Giỏ hàng

Gỗ Melamine là gì và những điều cần biết về loại gỗ công nghiệp này

Gỗ Melamine ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống, đặc biệt là trong sản xuất nội thất gia đình, nội thất văn phòng hay nội thất nhà hàng, khách sạn.

Gỗ Melamine - một loại gỗ công nghiệp từ lâu đã không còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta. Gỗ Melamine ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống, đặc biệt là trong sản xuất nội thất gia đình, nội thất văn phòng hay nội thất nhà hàng, khách sạn. Nguyên nhân của sự xuất hiện phổ biến này chính nằm ở những ưu điểm về giá trị thẩm mỹ, ứng dụng đa dạng và nhất là giá thành vô cùng phải chăng. Vậy gỗ Melamine là gì và được sản xuất như thế nào? Gỗ Melamine có thật sự tốt như những gì mà nó thường được nói đến?

 

melamine-la-gi-1

 

Đôi nét về gỗ Melamine

Gỗ Melamine là một trong những loại gỗ công nghiệp hiện đang được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Gỗ Melamine không chỉ phổ biến nhờ tính ứng dụng cao mà còn bởi giá trị thẩm mỹ vô cùng tốt. Một số lĩnh vực áp dụng gỗ Melamine nhiều nhất như: ghế sofa, nội thất gia đình, nội thất văn phòng, nội thất nhà hàng, nội thất khách sạn,... 

Có thể thấy, những đồ dùng được làm từ chất liệu gỗ công nghiệp Melamine xuất hiện mọi nơi, trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, từ kệ bếp đến bàn ăn, từ bàn trà đến kệ trang trí và thậm chí là từ giường ngủ đến tủ quần áo. Đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp một vật liệu được sản xuất từ gỗ Melamine nhưng liệu bạn đã hoàn toàn hiểu hết về loại gỗ công nghiệp đặc biệt này chưa?

 

melamine-la-gi-2

 

Melamine là gì?

Trước hết, để đi đến khái niệm gỗ Melamine là gì, ta cần nắm được Melamine là chất liệu gì, được cấu thành từ đâu? Theo thuật ngữ khoa học, Melamine là một bazơ, hợp chất hữu cơ này ít tan trong nước và có tính bền vững khá cao.

Chính vì vậy, Melamine không chỉ được ứng dụng trên bề mặt nội thất, keo Melamine còn thường được sử dụng như là một giải pháp nhằm làm tăng độ bền cho các sản phẩm, đồng thời chống thấm nước và chống cháy, mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn rất nhiều.

 

melamine-la-gi-3

 

Bề mặt Melamine là gì?

Bề mặt Melamine được làm từ hợp chất hữu cơ Melamine, thường hay được biết đến với những cái tên khác như giấy Melamine, tấm phủ Melamine, MFC... 

Bề mặt Melamine thực chất là những tấm giấy được nhúng keo Melamine để ép trải trên bề mặt những tấm ván gỗ dăm nhằm mục tính tăng tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ cho gỗ. Loại gỗ công nghiệp như thế này thường được gọi tắt là gỗ MFC. 

 

melamine-la-gi-4

 

Ván Melamine là gì?

Ván Melamine được cấu tạo từ hai phần chính là phần cốt ván bên trong và phần phủ bằng giấy Melamine bên ngoài. Đây là một trong những loại ván gỗ công nghiệp đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong mọi công trình nội thất.

Bên trong ván gỗ Melamine là lớp gỗ dăm có thành phần chính là cắc dăm gỗ và chất kết dính cùng một số thành phần khác. Lớp gỗ dăm này cần được bảo vệ bởi một lớp bề mặt có tính bền cao, khả năng chống thấm nước, chống trầy xước và Melamine chính là lựa chọn hợp lí nhất.

 

melamine-la-gi-5

 

Gỗ Melamine là gì?

Gỗ Melamine thoạt nghe thường rất dễ bị nhầm lẫn với tên của một loại cây gỗ tự nhiên nào đó. Tuy nhiên, đây chỉ là sự kết hợp giữa chất liệu gỗ công nghiệp và bề mặt phủ Melamine. 

Về bề mặt Melamine, như được đề cập đến trước đó, nó là một hợp chất có tính bền cũng như khả năng chống thấm nước khá cao. Mang lại vẻ đẹp cũng như khả năng bảo vệ cho cốt gỗ công nghiệp - loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất công nghiệp để gắn kết các vụn gỗ với nhau ở bên trong. 

 

melamine-la-gi-6

 

Lịch sử ra đời Melamine

Gỗ Melamine hay ván gỗ Melamine được sản xuất đầu tiên tại New York, Mỹ, trong một công xưởng mang tên Deposit. Có thể nói, Mỹ chính là cái nôi đã sinh ra loại gỗ công nghiệp đặc biệt này. Từ Mỹ, gỗ Melamine nhanh chóng có mặt tại các nước châu Âu khác từ đầu những năm 70. 

Tại Việt Nam, gỗ Melamine bắt đầu xuất hiện từ những năm 2000 và tạo ra cơn sốt trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất lúc bấy giờ. Cho đến nay, gỗ Melamine vẫn là loại gỗ được ưa chuộng sử dụng bởi rất nhiều những đặc tính nổi bật. Hầu hết các loại gỗ Melamine ở Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu từ Trung Quốc, Mã Lai hay Đức, tùy vào công dụng, chất liệu, màu sắc,... mà có những mức giá khác nhau, phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng.

Ngoài ra, nhờ cải tiến trong công nghệ sản xuất, chúng ta cũng đã có thể tự mình sản xuất các loại gỗ Melamine ngay tại sân nhà. Thống kê cho tới nay cho thấy đã có khoảng 300 nhà máy lớn nhỏ trên khắp cả nước có khả năng sản xuất các loại ván gỗ công nghiệp Melamine.

Nhờ lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý, gỗ Melamine công nghiệp được sản xuất trong nước đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng hơn. Không những thế, các loại gỗ Melamine này còn được cải tiến rất nhiều về mặt chất lượng, đa dạng về mẫu mã, thiết kế và chất liệu, mang lại trải nghiệm tốt hơn rất nhiều cho người dùng trong nước cũng như quốc tế.

 

melamine-la-gi-7

 

Cấu tạo bề mặt gỗ Melamine?

Bề mặt gỗ Melamine được cấu tạo khá đơn giản, bao gồm hai phần chính là lớp giấy nền được in hoa văn và tạo màu đa dạng. Tiếp theo đó, lớp hoa văn này sẽ được nhúng một lớp keo Melamine để tạo màng bảo vệ cũng như độ bóng đẹp cho sản phẩm. 

 

Các loại ván gỗ Melamine

Giống như các loại gỗ thông thường khác, ván gỗ Melamine cũng được chia thành rất nhiều loại khác nhau để phục vụ nhu cầu sử dụng đa dạng của tất cả mọi tầng lớp khách hàng. Tùy theo đặc tính sản phẩm, màu sắc, kích thước,... mà gỗ Melamine lại được chia thành những loại gỗ công nghiệp không giống nhau, được sử dụng rộng rãi trên khắp các công trình kiến trúc. 

 

Phân loại theo đặc tính

Khi phân loại theo đặc tính, ván gỗ Melamine được chia thành hai loại gỗ chính là ván gỗ thường và ván gỗ chống ẩm.

  • Ván gỗ thường được cấu tạo khá đơn giản từ lõi gỗ công nghiệp và bề mặt Melamine mỏng, thường được sử dụng trong sản xuất nội thất gia đình như bàn ghế, kệ tivi, kệ trang trí, bàn trà, giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm,...
  • Ván gỗ chống ẩm xét về cấu tạo cơ bản thì không quá khác biệt so với ván gỗ thường. Tuy nhiên, lõi của ván gỗ chống ẩm thường có màu xanh của chất chống ẩm. Và đương nhiên, loại gỗ này cũng được ưa chuộng sử dụng hơn cả tại những công trình nhiều ẩm như nhà vệ sinh, tủ bếp hay ban công các tầng,...
     

 

melamine-la-gi-8

 

Phân loại theo màu sắc

Trong tất cả các cách phân loại gỗ Melamine, có lẽ phân loại theo màu sắc là hạng mục chứa nhiều danh mục gỗ nhất. Do được sản xuất nhân tạo nên các loại ván gỗ công nghiệp này có hình thức vô cùng đa dạng từ màu sắc đến hình hài vân gỗ. Đặc biệt, ván gỗ Melamine còn có thể được tạo các vân giả gỗ như gỗ óc chó, gỗ dẻ, gỗ tần bì hay gỗ sồi,...

Xem thêm: Gỗ sồi là gì? Mẫu sản phẩm nội thất gỗ sồi mới nhất 2020

Hiện nay, tại nội thất Dongsuh Furniture có rất nhiều loại ván gỗ Melamine với đa dạng thiết kế bề mặt, giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn trong mua sắm nội thất cho gia đình cũng như các công trình kiến trúc mà mình sở hữu. Mỗi loại màu sắc, mỗi loại vân gỗ đều có khả năng phù hợp với các loại công trình kiến trúc khác nhau, do đó, khi mua hàng tại Dongsuh Furniture, quý khách hàng sẽ được tư vấn vô cùng cẩn thận và kỹ càng về màu sắc phù hợp với phong cách cũng như phong thủy của gia chủ.

 

melamine-la-gi-9

 

Phân loại theo kích thước, độ dày

Kích thước phổ biến nhất của các loại ván gỗ Melamine hiện nay là 18 và 25mm. Tuy nhiên, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn cũng có thể tìm thấy hoặc yêu cầu những loại ván gỗ mỏng hơn (khoảng 12mm) hoặc dày hơn (khoảng 38mm) để đảm bảo trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho bản thân và gia đình. 

 

Đặc tính của Melamine

Ưu điểm của Melamine

  • Ván gỗ Melamine được sản xuất với nhiều chủng loại, kích thước và mẫu mã khác nhau, do đó, tính ứng dụng của chúng trên thị trường cũng vô cùng đa dạng.
  • Nhờ lớp bề mặt keo Melamine bao phủ bên ngoài, ván gỗ Melamine có khả năng chống thấm nước rất tốt, bên cạnh đó còn khó bị trầy xước bởi các tác động bên ngoài.
  • Bên cạnh đó, khả năng giữ bền màu cũng là một trong những ưu điểm không thể không kể đến của ván gỗ Melamine. Đặc biệt, nếu được sử dụng trong những môi trường có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm tốt, ván gỗ Melamine có thể giữ màu đến hàng chục năm.
  • Ngoài ra, do đã được xử lý công nghiệp trước khi tiến hành sản xuất nên các sản phẩm nội thất từ gỗ Melamine cũng hạn chế được sự xâm nhập từ các tác nhân bên ngoài gây giảm tuổi thọ của gỗ như chất tẩy rửa, mối, mọt,...
  • Một trong những đặc tính tuyệt vời khác của gỗ Melamine chính là quy trình chế tạo và gia công cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. Đây cũng chính là lí do khiến cho loại gỗ này mặc dù tốt nhưng có giá thành vô cùng phải chăng và hợp lí, phù hợp cho mọi đối tượng có nhu cầu sử dụng.

 

melamine-la-gi-10

 

Nhược điểm của Melamine

  • Với cấu tạo và đặc trưng của mình, ván gỗ Melamine được xếp vào nhóm các loại gỗ công nghiệp, do đó, nó cũng không tránh khỏi những nhược điểm mà các loại gỗ công nghiệp khác cũng thường mặc phải đó chính là khả năng tạo hình kém. Phần đa các loại gỗ công nghiệp đều không thể điêu khắc họa tiết và tạo đường cong hay những chi tiết góc cạnh phức tạp.
  • Do cấu tạo gỗ được tạo nên từ những vụn gỗ gắn kết với nhau bởi các loại keo công nghiệp nên khả năng chịu lực cũng như chịu mài mòn của gỗ Melamine không tốt như các loại vật liệu khác, đặc biệt là gỗ tự nhiên. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho gỗ công nghiệp Melamine có giá thành thấp hơn các loại gỗ tự nhiên rất nhiều.

Xem thêm: Gỗ tự nhiên khác gì gỗ công nghiệp

 

melamine-la-gi-11

 

Quy trình sản xuất

Bước 1: Khai thác gỗ đồng thời xử lý qua trước khi đưa vào sản xuất. Các phần gỗ có thể khai thác được bao gồm: thân, ngọn, cành,...

Bước 2: Sau khi được xử lý, gỗ được phân loại cẩn thận và xẻ mỏng. Tiếp theo đó, gỗ đã được xẻ mỏng sẽ được đưa đến nhà máy sản xuất.

Bước 3: Khi đã được đưa đến nhà máy sản xuất, gỗ tiếp tục được xử lý và nghiền nhỏ. Gỗ nghiền nhỏ hay vụn gỗ được trộn với keo và một số chất phụ gia cần thiết để đảm bảo độ kết dính và chuẩn bị cho khâu ép ván.

Bước 4: Vụn gỗ đã trộn keo và phụ gia tiếp tục được xử lý chống thấm, chống ẩm và chống mối mọt. Ngay sau đó, chúng được ép dưới áp suất cao khoảng 850 - 870 kg/cm2 để tạo nên những ruột gỗ mà sau này sẽ được gọi là MDF, MFC hay HDF,...

Bước 5: Gỗ công nghiệp đã được ép thành tấm lúc này sẽ được chuyển sang một nhà máy tiếp theo để xử lý mặt bên ngoài. Lúc này, các tấm gỗ công nghiệp sẽ được xử lý nhằm tăng độ cứng và kéo dài tuổi thọ hơn, đồng thời giảm khả năng bị nứt nẻ và cong vênh do tác động từ bên ngoài.

Bước 6: Tiếp đến, các tấm gỗ công nghiệp đã qua xử lý 2 lần sẽ được cán phủ bền mặt và tạo hoa văn, họa tiết hay chính là những vân gỗ giả để tăng phần thẩm mỹ. Đây chính là bước mà Melamine phát huy tác dụng của nó. Lớp phủ Melamine này sẽ kết hợp với thủy tinh, tạo nên một bề mặt sáng bonga và rất khó bị trầy xước trong quá trình sử dụng.

Bước 7: Sau khi gần như đã được hoàn thành về mặt cấu tạo và hình thức, gỗ được đưa đi ép ở áp suất cao một lần nữa để đảm bảo các thành phần trong gỗ được liên kết chặt chẽ với nhau, giúp kéo dài thời gian sử dụng cho sản phẩm. Bên cạnh đó, bề măt của gỗ nén áp xuất cũng sẽ được mang đi đánh bóng lại một lần nữa trước khi phay mộng.

Bước 8: Đây là công đoạn chỉn chu lại vẻ bề ngoài của gỗ lần cuối. Bốn cạnh gỗ đã gia công sẽ được soi mộng và cắt tỉa cẩn thận. Với công nghệ ngày một hiện đại, các loại mộng cũng được soi cắt tỉ mỉ hơn. Tùy thuộc vào từng thương hiệu gỗ mà mỗi loại mộng sẽ được cắt theo những cách khác nhau, đảm bảo nhận diện thương hiệu đặc trưng nhất.

Bước 9: Kiểm tra lại chất lượng sản phẩm ván gỗ một lần nữa, đóng gói và xuất xưởng.

 

melamine-la-gi-12

 

Ứng dụng của gỗ Melamine

Các loại gỗ sử dụng Melamine

Melamine có ứng dụng vô cùng đa dạng trong công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp sản xuất ván gỗ. Một số loại ván gỗ thường sử dụng bề mặt keo Melamine như ván gỗ keo, ván gỗ cao su, ván gỗ bạch đàn,... Các loại ván gỗ này đều có tính tương thích cao với Melamine, do đó, mang lại hiệu quả tốt hơn so với những loại keo phủ thông thường khác.

Các sản phẩm có sử dụng Melamine

Bên cạnh các loại ván gỗ thì Melamine cũng thường được sử dụng trong sản xuất các thiết bị nội thất trong gia đình như tủ bếp, kệ bếp, bàn, ghế, kệ tivi, kệ trang trí, giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm,...

Tủ bếp

Tủ bếp thường là nơi có độ ẩm cao, chính vì vậy, ván gỗ công nghiệp được ưa chuộng sử dụng cho khu vực này chính là ván gỗ Melanime chống ẩm với lõi gỗ bên trong màu xanh, vân gỗ bên ngoài tự nhiên, màu sắc trang nhã, tạo cảm giác ấm cúng khi sử dụng.

Xem thêm: Mẫu thiết kế tủ bếp đẹp - Xu hướng thiết kế tủ bếp 2020

Bàn ăn

Bàn ăn bằng Melamine là một trong những thiết bị nội thất rất được ưa. chuộng. Vì đặc tính không thấm nước, dễ lau chìu và nhẹ nên các mẫu bàn ăn làm bằng Melamine rất được săn đón trên thị trường. 

Xem thêm: 5 bộ bàn ăn gỗ cao su đang hot nhất trên thị trường

 

melamine-la-gi-13

 

Bàn trà

Cùng chung đặc tính với bàn ăn, bàn trà Melamine cũng rất được ưa chuộng trên thị trường. Gía cả hợp lý cũng là một trong những ưu điểm rất lớn của chất liệu này. 

 

melamine-la-gi-14

Xem thêm: Các kiểu bàn trà đẹp phù hợp với mọi không gian nội thất

 

Kệ tivi

Kệ tivi làm bằng Melamine cũng được ưa chuộng không kém bới kiểu dáng và màu sắc đa dạng bắt mắt. 

 

melamine-la-gi-15

Xem thêm: Cách chọn kệ tivi cho từng loại phòng

 

Kệ trang trí

Kệ trang trí làm bằng Melamine có mẫu mã đa dạng và đẹp mắt và sang trọng không kém gì các sản phẩm làm bằng gỗ tự nhiên. 

melamine-la-gi-16

 

Giường ngủ

Giường ngủ thường là vật dụng không đòi hỏi nhiều chi tiết cầu kỳ, do đó, sử dụng gỗ Melamine là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho không gian đặc biệt quan trọng này trong gia đình.

Hiện nay, các thiết kế giường ngủ từ gỗ Melamine đều được cải tiến cả về chất liệu lẫn mẫu mã, giúp cho phong cách của căn phòng trở nên hiện đại và thanh lịch hơn. Một điểm cộng nữa của giường ngủ gỗ Melamine đó chính là khối lượng nhỏ, dễ dàng di chuyển và thay đổi hướng nếu muốn.

Xem thêm: Top các loại giường ngủ hiện đại trong năm 2020

 

melamine-la-gi-17

 

Tủ quần áo

melamine-la-gi-18

 

Kệ sách

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ Melamine lại ngày càng được ưa chuộng sử dụng đến vậy. Nhờ có cấu tạo và vật liệu tốt, mang lại giá trị thẩm mỹ cao, các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp Melamine như kệ sách đều trở nên sang trọng và nổi bật hơn rất nhiều.

 

melamine-la-gi-19

 

Cửa gỗ

Ngoài các vật dụng nội thất thông thường như bàn, ghế, tủ, kệ,... ván gỗ Melamine còn được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các loại cửa gỗ, đặc biệt là cửa ra vào và cửa sổ của các tòa chung cư nhằm giảm trọng lượng cho những tòa nhà cao tầng này. Bên cạnh đó, nhờ những đặc tính và ưu điểm sẵn có, gỗ Melamine cũng được ưa chuộng sử dụng và ứng dụng vô cùng rộng dãi trong rất nhiều những gia đình hiện đại.

Qua bài viết vừa rồi, Dongsuh Furniture đã giới thiệu cho bạn chi tiết hơn những đặc tính cũng như công dụng của gỗ công nghiệp Melamine. Hi vọng rằng, với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, quý khách hàng có thể lựa chọn cho bản thân và gia đình những sản phẩm nội thất tốt nhất.

 Xem thêm: Sự khác nhau giữa Veneer và Melamine

 

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫