Giỏ hàng

Cách chọn bàn học cho bé theo đúng chuẩn của Bộ Y Tế

Bàn học cho bé chắc chắn sẽ khiến các gia đình quan tâm, vậy làm sao để chọn được chiếc bàn học phù hợp với con trẻ nhà mình? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết sau. 

Bàn học cho bé rất được quan tam trong mỗi gia đình. Mỗi bé sẽ có những kích thước và chiều cao phù hợp riêng với lứa tuổi. Bài viết sau sẽ giúp bạn có thê nhiều thông tin bổ ích để lựa chọn được những chiếc bàn cho con trẻ phù hợp. 

Bàn học cho bé đúng chuẩn của bộ y tế là gì?

Bàn học cho bé là rất quan trọng trong mỗi gia đình có con nhỏ. Khu vực gắn liền với giai đoan đang phát triển của trẻ cần được lựa chọn kĩ càng để đảm bảo các vấn đề như sức khỏe. 

Bộ y tế hàng năm đều đău ra những quy chuẩn riêng để chọn chiều cao bàn học cho trẻ. Mỗi độ tuổi của trẻ em sẽ có nhưngx loại bàn học có quy chuẩn riêng. 

Kích thước bàn học trẻ em theo chuẩn: 

• Trẻ cao từ 100 đến 109cm: Chiều cao ghế: 26cm, Chiều cao bàn: 45cm.
• Trẻ cao từ 110 đến 119cm: Chiều cao ghế: 28cm, Chiều cao bàn: 48cm.
• Trẻ cao từ 120 đến 129cm: Chiều cao ghế: 30cm, Chiều cao bàn: 51cm.
• Trẻ cao từ 130 đến 144cm: Chiều cao ghế: 34cm, Chiều cao bàn: 57cm.
• Trẻ cao từ 145 đến 159cm: Chiều cao ghế: 37cm, Chiều cao bàn: 63cm.
• Trẻ cao từ 160 đến 175cm: Chiều cao ghế: 41cm, Chiều cao bàn: 69cm.


Ngoài ra còn có thêm một số tiêu chuẩn khác đi kèm như: 

+ Bàn, ghế phải rời nhau, ghế phải có thành tựa giúp trẻ có được tư thế ngồi học thoải mái nhất.
 
+ Kích thước bàn ghế học sinh phải phù hợp với tầm vóc học sinh.Thành tựa ghế hơi ngả về sau một góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng ghế bằng 2/4 – 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0,4 – 0,5m.
 
+ Tùy vào từng cấp bậc có thể chọn kích thước bàn ghế phù hợp như: Lớp lá: Ghế cao 30cm, bàn cao 50cm (cỡ 2). Tiểu học: Ghế cao 33cm, bàn cao 55cm (cỡ 3); hoặc ghế cao 38cm, bàn cao 61cm (cỡ 4). Trung học cơ sở: Cỡ 4; hoặc ghế cao 44cm, bàn cao 64cm (cỡ 5).

 + Các loại bàn nên thiết kế kèm theo cái loại hộc và ngăn tủ đảm bảo chỗ để sách vở cho trẻ em. 

+ Nên chú ý về các góc, cạnh của bàn ghế phải nhẵn, đảm bảo thẩm mỹ, an toàn với trẻ nhỏ. 
 
+ Mặt bàn, mặt ghế và chân bàn, chân ghế phải được làm bằng vật liệu cứng chịu lực, chịu được nước, không cong vênh, không độc hại.

Cách tính kích thước bàn học trẻ em theo chiều cao

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số cách tính như sau để có thể tìm ra được kích thước lý tưởng cho bộ bàn ghế cho con cái mình. 

Chiều cao ghế thường bằng 24.5% chiều cao cơ thể, chiều cao bàn bằng 41.6% chiều cao cơ thể. 

Phép tính đơn giản như sau:

Chiều cao ghế = chiều cao cơ thể x 0.27

Chiều cao bàn = Chiều cao cơ thể x 0.46



Các loại bàn học cho bé phổ biến?

Hiện nay trên thị trường có một số loại bàn cho bé phổ biến được quy định dựa trên chiều cao cũng như kích thước của căn phòng. Bàn học cho bé được chia ra làm các cấp hoc: bàn học cho bé mẫu giáo, bàn học cho bé tiểu học, bàn học cho học sinh THCS, bàn học cho học sinh THPT...

Bàn học cho bé mẫu giáo

Mỗi độ tuổi nhất định sẽ có một kiểu dáng bàn và kích thước phù hợp. Đối với trẻ đang học mẫu giáo thì ghế nên có chiều cao khoảng 30cm bàn có độ cao khoảng 50cm. 

Kích thước theo khuyến cao của Bộ Y Tế như sau: 

+ Bàn học cho bé 4 tuổi nên chọn những loại bàn ghế rời nhau và ghế phải có thành tựa. 

+ Kích thước bề ngang cho các bé có độ tuổi dưới 5 tuổi là 0.4 - 0.5 . 

+ Bàn học cho các bé có độ tuổi từ 5 - 6 thì phải có độ cao khoảng 48cm - 50cm - 52cm, ghế ngồi dao động khoảng 26 cm - 28cm - 30cm. 

Chất liệu bàn học cho bé

Bàn học cho bé còn là nơi tiếp cận trực tiếp lên da vì thế cần chọn lựa kic càng nguyên liệu của sản phẩm. Cần lựa chọn những loại bàn bằng bằng nhựa để tránh va chạm với trẻ. Không nên lựa chọn những sản phẩm có kết cấu quá cứng như sắt, gỗ... cho trẻ mẫu giáo, ở độ tuổi này trẻ rất hiếu động nên việc sử dụng những nguyên liệu đó có thể vô tình khiến trẻ bị thương. 

Ngoài ra, còn cần lựa chọn những loại nhựa chất lượng có nguồn gốc rõ ràng, tránh cách loại có nguồn gốc xuất sứ không đảm bảo có mùi nồng nặc ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ. 



Màu sắc bàn học cho bé

Với các em nhỏ đang trong độ tuổi mẫu giáo thì những màu sắc xinh động như vàng, xanh, đỏ được vẽ cùng các loại động vật ngộ nghĩnh sẽ kích thích sự phát triển trí não của trẻ. 

Để lựa chọn được màu sắc phù hợp bạn cũng cần tham khảo thêm con mình có sở thích như thế nào. Vừa giúp các bé cảm thấy hứng thú với việc chơi  và học vừa rèn luyện được tính cách cho bé. 

Xem thêm: Hướng dẫn chọn bàn học cho bé mẫu giáo, mầm non phù hợp



Bàn học cho bé tiểu học

Còn đối với bàn học cho trẻ em tiểu học, đây là giai đoạn trẻ sẽ có nhiều sự phát triển về chiều cao liên tục. 

Chiều cao bàn học cho bé tiểu học

Đối với các bé bước vào cấp 1, nên lựa chọn những loại bàn ăn có kích thước trung bình từ 55cm - 61 cm, ghế có độ cao từ 33cm - 38cm. Một bộ bàn ghế co kích thước tốt là phải có tỷ lệ bằng 0.27 chiều cao của học sinh. 

Cụ thể với những trẻ em từ 6 đến 7 tuổi chiều cao của bàn khoảng 50 -55cm và chiều cao của ghế là 30cm. 

Trẻ em từ 7 - 9 tuổi cần có chiều cao bàn khoảng  64cm và chiều cao của ghế ngồi là 35cm. 

Chất liệu bàn học trẻ em tiểu học

Đối với học sinh tiểu học thì chất liệu bàn học cũng nên lựa chọn những loại vật liệu bằng gỗ để tạo sự chắc chắn. Các góc cạnh của bàn ghế cần được bo tròn tránh những va chạm đáng tiếc đến con trẻ. 

Màu sắc bàn học cho bé tiểu học phù hợp

Giai đoạn của các bé từ lớp 1 đến lớp 5 vô cùng quan trọng, đây là độ tuổi mà các bé đang tiếp thu và dần nhận thức mới nên lựa chọn những màu sắc tươi sáng tùy theo giới tính của con. 

Nếu là con gái nên chọn một số màu pastel nhẹ nhàng như hồng, xanh, trắng kèm them những hình vẽ trên tường ngộ nghĩnh và sinh động. Còn với con trai nên chọn những màu như xanh, vàng nhạt tạo sự sinh động cho con tẻ. 

Không nên lựa chọn các loại màu quá tối sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ em sau này. 

Kiểu dáng bàn học cho bé tiểu học

Khi bước vào cấp 1, sách vở của các bé sẽ bắt đầu nhiều hơn vì thế cần phải bố trí thêm các loại kệ sách đi kèm vừa có chỗ lưu trữ và trang trí cho con nhỏ. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bản kèm kệ sách giúp cho các bậc phụ huynh thêm dễ dàng lựa chọn. 




Bàn học cho bé THCS - THPT

Đối với các bé THCS bạn cần phải xác định được kích thước phù hợp với các bé. Trong độ tuổi đang phát triển và có phần nổi loạn cha mẹ nên để ý đến sở thích của trẻ, không nên ép buộc theo một phong cách hay quy chuẩn nhất định. 

Nên bố trí thêm nhiều loại kệ sách để phục vụ thêm cho nhu cầu học tập của con trẻ. Ngoài ra, diện tích bàn cũng nên được chú trọng, ở độ tuổi này các bé sẽ có nhu cầu sử dụng máy tính, vì thế cần có một không gian đủ rộng rãi.

Xem thêm: 10 mẫu kệ sách đẹp - tiện không thể thiếu trong mỗi gia đình



Các sai lầm phổ biến cần tránh khi chọn bàn học cho bé

1. Lựa chọn ghế không có tựa lưng

Một trong những sai lầm thường gặp của các bậc cha mẹ là mua ghế không có tựa lưng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái của trẻ mà khiến lưng trẻ dễ bị gù. 

Vì thế, điều tiên quyết là cần phải có các loại ghế tựa lưng để đảm bảo sức khỏe an toàn cho trẻ. 

2. Luôn nghĩ rằng các loại bàn học đều giống nhau

Việc có suy nghĩ mọi loại bàn học đều giống nhau là điều cực kì sai lầm của nhiều bậc phụ huynh. Mỗi độ tuổi sẽ có một kích thước, sở thích cũng như đặc điểm riêng vì thế không nên lựa chọn những loại bàn giống nhau. Cũng không nên có suy nghĩ là nên mua bàn học cao và to hơn kích thước của trẻ đều sau này trẻ lớn lên sẽ tiếp tục sử dụng. Đó là suy nghĩ phổ biến và rất sai lầm.

Việc lựa chọn bàn học không đúng kích thước có thể khiến con trẻ bị cận thị và ảnh hưởng đến hệ thống xương của trẻ. 

3. Không quan tâm đến chất liệu bàn học

Việc lựa chọn chất liệu bàn học rất quan trọng nó không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn tránh được những va chạm nguy hiểm. Mỗi độ tuổi sẽ nên chọn những loại khác nhau phù hợp với đặc trưng tính các của trẻ. 

Tuyệt đối không nên sử dụng những loại bàn ghế có phần góc cạnh quá cứng, nhọn và sắc dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như an toàn của con trẻ. 

4. Không quan tâm đến sở thích của con

Bàn học là nơi trực tiếp tạo cảm hứng học tập cho con trẻ vì thế ba mẹ cần có sự hỏi ý con cái của mình trước khi quyết định mua. Tránh những trường hợp mua về mà các bé không thích vừa gây lãng phí vừa ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ.

Việc tập cho trẻ thói quen tự quyết định những thứ thuộc về mình cũng là điều nên làm để giúp trẻ có chính kiến hơn trong cuộc sống. 



Hi vọng rằng với bài viết trên sẽ giúp ích bạn trong quá trình chọn lựa được chiếc bàn học cho bé nhà mình phù hợp. 

Tìm kiếm địa chỉ mua bàn chất lượng, giá rẻ đừng bỏ qua Dongsuh.vn - Thương hiệu nội thất hàng đầu Hàn Quốc, chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp với thiết kế hiện đại trẻ trung, chất lượng đạt chuẩn quốc tế cùng dịch vụ giao hàng tận nơi. Đừng quên theo dõi website Dongsuh.vn để cập nhật những sản phẩm nội thất mới nhất nhé!


Xem thêmThương hiệu nội thất Hồ Chí Minh giá rẻ uy tín

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫