Giỏ hàng

Mâm cúng giao thừa gồm những gì và cúng ra sao?

Mâm cúng giao thừa cần phải chuẩn bị những gì? Cúng vào thời điểm nào? Đây đều là mà rất nhiều người thắc mắc tỏng dịp tết đến xuân về. Bài viết sau sẽ giúp bạn có những kiến thức đầy đủ nhất để chuẩn bị một mâm cúng thật đày đủ và trọn vẹn. 


Cúng giao thừa từ lâu đã là một trong những phong tục được tồn tại rất lâu đời. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa biết rõ về lý do cúng giao thừa cũng như cần phải chuẩn bị những món đồ nào nên được cúng và không. Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và thêm những kiến thức bổ ích để dễ dàng chuẩn bị được mâm cúng giao thừa đầy đủ và hoàn thiện nhất. 

Xem thêm: Những câu chúc tết hài hước 2021 trong tết Tân sửu

Vì sao nên cúng giao thừa

Vì sao nên cúng giao thừa, đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người. Lễ giao thừa hay còn gọi là Lễ trừ tịch có ý nghĩ bỏ lại những thứ đã cũ, xui xẻo và bắt đầu một năm mới. Lễ trừ tịch còn có ý nghĩa khử trừ ma quỷ, để chào đón những điều may mắn trong năm mới. 

Ngoài ra, dân gian còn lưu truyền, mỗi năm sẽ có một ông Thần giám dát việc dân gian vì thế lễ cúng giao thừa để tiễn ông thần cũ đi và đón ông thân mới về. 

Cúng giao thừa thường được cúng ngoài trời với nhiều lễ vật khác nhau để bày tỏ lòng thành khẩn của gia chủ. 


Xem thêm: 7 cách trang trí nhà ngày Tết 2021 vừa đẹp lại dễ dàng

Mâm cúng giao thừa gồm những gì?

Mâm cúng giao thừa thường được chia ra là mâm cúng ngoài trời, mâm cúng trên bàn thờ tổ tiên trong nhà và mâm cúng dưới bếp. Mỗi nơi khác nhau sẽ có những mó đồ vật riêng phù hợp với phong tục. 

Mâm cúng giao thừa ngoài trời

Mâm cúng giao thừa ngoài trời phải được cử hành khi kết thúc giờ Hợi ngày 30, sang giờ Tý mở đầu ngày mồng Một Tết, tức là khoảng từ 12h đêm 30 Tết đến 1 giờ sáng ngày mùng 1 Tết. 

Theo các chuyên gia văn hóa thì bao giờ cũng phải chuẩn bị lễ cúng Giao thừa ngoài trời trước, khấn Phật và các quan trước, xin trời Phật phù hộ, cầu dân an quốc thái, cầu cho sức khỏe gia đình bình an sau đó mới vào lễ trong nhà.

Để chuẩn bị mâm cúng giao thừa sẽ bao gồm một số vật lễ sau: hương, đèn, trà, rượu, hoa quả, bánh kẹo, cỗ chay hoặc mặn. Một số gia đình còn sử dụng thêm một số món ăn truyền thồng như bánh chưng, gà luộc, xôi... Ngoài ra bạn cũng có thể chuẩn bị thêm giấy tờ vàng bạc.


Xem thêm: 10 loại hoa cúng vừa đẹp lại vượng phong thủy trong ngày tết


Mâm cúng giao thừa trong nhà

Còn với mâm cúng giao thừa trong nhà cũng có nhiều món tương đồng với mâm cúng ngoài sân. Có thể thêm các món mặn như gà luộc, chè, canh... nếu không có quá nhiều thời gian chuẩn bị bạn cũng có thể thực hiện nghi thức cúng giao thừa đơn giản với mâm ngũ quả, cúc vạn thọ, lư hương, nến, và dừa tươi. 

Sau khi cúng xong, các loại muối, gạo, ớt sẽ được ném ra đường để xua đi những điều xui xẻo và tiêu tan. Còn các loại quả chín sẽ được bổ ra.



Mâm cúng giao thừa bếp

Ngoài mâm cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời còn có mâm cúng giao thừa dưới bếp. Mâm cỗ này khá đơn giản chỉ bao gồm các loại trái cây như Mãng cầu, Táo, đủ đủ, thanh long, sung, mướp đắng, gạo, muối..


Những điều cần lưu ý khi cúng giao thừa

Khi cúng giao thừa bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Nên thực hiện lễ cúng giao thừa ngoài trời trước, sau đó mới lần lượt cúng trong nhà và bếp. Vì theo quan niệm dân gian nên cũng vị thần đi trước sau đó mới rước một vị thần khác trở về. 
  • Mâm cúng cần chuẩn bị tươm tất, có đầy đủ những thứ căn bản như hoa, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo để cúng. Không nên làm quá sơ sài. 
  • Cũng cần phải lưu ý trong đêm giao thừa không nên để xảy ra tình trạng cãi vãi, tránh làm vỡ đồ vật. 
  • Không nên soi gương vào đêm giao thừa, vì quan niệm người xưa cho rằng khi soi gương sẽ dễ thấy ma quỷ. 


Xem thêm: Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày tết đúng phong thủy


Một số nội thất phòng khách đẹp giúp bạn trang hoàng lại căng nhà mình trở nên bắt mắt hơn. 

SF308 - GHẾ SOFA DA PU 3 CHỖ NGỒI



SF312A - GHẾ SOFA DA 3 CHỖ NGỒI


SF303 - GHẾ SOFA DA 4 CHỖ NGỒI



SF326 - GHẾ SOFA DA ITALY 4 CHỖ NGỒI



SF334 - GHẾ SOFA DA 4 CHỖ NGỒI



SF333 - GHẾ SOFA DA 4 CHỖ NGỒI



SF327 - GHẾ SOFA 4 CHỖ NGỒI


Xem thêm: Xem tuổi xông nhà, đất đẹp 2021 cho tuổi Tý, Sửu, Dần

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫