Giỏ hàng

Sự khác nhau giữa Veneer và Melamine

Veneer và Melamine là hai loại gỗ công nghiệp rất phổ biến trên thị trường, tuy nhiên cả hai loại Veneer và Melamine cũng có rất nhiều điểm khác nhau. 

Veneer và Melamine là hai loại gỗ rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cả hai loại có khá nhiều điểm tương đồng mà những người trong nghành mới nắm bắt được. Bài viết sau sẽ phân tích những sự khác nhau giữa Veneer và Melamine, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và dễ hiểu hơn. 

Veneer là gì?

Veneer là gì? Đây là gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành các tấm có độ dày từ 0.6mm – dưới 3mm. Các tấm veneer thường có độ dày không quá 3mm (khoảng 1/8 inch). Veneer xuất hiện nhiều trong nội thất gia đình (bàn ghế, tủ bếp, giường, kệ trang trí,…), nội thất xe hơi, nhạc cụ bằng gỗ như ghita, violin, piano,…

Veneer có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên nhưng các sản phẩm nội thất gỗ veneer lại không thuộc dòng nội thất gỗ tự nhiên. Bởi vì gỗ veneer có cấu tạo từ cốt gỗ công nghiệp được phủ bề mặt bằng lát gỗ tự nhiên - veneer. Do vậy, khái niệm veneer và gỗ veneer không phải là một. Chính vì được phủ bằng một lớp veneer, nên nhìn bề ngoài bạn sẽ không thấy được điểm khác biệt giữa gỗ veneer và gỗ tự nhiên.

Xem thêm: Veneer là gì? Những ưu nhược điểm mà bạn nên biết



Melamine (MFC) là gì?

Trước hết, để đi đến khái niệm gỗ Melamine là gì, ta cần nắm được Melamine là chất liệu gì, được cấu thành từ đâu? Melamine còn được gọi là MFC. Theo thuật ngữ khoa học, Melamine là một bazơ, hợp chất hữu cơ này ít tan trong nước và có tính bền vững khá cao. Chính vì vậy, Melamine không chỉ được ứng dụng trên bề mặt nội thất, keo Melamine còn thường được sử dụng như là một giải pháp nhằm làm tăng độ bền cho các sản phẩm, đồng thời chống thấm nước và chống cháy, mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn rất nhiều.

Bề mặt Melamine thực chất là những tấm giấy được nhúng keo Melamine để ép trải trên bề mặt những tấm ván gỗ dăm nhằm mục tính tăng tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ cho gỗ. Loại gỗ công nghiệp như thế này thường được gọi tắt là gỗ MFC. 

Xem thêm: Gỗ Melamine là gì và những điều cần biết về loại gỗ công nghiệp đặc biệt này



Đặc điểm khác biệt giữa Veneer và Malemine

Hai loại vật liệu này có rất nhiều điểm khác biệt phù hợp riêng với từng điều kiện sử dụng khác nhau. Một số đặc điểm có thể kể đến như: 

  • Nếu như gỗ Veneer là lạng mỏng từ gỗ tự nhiên, có nghĩa là nó sẽ có vân gỗ tự nhiên thì MFC thì hoàn toàn được tạo ra từ nhân tạo nên vân gỗ sé đều mắt hơn, tuy nhiên các đường nết của MFC sẽ không được mềm mại bằng Veneer. 
  • Không giống như gỗ Veneer được phủ một lớp sơn PU lên bề mặt khi được hoàn thiện, bề mặt của MFC thì được hoàn thiện bằng các công nghệ tạo nhựa cứng nên rất khó bị hư hại. Nếu như bị vật sắc nhọn tác động thì Veneer sẽ dễ dàng bị hư hại còn MFC lại khó hơn. 
  •  Với những cốt gỗ MDF thường được phủ lên lớp Veneer trong khi đó Melamine thì thường được phủ lên các loại ván dăm vì có độ cứng tốt. 
  • Thông thường với những tấm gỗ được phủ Veneer sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, trong khi đó, MDF.
  • Các sản phẩm được dùng làm cánh tủ được phủ veneer sẽ có độ phẳng không bằng các loại ván được phủ MFC. 
  • Gỗ veneer không dùng xăng, dầu, hóa chất lau chùi bề mặt khi bẩn, còn với MFC thì có thể sử dụng những hợp chất này để vệ sinh.
  • Một đặc điểm khác nữa là gỗ Veneer khi ngâm nước sẽ bị mốc và không thể cải thiện trong khi MFC lại không bị tổn hại. Đây được coi là một trong những ưu điểm rất lớn của MDF. 
  • Khả năng chống ẩm của veneer tốt hơn MFC bởi vậy không cần dán cạnh 
  • Gỗ Veneer sẽ bị phai mầu theo thời gian sử dụng thường là 3- 5 năm (nếu dùng mầu khác mầu gốc của gỗ. Trái lại MFC khó phai mầu trong quá trình sử dụng (bề mặt đã được phủ nhựa)
  • Sơn màu theo ý thích với veneer còn với MFC là nhựa nhân tạo nên có thể sản xuất màu tùy thích.
  • Với gỗ Veneer có thể tạo được những hình dáng phức tạp như uốn cong, còn MFC thì không thể 


Đặc điểm giống nhau giữa Veneer và Malemine

Hai loại vật liệu này cũng có rất nhiều điểm giống nhau có thể kể đến như sau:

  • Màu sắc và vân gỗ của Veneer giống hệt với gỗ  tự nhiên. Các loại ván MFC cũng có những vân gỗ tự nhiên được làm nhân tạo không khác gì các sản phẩm gỗ. 
  • Cả hai loại đều là những vật liệu dùng để phủ lên các bề mặt gỗ công nghiệp.
  • Cả hai vật liệu này đều được gia công sản xuất khá công phu trước khi được mang ra sử dụng.
  • Cả hai vật liệu đều có mẫu mã và kiểu dáng đa dạng, dễ dàng cho người sử dụng lựa chọn. 

Xem thêm: Gỗ tự nhiên khác gì gỗ công nghiệp


Nội thất gỗ Veneer và Malemine

Hai loại Veneer và Malemine đều là những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nội thất. 

Tủ bếp

Bếp thường là nơi có độ ẩm cao, chính vì vậy, ván gỗ công nghiệp được ưa chuộng sử dụng cho khu vực này chính là ván gỗ Melanime chống ẩm với lõi gỗ bên trong màu xanh, vân gỗ bên ngoài tự nhiên, màu sắc trang nhã, tạo cảm giác ấm cúng khi sử dụng.

Xem thêm: Mẫu thiết kế tủ bếp đẹp - Xu hướng thiết kế tủ bếp 2020



Bàn ăn

Bàn ăn bằng gỗ Veneer và MFC rất phổ biến, các loại bàn này thường có ưu điểm là giá thành rẻ và độ bền cao. 

melamine-la-gi-13

Kệ tivi

Nếu ngôi nhà hay căn hộ của bạn trang trí theo phong cách Scandinavian, eco hay tối giản thì bạn có thể lựa chọn sản phẩm gỗ veneer. Bởi vì các đồ dùng nội thất này có trọng lượng nhẹ, màu sắc tự nhiên, tươi sáng sẽ làm cho căn phòng trở nên thoáng đãng và gọn gàng. Kệ trang trí là một trong những sản phẩm được sử dụng phổ biến là bằng gỗ veneer. 


melamine-la-gi-15


Giường ngủ

Giường ngủ thường là vật dụng không đòi hỏi nhiều chi tiết cầu kỳ, do đó, sử dụng gỗ Melamine là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho không gian đặc biệt quan trọng này trong gia đình. Hiện nay, các thiết kế giường ngủ từ gỗ Melamine đều được cải tiến cả về chất liệu lẫn mẫu mã, giúp cho phong cách của căn phòng trở nên hiện đại và thanh lịch hơn. Một điểm cộng nữa của giường ngủ gỗ Melamine đó chính là khối lượng nhỏ, dễ dàng di chuyển và thay đổi hướng nếu muốn.

Xem thêm: Top các loại giường ngủ hiện đại trong năm 2020


melamine-la-gi-17


Tủ quần áo

Tủ quần áo làm bằng gỗ veneer có độ bền tốt, màu sắc vân gỗ tự nhiên làm cho phòng ngủ có cảm giác ấm cúng dễ chịu. Đặc biệt là giá cả phải chăng.  

Xem thêm: Tủ quần áo gỗ MDF giảm giá mạnh - Mua ngay kẻo lỡ


melamine-la-gi-18


Kệ sách

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ Melamine lại ngày càng được ưa chuộng sử dụng đến vậy. Nhờ có cấu tạo và vật liệu tốt, mang lại giá trị thẩm mỹ cao, các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp Melamine như kệ sách đều trở nên sang trọng và nổi bật hơn rất nhiều.


melamine-la-gi-19


SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫