang tiến hành phân tích giới tính nhanh chóng về Covid-19 tại Việt Nam về lao động may mặc, một nhóm dân tộc thiểu số nữ và lao động phi chính thức ở thành thị.

CDI tiếp tục một loạt hỗ trợ cho người lao động, bao gồm (i) cung cấp trợ giúp pháp lý cho người lao động về các quyền của họ; (ii) đào tạo trực tuyến cho người lao động về các quy định và chính sách có liên quan, kỹ năng mềm; (iii) khảo sát tác động của Covid-19 đến công nhân; (iv) ủng hộ MOLISA trong việc soạn thảo các hướng dẫn để triển khai Gói bảo mật; (v) ủng hộ chủ nhà giảm tiền thuê nhà; (vi) giám sát việc thực hiện các chính sách của chính phủ.

 

 

Làm thế nào để yêu cầu của các hiệp hội kinh doanh vải vóc hay nội thất để hỗ trợ ngành công nghiệp dệt may?

VCCI tiếp tục đề xuất Chính phủ hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp

  • Cần hoãn ngay việc thanh toán thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội và phí công đoàn
  • Chính phủ ban hành các chính sách để miễn và giảm thanh toán thuế, bảo hiểm xã hội, lệ phí và các khoản phí khác.
  • Giảm lãi suất xuống khoảng 4-5% đối với các khoản vay VND và 2-3% đối với các khoản vay USD cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu bởi cuộc khủng hoảng.
    Về hậu cần, cơ quan này đề xuất giảm một nửa phí cảng biển, kéo dài thời gian thu để giảm chi phí BOT.

Ngoài ra, để giảm thiểu gánh nặng cho các doanh nghiệp, VCCI đề xuất với chính phủ và Quốc hội không điều chỉnh mức lương tối thiểu khu vực cho năm 2021 và đề xuất giảm phí bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0,5% và giảm tỷ lệ đóng góp của công đoàn, sẽ giảm từ 2% xuống 1% cho năm 2020.

Tập đoàn dệt may Việt Nam (VINATEX) đã cố gắng không sa thải công nhân

Nhóm đã thực hiện các kế hoạch để giảm bớt khó khăn trong việc duy trì sản xuất và giữ chân nhân viên, trong đó họ tập trung vào giải quyết các đơn hàng chưa bị hủy, tìm kiếm và phục vụ các đơn đặt hàng để phục vụ thị trường trong nước và sản xuất các mặt hàng phòng chống dịch bệnh.

Cùng với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), nhóm đề nghị chính phủ hỗ trợ tài chính bằng cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, phí công đoàn và đề nghị các ngân hàng trì hoãn nợ và không hạ mức tín dụng cho các doanh nghiệp trưởng thành.

Với tinh thần không sa thải công nhân, nhưng giảm giờ làm việc và nghỉ giải lao, nhóm cũng kêu gọi sự đoàn kết của công nhân và doanh nghiệp để vượt qua các thách thức đại dịch. Sau đó, người lao động vẫn sẽ có một công việc và kế sinh nhai. Nhóm đang tập trung bảo vệ sức khỏe của công nhân trong thời gian dịch.

Các thương hiệu  quốc tế đang làm gì để hỗ trợ các nhà cung cấp và bảo vệ người lao động?

Cũng như nhiều nhà máy may mặc khác tại Việt Nam, Long Ma Co.ltd (ID 2266) cũng gặp phải những thách thức lớn từ nguồn cung từ Trung Quốc, dẫn đến thiếu nguyên liệu cho sản xuất. Long Ma cũng đã phải đối mặt với những thách thức của việc hủy đơn hàng từ những người mua khác. Vào tháng 2, Long Ma đã tích cực chia sẻ những khó khăn của mình với thương hiệu thành viên Fair Wear Bierbaum Proenen, mong đợi sự hỗ trợ của thương hiệu.

Sau khi tìm hiểu tình hình và năng lực của Long Ma, Bierbaum Proenen đã đồng ý tăng gấp đôi đơn hàng để hỗ trợ nhà máy giữ ổn định sản xuất. Đây là sự hỗ trợ rất lớn cho nhà máy nói chung và cho công nhân nói riêng, trong hoàn cảnh khó khăn. Do đó, Long Mã là một trong số ít các nhà máy tại Việt Nam không cần giảm thời gian làm việc và vẫn có thể duy trì hoạt động thường xuyên.

Bao bọc bởi những thách thức từ khủng hoảng thị trường chung

Công ty TNHH Viet Thang Jean (VITAJESE) đang ở trong tình trạng khó khăn vì rất nhiều đối tác của họ ở EU và Mỹ đã đình chỉ nhập khẩu. Chủ tịch công ty Phạm Văn Việt xác nhận rằng họ đã nhận được thông báo tạm thời ngừng nhập khẩu vào EU từ ngày 13 tháng 3 và sang Hoa Kỳ từ ngày 18 tháng 3.

Sự gián đoạn có thể kéo dài ít nhất hai tháng vì đại dịch vẫn chưa đến đỉnh điểm. Khi đại dịch vượt qua đỉnh điểm và các nước EU có thể ngăn chặn sự lây lan của nó, các hoạt động sản xuất và kinh doanh sẽ phục hồi và xuất khẩu sẽ được khởi động lại, chủ tịch của VitaJESE cho biết.

Các mặt hàng thời trang sang Mỹ chiếm 30 - 35% doanh thu xuất khẩu của công ty, trong khi EU chiếm 20% và Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 40%. Trong số các thị trường chính của nó, Hàn Quốc, Mỹ và EU đã chứng kiến ​​sự gián đoạn. Công ty vẫn duy trì xuất khẩu sang Nhật Bản, mặc dù số lượng đơn đặt hàng bị hủy vẫn đạt 50% tại thị trường này.

Cấm Hàn Quốc đã không đóng cửa biên giới, nhưng họ đã ngừng nhận hàng trong ba tuần qua. Sản phẩm thời trang là mùa, chúng tôi đã mua các vật liệu và vải sáu tháng trước. Hủy bỏ các đơn đặt hàng này có nghĩa là vật liệu và vải của chúng tôi sẽ phải được lưu cho đến mùa hè năm sau (2021) và một nửa trong số chúng sẽ phải được bán, ông nói thêm.

Trong tình huống tương tự, bà Cecile Le Phạm, Tổng giám đốc của nhà sản xuất hàng may mặc quốc tế Dacotex Group, cho biết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì hầu hết các đơn đặt hàng trong hai tháng qua đã bị hủy bỏ.

Vì cuộc khủng hoảng sức khỏe, các đối tác đã trì hoãn nhiều đơn đặt hàng vào năm tới. Điều này khiến chúng tôi vô cùng lo lắng, vì chúng tôi vừa chuẩn bị xong để khởi động lại sản xuất vì nguyên liệu và nguyên liệu thô vừa mới đến, cô nói.

Vào ngày 18 tháng 3, Dacotex đã tiếp quản lô hàng vải nhập khẩu mới nhất, sẵn sàng cắt và xuất khẩu sang Đan Mạch vào cuối tháng 3, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại.

Bộ Công Thương (Bộ Công Thương) dự báo rằng khối lượng xuất khẩu sang EU trong quý đầu tiên và quý hai sẽ giảm 6-8% nếu đại dịch kéo dài đến tháng Sáu. EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 56,4 tỷ đô la vào năm 2019, với xuất khẩu của Việt Nam sang EU đóng góp hơn 41 tỷ đô la trong số này.

Tỷ lệ các công ty phải đối mặt với những thách thức cụ thể do sự bùng phát Covid-19

Đối mặt với những thách thức này, các doanh nghiệp phải di chuyển để tồn tại - và vẫn còn một vài tin tốt cho các doanh nghiệp. Một nhà sản xuất giày dép cho biết, ngoài các đơn đặt hàng bị hủy từ Mỹ, các doanh nghiệp ở Nhật Bản và các đối tác EU vẫn duy trì các đơn đặt hàng mà không có bất kỳ sự hủy bỏ hay trì hoãn nào

Tìm hướng đi mới cho thị trường ngành dệt may

Bất chấp những khó khăn dồi dào, một số công ty như Công ty dệt kim Đồng Xuân (Doximex) vẫn tìm được cơ hội và duy trì hoạt động. Trần Việt, Tổng giám đốc Doximex, cho biết công ty có một dây chuyền sản xuất khép kín, bao gồm cả sản xuất vải dệt kim. Ngoài ra, 90 phần trăm đơn đặt hàng của nó đến thị trường Nhật Bản, vì vậy hoạt động của Doximex đã không bị gián đoạn ở mức độ như những người chơi khác. Doanh thu của nó vẫn tăng nhờ sản xuất mặt nạ vải và cung cấp vải cho các công ty khác.

100% Doximex là một trong số ít các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu vì may mắn là các đơn đặt hàng của chúng tôi không bị cắt giảm, mặc dù Nhật Bản đang tiến hành rất lâu để kiểm soát đại dịch. Trong hai tháng qua, một số dây chuyền may được sản xuất để xuất khẩu đã được chuyển sang mặt nạ may cho thị trường trong và ngoài nước ", Việt nói.

Bên cạnh những thách thức, các doanh nghiệp có thể tìm thấy lót bạc nếu họ áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt để nắm bắt cơ hội.

Minh chứng rõ ràng, ở thị trường ngách, cụ thể là thị trường ngành nội thất, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ ngành thêu dệt, may mặc cũng đang tăng trưởng rõ rệt ở thị trường nội địa, bất chấp những khó khăn và nguy cơ khi đối mặt trước đại dịch Covid.

Trong báo cáo thị trường ngành gỗ và nội thất trong 5 năm trở lại đây, cho thấy thị trường nội thất nội địa trị giá tỉ đô đang bị bỏ ngõ. Sự kết hợp giữa ngành dệt may và ngành gỗ nội thất sẽ là làn gió mới cho "đòn bẫy" kinh tế đang xuống dốc trong quý 1 năm 2020. Những bộ ghế sofa vải sẽ là xu hướng mới thịnh hành trong năm 2020 vì giải quyết được bài toán của doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vì giá thành ghế sofa vải sẽ rẻ hơn rất nhiều so với ghế sofa da, theo nhận định của ông Eric Dinh, giám đốc marketing của Dongsuh Furniture. 

Style thiết kế nội thất cũng sẽ đi theo một hướng đi mới, khi nhu cầu các mặt hàng nội thất kết hợp vải cũng tăng cao.

Xem thêm: Thị trường nội thất Việt Nam “khao khát” sự định hướng “thời trang”

===============================================

Dongsuh Furniture nội thất Hàn Quốc online số 1 tại Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm đồ nội thất có giá thành thấp hơn tới 70% so với giá thị trường.

Tham khảo thêm tại website: https://dongsuh.vn

Nội thất Hàn Quốc | Ghế Sofa | Giường ngủ | Kệ sách | Tủ đầu giường | Bộ bàn ăn | Bàn trà | Bàn trang điểm

 

Source:

Hướng dẫn cho các doanh nghiệp dệt may cùng vượt qua khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19

Khó khăn có thể khiến một nửa các nhà máy dệt may Việt Nam bị phá sản

Ngành dệt may bị EU, người mua Hoa Kỳ hủy đơn hàng

LO Việt Nam: Người lao động và người sử dụng lao động có thể làm gì trong cuộc khủng hoảng Covid-19? (Tiếng Việt)

Ngành may mặc bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

Ngành dệt may địa phương bị choáng trước Covid-19

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫