Giỏ hàng

10+ sự thật về các loại da thật, da PU và da PVC mà bạn không hề biết

Da PU còn được gọi là da polyurethane là nhân tạo. Nếu bạn là một người đang tìm kiếm một lựa chọn rẻ hơn, một thứ gì đó thuần chay, hoặc có nhiều màu sắc khác nhau, da PU sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm da thật, da PU sẽ là thứ bạn sẽ muốn tránh. Có rất nhiều cách để nói sự khác biệt giữa da PU và da thật để giúp bạn trong quá trình mua đồ nội thất.

10 sự thật đáng kinh ngạc về đồ da mà bạn đã không biết

Bạn hiểu về các chất liệu da rõ như thế nào?

Ngành công nghiệp da là một trong những ngành công nghiệp lâu đời nhất trên thế giới và đã tồn tại hàng ngàn năm. Lý do chính cho điều này là sự dẻo dai, sức đề kháng, sự phong phú và tính linh hoạt của một sản phẩm lâu đời. Ngoài việc sử dụng thường xuyên trong may mặc, giày dép và phụ kiện, da còn được sử dụng cho các ứng dụng khác (một số thứ sẽ làm bạn suy sụp nghiêm trọng).

Do đó, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách gồm 10 sự thật đáng kinh ngạc về da có thể khiến bạn ngạc nhiên một chút:


1) Lợi nhuận ngành da thuộc hay da nhân tạo đáng kinh ngạc

Ngành công nghiệp da tạo ra hơn 53,2 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới hàng năm
Chỉ cần đặt trong quan điểm, con số này là nhiều hơn giá trị tổng thể của hàng hóa như cao su, bông, cà phê, trà và đường kết hợp.

Bạn sẽ biết tại sao, một khi bạn đọc thêm tại điều số 4 bên dưới. Trong số này, Ấn Độ đã đóng góp 1,42 tỷ đô la Mỹ vào thương mại và xuất khẩu.


2) Da đã từng được sử dụng để làm chất liệu dán tường



Chúng tôi thực sự không thể tưởng tượng da trên tường sẽ trông như thế nào hoặc cảm thấy như thế nào nhưng chúng tôi chắc chắn biết rằng điều này có thể có thể xảy ra. Sản phẩm giấu động vật đã được công nhận là biểu tượng của chất lượng, địa vị và sang trọng trong nhiều thiên niên kỷ.

Tuy nhiên, bây giờ nhà nhà sẽ chỉ gắn bó với sơn hoặc giấy dán tường mà thôi!


3) Da thật sẽ thay đổi kết cấu dựa trên môi trường

Vì da chứa lỗ chân lông, nó thay đổi kết cấu và bề ngoài tùy thuộc vào môi trường nào. Trong môi trường khá ẩm ướt, da trở nên mềm hơn khi nó hút ẩm độ ẩm trong không khí, do đó, môi trường khô ráo khiến da trở nên cứng hơn. Nó cũng tồn tại lâu hơn nếu nó tránh xa nước trong thời gian dài hơn

Vì vậy, nó luôn luôn là một ý tưởng tốt để giữ các mặt hàng da của bạn trong một môi trường phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên để chăm sóc da trong xe của bạn.


4) Một người bình thường đang mặc bốn vật phẩm làm bằng da mỗi ngày

Hãy suy nghĩ về nó. Khi mọi người sẵn sàng đi làm mỗi sáng, họ mặc quần áo, có thể đeo thắt lưng (hoặc không), mang giày, đeo dây đeo đồng hồ và tất nhiên mang theo ví hoặc ví của họ, 8/10 lần được tạo ra của da. Đây là hàng hóa được sử dụng nhiều nhất trên thị trường, trên thế giới.


5) Chất liệu da màu trắng khó sản xuất nhất



Da nói chung là một vật liệu rất thô và cứng. Nhưng đặc điểm này cũng có một nhược điểm của nó vì không phải tất cả các loại da đều dễ nhuộm. Đặc biệt trong trường hợp da trắng vì thuốc nhuộm dễ bị nứt và không được thiết lập.

Đừng quá ngạc nhiên nếu bạn bước vào một cửa hàng đồ da và tự hỏi tại sao các sản phẩm màu trắng đắt hơn so với các đối tác có màu khác nhau của chúng.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết bằng cách đơn giản hơn, thay thế bằng da nhân tạo (artificial leather) hay cụ thể hơn thông dụng ở Việt Nam là da PU và da PVC.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa da thật, da PU và da PVC mà bạn cần biết


6) Chất liệu da từ da cá hồi - bạn có tin được không?



Các thế hệ người Siberia và scandinavian (bắc âu) đã sử dụng da cá hồi trong nhiều thế kỷ. Có nguồn gốc từ Siberia, nghệ thuật sản xuất da Salmon cổ xưa luôn xuất hiện và thân thiện với môi trường hơn nhờ sử dụng phương pháp thuộc da thực vật.

Tuy nhiên, da cá hồi không bao giờ trở nên phổ biến do số lượng cá hồi hoang dã ngày càng ít đi ở một số khu vực trên thế giới và có sẵn da động vật.

Tuy nhiên, một số quốc gia như Iceland và Na Uy vẫn thực hiện quy trình này một cách mạnh mẽ và bền vững.


7) Người chơi golf đã sử dụng những quả bóng golf bằng da từ thế kỷ 19



Golf đã xuất hiện từ khá lâu và các quý tộc chơi môn thể thao này đã chán ngấy với việc sử dụng những quả bóng gỗ vì những thiệt hại mà họ sẽ nhận được mỗi khi một quả bóng được đánh. Những quả bóng golf bằng gỗ được thay thế bằng những quả bóng da chứa đầy lông bên trong.

Nó đã không ở lại rất lâu nhưng chắc chắn đã tạo nên một cú vung gậy thực sự đẳng cấp.


8) Đặc tính lý tưởng của da cho việc bọc ghế sofa



Nếu bạn đã luôn tự hỏi tại sao mọi người luôn thích ghế sofa da, thì có những lý do ngoài việc chỉ là thẩm mỹ thẩm mỹ. Vật liệu rất linh hoạt này có đặc tính cách nhiệt tự nhiên, khả năng chống rách, mài mòn và đâm thủng và tính thấm đối với hơi nước.

Thành thật mà nói, đồ nội thất bằng da và ghế vẫn là loại không thể thay thế. Bạn có nghĩ vậy không?


9) Những cánh buồm da chu du thiên hạ

Da được sử dụng bởi các thủy thủ trong thuyền buồm và tàu thuyền từ lâu đời
Trong số những thứ khác da cũng có tính chất giữ không khí tuyệt vời. Nhiều đến mức các thủy thủ ưa thích sử dụng chúng trên những chiếc thuyền buồm của họ trong thời trung cổ.

Người Veneti là những người đi biển của người gốc Celtic, những người nổi tiếng nhất trong số này. Các cánh buồm bằng da đặc biệt hữu ích cho độ chắc chắn và độ bền kéo trong khi điều hướng các vùng nước Đại Tây Dương gồ ghề.


10) Da là một nguồn tài nguyên tái tạo tự nhiên



Da đã có từ nhiều thế kỷ và được làm từ da của những con vật đã chết mà không cần sử dụng vật liệu tổng hợp đắt tiền. Nó luôn thân thiện với môi trường và đó là điều sẽ không bao giờ thay đổi, đặc biệt là với sự ra đời của da phân hủy sinh học trong thế kỷ 21. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả!

Hãy cân nhắc vì sao da thật tự nhiên luôn có giá thành cao hơn hẳn da PU hay da PVC nhé.


Quá trình thuộc da tự nhiên như thế nào

Tanning là quá trình xử lý da động vật để làm cho chúng cứng hơn, bền hơn và ít bị phân hủy hơn. Nhiều năm trước, thuộc da được thực hiện bằng tannin, một hợp chất axit có nguồn gốc từ cây sồi.

Tuy nhiên, ngày nay, các nhà sản xuất da sử dụng một số hợp chất khác nhau để thuộc da. Một số sử dụng một hợp chất gọi là chromium sulfate, giúp tăng tốc quá trình thuộc da và kết quả là da đàn hồi hơn với lớp hoàn thiện mịn hơn. Những người khác sử dụng một quá trình gọi là thuộc da thực vật, dựa trên tannin tự nhiên từ vỏ cây. Da thuộc da thực vật kém linh hoạt và do đó rất phù hợp để sử dụng trong đồ nội thất và giày dép.


Có bốn loại da chính

Khi mua sắm đồ da, bạn có thể cảm thấy như thể bạn có hàng ngàn lựa chọn. Nhưng tất cả da thuộc về kỹ thuật thuộc một trong bốn loại.

Da đầy đủ (Full-grain Leather) là da chất lượng cao nhất. Nó được làm từ độ dày đầy đủ của da động vật và cực kỳ bền và lâu trôi. Da hàng đầu (Top-grain leather) là chất lượng tốt thứ hai. Vì nó mỏng hơn và dễ làm việc hơn, nên nó là lựa chọn phổ biến cho giày và thắt lưng.

Da thật (Split leather) hoặc da đã được phân tách được làm từ các dải da mỏng hơn; một hạt nhân tạo được áp dụng cho bề mặt trên cùng. Da ngoại quan là loại thấp nhất, được làm từ phế liệu da được nghiền thành bột giấy và được định hình thành tấm.


1. Chi phí của Da quyết định độ bền của nó

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần chi tiêu một số tiền tốt hơn có thể mang lại cho bạn một kết quả lâu dài trong trường hợp chọn da phù hợp thì bạn đang mắc sai lầm. Có nhiều loại da khác nhau nhưng bạn nên biết về chất lượng của sản phẩm. Giá da dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau.

Quá trình thuộc da cũng quyết định chi phí cuối cùng của da. Thuộc da thực vật đắt hơn da rám nắng nhưng nhiều lần da thuộc da thực vật không có chất lượng tuyệt vời vì da rất mỏng và nó được làm từ da dê.

Nhiều thương hiệu tính giá cao cho các sản phẩm da vì họ có đại lý phân phối là người trung gian. Điều này làm tăng đánh dấu và khách hàng phải trả giá tăng trong khi các thương hiệu trực tuyến tập trung vào cách tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp và do đó giá sản phẩm thấp hơn nhiều nhưng chất lượng tương tự.


2. Da thật có độ bền cao hơn rất nhiều

Bạn có thể có quan niệm sai lầm rằng da không bền vững và nó có thể dễ dàng bị trầy xước vì sự mỏng manh của nó. Nó về cơ bản là một huyền thoại. Vải khác thiếu sức đề kháng, nhưng da rất co giãn và bị trả lại mỗi lần. Da được biết đến với độ bền và sức mạnh của nó.

Các sản phẩm da như túi, cặp, túi được sử dụng rộng rãi và nó vẫn còn nguyên vẹn trong mọi điều kiện. Bạn có thể thấy nhiều du khách đặc biệt thích mang ba lô da trong chuyến du lịch mạo hiểm đến các hoạt động leo núi, leo núi và leo núi.

Da được làm từ da động vật rất mạnh trong tự nhiên. Những ẩn này sau đó được phân loại trên cơ sở các loại chất lượng khác nhau. Túi da hầu hết được làm từ da bò hoặc trâu trong khi áo khoác được làm từ da cừu hoặc da cừu.

Ưu điểm của da là không bắt mùi như các vật liệu khác. Da rất đàn hồi. Một chất lượng tuyệt vời khác của da là nó không bắt lửa. Da thật không bị cháy dưới lửa.



3. Làm sạch chất liệu da thật không hề dễ

Nhiều người được quan sát để nói rằng làm sạch da là khó khăn, nhưng thực sự, nó dễ dàng hơn như giặt vải. Bạn nên chà sạch bụi bẩn từ da bằng dầu xả một hoặc hai lần trong một tháng. Nhưng tốt hơn hết là không nên bôi bất kỳ loại chất tẩy nào lên bề mặt da vì nó rửa sạch cả bụi bẩn và màu da.

Bạn có thể dễ dàng làm sạch da bằng cách sử dụng khăn thường hoặc vải ẩm. Nếu bạn muốn làm sạch dầu nhờn do dầu, hãy nhờ đến sự trợ giúp của baking soda hoặc bột hoạt thạch và rắc lên vết bẩn để hấp thụ nó.

Có nhiều phương pháp làm sạch da khác nhau dựa trên sự tiện lợi của bạn. Da là một trong những vật liệu linh hoạt và dễ dàng để chứa. Bạn có thể mua bất kỳ sản phẩm da nào và nó sẽ không bao giờ làm phiền bạn trong một thời gian dài.

Nên chọn màu da tối màu để dễ lau chùi hơn. Các màu như đen, xanh và nâu là lựa chọn rất phổ biến của người tiêu dùng. Có điều hòa da có sẵn mà cũng có thể loại bỏ các vết nứt từ các sản phẩm da.


4. Hạn chế da tiếp xúc với nước để bền hơn

Khái niệm giữ da của bạn tránh xa nước là hoàn toàn sai lầm. Da thật có khả năng hút nước. Sự hydrat hóa này của da rất quan trọng để giữ cho da được duy trì tốt. Sự đồng thuận chung là bạn nên giữ da với sự tiếp xúc tối thiểu với nước để nó không ảnh hưởng đến độ bóng. Khi da ướt, bạn có thể sử dụng vải để làm khô da. Da là một vật liệu tự nhiên không có tác động tiêu cực từ chất lỏng hoặc nước.


5. Màu da nhạt dần theo thời gian

Đây hoàn toàn là một lời đồn một huyền thoại. Tất nhiên nó đúng nhưng không hẳn hoàn toàn đúng 100%. Da là một chất liệu mạnh mẽ và nó được xử lý theo cách mà màu sắc không dễ phai. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm da ở bất cứ đâu và nó sẽ vẫn như cũ. Da nên được chăm sóc đúng cách và nó sẽ không bao giờ phai. Nếu bạn đang sử dụng dầu dưỡng da và cũng thường xuyên làm sạch các sản phẩm da của mình thì nó sẽ không bị xỉn màu.

Da không nên được giữ ở những nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp quá mức. Nhiệt có thể làm khô da và có thể gây ra các vết nứt nhỏ, vì vậy tốt hơn là cất túi da của bạn vào túi bụi.

Nếu bạn đang mua một sản phẩm da thì hãy chắc chắn chăm sóc nó đúng cách. Da có thể tồn tại lâu dài và nó vẫn có thể trông mới. Da có sẵn trong các màu sắc khác nhau và mỗi màu đã được làm theo cách mà nó có thể xử lý sự hao mòn thông thường.



Vậy còn da PU thì sao?

Da PU là gì?

Khi mua sản phẩm da, có thể khó xác định sự khác biệt giữa da thật và da nhân tạo. Một số người có thể đang tìm kiếm da thật, trong khi những người khác có thể muốn đi con đường rẻ hơn và chọn da nhân tạo. Da PU là một lựa chọn phổ biến cho da nhân tạo. Nhưng chính xác thì PU Leather là gì?

Da PU, hoặc da polyurethane, là da nhân tạo được làm từ polymer nhiệt dẻo dùng để làm đồ nội thất hoặc giày. Da PU 100% hoàn toàn nhân tạo và được coi là thuần chay. Có một số loại da PU được gọi là da bicast có da thật nhưng có lớp phủ polyurethane ở trên. Loại da PU này lấy phần xơ của da bò còn sót lại từ việc làm da thật và đặt một lớp polyurethane lên trên nó.


Da PU khác gì với da thật?

Da PU cũng đi theo một vài cái tên. Cho dù bạn đang tìm kiếm da nhân tạo hay đang tìm cách tránh nó, tốt nhất nên biết nhiều tên tạo nên da nhân tạo. Khi nhìn vào thẻ, da nhân tạo có rất nhiều tên gọi và chủng loại như:

  • Da PU
  • Da bicast
  • Tách da
  • Da ngoại quan
  • Da tái tạo
  • Da hạt sửa

Ưu và nhược điểm của da PU

Nếu bạn đang ở rào cản khi quyết định xem bạn có muốn nhân tạo hơn da thật hay không, tốt nhất là xem xét ưu và nhược điểm của da PU.


Ưu điểm da PU:

  • Da PU có giá thấp hơn da thật vì dễ sản xuất hơn.
  • PU không hấp thụ nước giúp dễ dàng vệ sinh.
  • Da PU 100% là không mang tính sát hại (thuần chay hay thích hợp những người theo đạo)
  • Da PU có thể được làm thành nhiều màu sắc và kiểu dáng.
  • Không giống như da, da PU không khô theo thời gian.
  • Tốt hơn cho tính bền vững vì nó sử dụng ít tài nguyên hơn để thực hiện.


Nhược điểm da PU:

  • Có thể nhìn giả và tổng hợp.
  • Không thoáng khí như da thật nên sẽ nóng hơn.
  • Có thể có mùi hóa chất hoặc nhựa.
  • Dễ dàng mặc theo thời gian và có thể bị nứt, điều đó có nghĩa là nó không kéo dài như da thật.
  • Có thể đâm thủng hoặc rách dễ dàng không giống như da thật.
  • Da PU không có ánh kim giống như da thật theo thời gian.
  • Không phải tất cả da PU đều là thuần chay (cho người theo đạo) vì một số có chứa da thật còn sót lại.
  • Mặc dù nó sử dụng ít tài nguyên hơn để sản xuất, nhưng nhựa don don phân hủy và aren thân thiện với môi trường nhất.


Cách nhận biết da PU

Tùy thuộc vào việc bạn đang tìm kiếm da PU hay da thật, tốt nhất nên biết cách phân biệt sự khác biệt giữa chúng. Giả sử bạn đang mua đồ nội thất bằng da, cách dễ nhất để nói lên sự khác biệt là nhìn vào thẻ. Đôi khi các sản phẩm có thể không có thẻ, vì vậy việc có thể biết sự khác biệt sẽ hữu ích.

Sự khác biệt dễ dàng nhất bạn sẽ tìm thấy là chi phí. Da PU thường sẽ rẻ hơn da thật vì dễ sản xuất hơn.

Da PU sẽ có mùi khác biệt với nó. PU sẽ có mùi nhựa hoặc hóa chất mà da thật sẽ không có.

Làm xét nghiệm nước cũng là một cách dễ dàng để xác định xem đó là da thật hay giả. Mặc dù sẽ không nên thử nghiệm nước đối với sản phẩm mà bạn không sở hữu, nhưng da thật sẽ hút nước. Da PU sẽ không thấm nước.

Nếu bạn có một đôi mắt sắc sảo, bạn có thể nhận ra sự khác biệt chỉ bằng cách nhìn vào vật liệu. Da thật sẽ có một số khiếm khuyết và có một hạt chính hãng. Da PU thực sự sẽ trông hơi giả, và gần như sẽ có một kết cấu hoa văn hoàn hảo.

Da PU và da PVC khác nhau gì?

Định nghĩa da PU và da PVC

Hai loại da tổng hợp phổ biến nhất là Polyurethane (Da PU) và Polyvinyl Clorua (Da PVC), như chúng ta đã thảo luận ở đây (liên kết đến bài viết trước). Mặc dù hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, PU và PVC thực sự khác nhau theo nhiều cách.

Hãy để phá vỡ cấu trúc của cả hai loại. Vì chúng là nhân tạo, da PU và da PVC không đến từ da động vật. Da PU bao gồm mặt lưng bằng da chẻ, trên cùng được phủ lớp Polyurethane giúp vải có độ hoàn thiện tương tự da tự nhiên, với độ linh hoạt tương tự. Da PVC, hay đôi khi được gọi đơn giản là Vinyl, được làm từ vải da, phủ một lớp bọt, lớp da và sau đó là lớp phủ bề mặt bằng nhựa.




Điểm khác biệt giữa 2 loại da PU và da PVC

Kết cấu của da

Như đã giải thích trước đây, da PU và da PVC khác nhau về cấu trúc của chúng. PVC có nhiều lớp bên dưới lớp phủ của nó, làm cho nó cứng hơn và bền hơn. Mặt khác, PU có ít lớp hơn, làm cho nó dễ uốn và linh hoạt hơn khi làm việc.

PU thậm chí có thể nhăn và ố như da tự nhiên trong khi PVC có thể chịu được tình trạng thời tiết và thời tiết khắc nghiệt hơn.

Độ thoáng khí

Do lớp bọt của nó bên dưới lớp phủ bề mặt và lớp da, da PVC thoáng khí hơn nhiều so với PU. Điều này mang lại lợi thế cho da PU khi trở thành chất liệu được ưa chuộng cho các mặt hàng quần áo mặc.

Tuy nhiên, vì da PU có nhiều lỗ chân lông trên bề mặt của nó, điều này mang lại cho da PU nguy cơ hấp thụ vết bẩn và các hạt không mong muốn khác. Đây là lý do tại sao hầu hết các bọc sử dụng da PVC thay thế.

Độ bền của bề mặt da

Cấu trúc đa lớp PVC PVC và thiếu lỗ chân lông, so với da PU, làm cho vật liệu bền hơn da PU. Đây là lý do tại sao da PVC chủ yếu được sử dụng trong bọc và giày dép. Sử dụng da PVC cũng có thể dẫn đến tuổi thọ sản phẩm bổ sung.

Nên chọn loại da nào? 

Đến bây giờ bạn đã có được tất cả thông tin bạn cần để phân biệt giữa PU và PVC. Nhưng làm thế nào để bạn quyết định sử dụng vật liệu nào? Câu trả lời rất đơn giản: chú ý đến chức năng sản phẩm của bạn.

Có cần phải trông giống như da thật không?

Chọn da PU.

Có cần sự linh hoạt và tiện dụng trong việc sản xuất các vật phẩm khác không?

Chọn da PU.

Có cần nó phải bền và không có vẻ ngoài quá giống với da tự nhiên hay da thật?

Chọn da PVC.

Dù bằng cách nào, da tổng hợp là sự thay thế hoàn hảo cho da tự nhiên. Chúng không chỉ có lớp hoàn thiện giống như da thật mà còn bền và giúp bạn cắt giảm chi phí sản xuất. 

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫