Giỏ hàng

Thị trường ngành gỗ và nội thất Việt trước sự tấn công của "ngoại binh"

Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam gần đây đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ và hiệu quả trong công nghệ và quản trị để đảm bảo chúng có khả năng cạnh tranh trong xu hướng thị trường toàn cầu. Các thương hiệu nội thất trong và ngoài nước dự kiến ​​sẽ mở rộng khi IKEA tham gia thị trường và các quy định FTA tạo ra ảnh hưởng trên diện rộng.

Với công ty đồ nội thất khổng lồ của Thụy Điển, IKEA, bước đầu tiên đầu tư hơn 500 triệu đô la để xây dựng mạng lưới trung tâm bán lẻ và nhà kho tại Hà Nội, Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á tiếp theo mà thương hiệu thâm nhập vào trong kế hoạch mở rộng toàn cầu. Mở rộng ra Việt Nam là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm giúp IKEA dễ tiếp cận hơn với mọi người trên khắp thế giới. Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình và liên tục điều tra các cơ hội mở rộng tại các thị trường thú vị, bao gồm cả Việt Nam.


Đằng sau sự thành công của ngành gỗ và nội thất tại Việt nam

Việt Nam được coi là một trong những thị trường hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài, với GDP tăng đều đặn và vốn đầu tư nước ngoài bùng nổ, theo báo cáo Việt Nam 2018 Nội thất & Trang trí nội thất do Mạng lưới kinh doanh Việt Nam (EVBN) công bố. Khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục cải thiện và phát triển, ngành trang trí nội thất và đồ nội thất có thể phát triển cùng với nó. Thu nhập hộ gia đình tăng dẫn đến cải thiện mức sống khi người tiêu dùng địa phương trở nên có khả năng hơn và sẵn sàng chi tiêu cho hàng hóa chất lượng cao. Nhận thấy tiềm năng của thị trường nội thất, đã có những thương hiệu mới có vốn đầu tư nước ngoài đến để đáp ứng nhu cầu, như DONGSUH FURNITURE, UMA và JYSK.

Bắt đầu từ 1 năm trước với một shop nội thất online ở TPHCM, Dongsuh Furniture giờ đây đã trở thành nhà bán lẻ đồ nội thất được thành lập nhất trong cả nước, với các sản phẩm được giao cho một phần tư triệu khách hàng ở tất cả các thành phố và tỉnh mỗi năm. "Cho đến nay, đó là một hành trình thú vị, chứng kiến ​​sự quan tâm đến nội thất gia đình đã phát triển nhanh chóng và Dongsuh Furniture đã đáp ứng nhu cầu này chủ yếu như thế nào với các sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam", ông Park YN, Giám đốc Dongsuh Furniture tại Việt Nam chia sẻ

Người tiêu dùng trong quá khứ, ông đã tiếp tục, chỉ tìm kiếm các mặt hàng chức năng nhưng bây giờ đang mong đợi rằng các sản phẩm phù hợp với phong cách cá nhân và lối sống của họ trong khi có chất lượng tốt hơn. Chúng tôi đã nhận thấy xu hướng này trong cơ sở khách hàng của chúng tôi trong vài năm qua, ông nói. Chúng tôi đã theo đuổi một kế hoạch chiến lược mạnh mẽ trong những năm qua, với một mục tiêu là làm cho vị trí của chúng tôi thậm chí được xác định rõ hơn từ giữa năm 2019 đến cuối 2020

Có một xu hướng ngày càng tăng trong thế hệ trẻ rời khỏi nhà của cha mẹ họ, báo cáo lưu ý, và họ chú trọng nhiều hơn vào đồ nội thất mới và phong cách với giá cả phải chăng. Nhắm đến các gia đình trẻ trung lưu, thương hiệu Dongsuh Furniture của Hàn Quốc đã hân hạnh chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Đến nước này chỉ bốn bảy năm trước, họ đã xây dựng một chuỗi bán lẻ gồm 10 đại lý bán lẻ tại Hàn Quốc, nhưng chỉ trong gần 50 năm sau, đã trở thành thương hiệu nội thất online top 3 tại Hàn Quốc

EVBN cho biết, việc Tây phương hóa đang tăng tốc là động lực chính cho sự thành công của các công ty nội thất nước ngoài tại Việt Nam, theo EVBN. JYSK và BoConcept đã giao thành công đồ nội thất và trang trí nhà ở Bắc Âu cho khách hàng địa phương, trong khi UMA đã kết hợp thiết kế và chất lượng Bắc Âu với giá cả và kinh nghiệm mua sắm tại địa phương. Cái sau bắt chước mô hình kinh doanh của IKEA cũng phù hợp với mong muốn của cư dân trẻ thành phố.

Nắm được điều đó, Dongsuh Furniture có thể được coi như sự kết hợp hoàn hảo của tất cả yếu tố trên: phong cách thời thượng của giới trẻ, màu sắc trào lưu của Hàn Quốc, nội thất tối giản phong cách Bắc Âu, mô hình bán hàng của IKEA. Tất cả đều được cô động tạo nên Dongsuh Furniture của ngày nay. 

Nói về định hướng của Dongsuh Furniture trong năm 2020, phóng viên báo tuổi trẻ đã có buổi phỏng vấn và đưa tin tại:
Dongsuh Furniture tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội thất online tại Việt Nam

Áp lực đến từ các "ngoại binh" nội thất hàng đầu trên thế giới

Thị trường nội thất Việt Nam được chia thành hai phân khúc chính: sản phẩm thông thường và cao cấp.

+ Các sản phẩm thông thường được sản xuất bởi các cửa hàng mộc và các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương, với hầu hết các sản phẩm được sản xuất trong nước để tiêu thụ nội địa được làm từ gỗ có giá trị trung bình hoặc thấp, chẳng hạn như ván dăm và ván ép.

+Các sản phẩm cao cấp thường được nhập khẩu từ các doanh nghiệp nổi tiếng và là phân khúc thương hiệu trong và ngoài nước như Nha Xinh và Pho Xinh tập trung vào. Vì các sản phẩm được sản xuất tại châu Âu đang có nhu cầu cao về thiết kế và chất lượng hàng đầu, một số doanh nghiệp địa phương đã chuyển phân khúc mục tiêu của họ từ nhóm thu nhập thấp sang nhóm thu nhập trung bình.

Một công ty chị em của Tập đoàn trang trí AA, Tập đoàn nội thất AKA, một trong số ít các nhà sản xuất trong nước, đã theo sát các xu hướng và yêu cầu của thị trường. Được thành lập chỉ bảy năm trước, nhà sản xuất trong nước hiện có 30 phòng trưng bày với một số thương hiệu nội thất, bao gồm Nha Xinh (với mười phòng trưng bày tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) và các thương hiệu quốc tế hàng đầu khác.

Khi GDP bình quân đầu người và thu nhập hộ gia đình dùng một lần đang tăng lên, trong tương lai, việc ưu tiên cho các sản phẩm kiểu phương Tây sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất địa phương để đưa ra các thiết kế sáng tạo để cạnh tranh.

Chúng tôi liên tục điều chỉnh các chiến lược thiết kế và giá cả để cạnh tranh hơn, ông Ly Qui Trung, Giám đốc điều hành của Tập đoàn nội thất AKA, nói với VET: " Chất lượng dịch vụ cũng là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi, vì chúng tôi tin rằng khách hàng Việt Nam không chỉ mua đồ nội thất mà còn cả dịch vụ. Chúng tôi không mua và bán đồ nội thất - chúng tôi thiết kế, sản xuất, quảng bá và bán đồ nội thất, và muốn tạo ra một lối sống cho người Việt Nam."

Tập đoàn nội thất Trương Thành, nhà sản xuất đồ gỗ nội địa hàng đầu nhắm đến xuất khẩu sang Mỹ và EU, có kế hoạch mở rộng doanh số bán hàng trong nước bằng cách mở 20 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và nhắm đến phân khúc nội thất cao cấp bằng cách hợp tác với đại gia bán lẻ địa phương Tập đoàn.

Cạnh tranh trên thị trường tương đối thuần hóa, vì mỗi doanh nghiệp tập trung vào các khách hàng và phân khúc đặc biệt, theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Tuy nhiên, đại diện của EVBN cho biết, đối với các nhà bán lẻ tại Việt Nam, nó không phải là về cuộc chiến giành vị trí mà là chiến lược tiếp thị trực tuyến và quản lý chuỗi cung ứng.

Chuỗi cửa hàng US Ashley Ashley HomeStore, công ty ông Hạnh tin tưởng hoàn toàn có khả năng vận hành một mạng lưới phân phối chất lượng, đang có kế hoạch mở các cửa hàng mới tại các thành phố Nha Trang và Cần Thơ trong tương lai.

Năm ngoái, họ đã mở một kho hợp nhất 400.000 feet vuông tại Thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp thời gian đáp ứng nhanh hơn cho các đơn đặt hàng của khách hàng. Một chuỗi mà ông tin rằng sẽ ảnh hưởng đến thị trường là IKEA. Kinh nghiệm phong phú của nó sẽ có tác động đến người chơi địa phương tại thị trường nội địa, ông nói. Cạnh tranh sẽ tăng lên và sẽ khiến các nhà sản xuất và nhà phân phối xem xét hoạt động của họ.



Sự xuất hiện của IKEA sẽ dẫn đến một số thay đổi nhất định, với Tập đoàn Nội thất AKA coi sự xuất hiện của nó là một cơ hội chứ không phải là một mối đe dọa. IKEA sẽ tạo ra một thị trường mới và tuyển dụng rất nhiều khách hàng mới, những người có ngân sách và không quá quen thuộc với thiết kế nội thất.

Thị trường rất lớn và Nha Xinh và các thương hiệu quốc tế khác thuộc AKA muốn trở thành người dẫn đầu thị trường với các thiết kế và thương hiệu chất lượng tốt. Thương Tân địa phương của chúng tôi, Nha Xinh, sẽ cạnh tranh với IKEA về chất lượng, dịch vụ và thương hiệu, nhưng không định giá, ông Trung nói.

Cũng có ý kiến ​​tương tự, ông Svensson nói rằng sự xuất hiện của IKEA là dấu hiệu của một thị trường đang phát triển và sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho hầu hết các diễn viên trong ngành nội thất gia đình. Chúng tôi tin rằng chiến lược tốt nhất là phân biệt với IKEA, cả về sự đa dạng và dịch vụ, anh ấy đã tiếp tục.

Chúng tôi rất háo hức cho sự gia nhập của họ vì quy mô thị trường sẽ tăng trưởng qua đêm. Nhìn vào các thị trường khác nơi IKEA hoạt động, luôn có không gian được tạo ra để nhiều nhà bán lẻ hoạt động hơn.

Cơ cấu ngành công nghiệp gỗ và nội thất tại Việt Nam (%)

Source: Developing Country Sourcing, 2018
Source: Developing Country Sourcing, 2018

Chi tiêu hộ gia đình cho hàng hóa và dịch vụ gia đình, 2015-2020 (tỷ đồng)

Source: Economist Intelligence Unit, 2018
Source: Economist Intelligence Unit, 2018

Ngành gỗ và nội thất Việt thích ứng với hội nhập

Một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất khiến Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu của ngành đồ gỗ là môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, theo EVBN. Trong khi tiền lương ở Trung Quốc đang tăng lên, Việt Nam vẫn cung cấp một lượng lớn công nhân với mức lương thấp hơn.

Nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA EU-Việt Nam (EVFTA) làm cho nó trở thành một địa điểm sản xuất hấp dẫn, cùng với các lợi ích khác như chi phí vận hành thấp và ổn định điều kiện chính trị.

Ngành nội thất được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng trung bình 9,6% mỗi năm từ 2015-2020, do nhu cầu bất động sản trong nước cũng sẽ tăng trong bốn năm tới cùng với thương mại gia tăng với các đối tác như ASEAN và EU.

Từ góc độ kinh doanh, AKA thấy rằng các FTA với các quốc gia khác sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành hơn nữa. Sẽ có nhiều đồ nội thất xuất khẩu từ Việt Nam và nhiều thương hiệu quốc tế đến trong nước. Cạnh tranh sẽ lớn hơn rất nhiều, và chỉ những người hiểu thị trường và có tầm nhìn dài hạn và đầu tư mới tồn tại.


Tin tưởng vào bản thân dù cuộc cạnh tranh có khốc liệt đến đâu, Dongsuh Furniture tin rằng một thương hiệu nội thất Việt Nam đang ở vị trí tốt nhất để hưởng lợi. Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn khi nói đến việc mua một mảnh hoàn hảo cho ngôi nhà của họ và Dongsuh Furniture muốn trở thành cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hàng năm ổn định, tham vọng của AKA là mở các phòng trưng bày ở tất cả các thành phố và tỉnh lớn ở Việt Nam trong vòng năm năm tới. Tôi muốn thấy một bước nhảy lớn cả về số lượng và chất lượng, ông Trung nói. Chúng tôi cũng sẽ mở showroom ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước có thị hiếu và nhu cầu tương tự với Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn trở thành thương hiệu nội thất Việt Nam đầu tiên và thành công nhất được xuất khẩu ra thế giới.

Phần cứng của Nam Việt Nam trong phần mềm và phần mềm. Mạnh Việt Nam với tính năng 1.500 nhà, thiết bị của họ. khu vực làm việc và trang phục của họ 17.000. Các công ty hàng hàng hóa trong và trong nước và sự kiện của họ

Vietnam furniture exports

Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất về tăng trưởng sản xuất đồ nội thất và xuất khẩu trong thập kỷ qua. Theo CSIL, đây hiện là nhà sản xuất đồ nội thất lớn thứ 7 trên toàn thế giới (trong khi đó là thứ 15 năm 2009) và là nhà xuất khẩu lớn thứ hai ở châu Á và Thái Bình Dương và thứ năm trên toàn thế giới. Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm sản xuất hàng đầu trên khắp các quốc gia Nam Á.

Xem thêm: Báo cáo thị trường ngành gỗ và nội thất năm 2018 - 2020

Thị trường sản xuất đồ gỗ và nội thất tại Việt Nam

Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển. Nhiều thành phần kinh tế đã trở thành một "mảnh tốt" cho các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đường đến thị trường quốc tế. Đây cũng là lý do cho hiện tượng "đối xử với khách tại thị trường gia đình" trong thị trường của nhà máy sản xuất đồ nội thất. Trên thực tế, nhà máy sản xuất đồ nội thất hiện thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Nhà máy sản xuất đồ nội thất có rất nhiều từ nhà máy nhỏ, nhà máy lớn đến xưởng chế tạo sẵn cho thuê cho sự lựa chọn của doanh nghiệp.



Sự phát triển của nhà máy sản xuất đồ gỗ tại Việt Nam

Theo Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và gỗ thành phố Hồ Chí Minh (Hawa), tổng giá trị tiêu thụ sản phẩm của nhà máy sản xuất đồ gỗ là khoảng 4 tỷ USD năm 2018. Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu đã đạt kỷ lục 8,9 tỷ USD. Con số này tăng 15,6% so với năm 2017.

Trong đó, các doanh nghiệp nước ngoài đóng góp tới 44% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm. Và 55% còn lại là của các doanh nghiệp trong nước. Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hawa, cho biết xuất khẩu sản phẩm gỗ của nhà máy sản xuất đồ gỗ đóng góp 47% tổng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ, với mức tăng trưởng 10% hàng năm.



Xem thêm: Kịch bản kinh tế nào cho thị trường nội thất sau khủng hoảng Covid-19

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ sang hầu hết các thị trường trọng điểm của Việt Nam đều đạt mức tăng trưởng tốt. Sự tăng trưởng này có đóng góp mạnh mẽ cho sự tăng trưởng chung của ngành. Đây là một bằng chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nhà máy nội thất. Và nó cũng là một cơ hội cho các nhà máy nội thất trong nước để có những bước đi mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh thị trường với các nhà máy nội thất quy mô

Sản phẩm gỗ và sản phẩm của nhà máy sản xuất đồ gỗ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất của Việt Nam dường như đang bỏ bê thị trường nhà của họ cho các doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi, đây là một thị trường tiềm năng và phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm gỗ và sản phẩm của nhà máy sản xuất đồ gỗ. Nhưng thị trường nội địa của Việt Nam thuộc về các "tay chơi lớn" nước ngoài. Họ bao gồm Đức, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những quốc gia có số lượng dự án đầu tư lớn nhất trong ngành gỗ. Số lượng doanh nghiệp FDI từ 4 quốc gia này chiếm 63% tổng số ngành gỗ. Nội thất nhập khẩu vào Việt Nam bị chi phối bởi các sản phẩm của Trung Quốc, chiếm 63%. Đồ nội thất Hàn Quốc chiếm 11%, và tiếp theo là đồ nội thất Ý.

Với nhu cầu trung bình của các sản phẩm gỗ hơn 21 đô la Mỹ / người / năm, thị trường của nhà máy sản xuất đồ nội thất rất hấp dẫn đối với các thương hiệu quốc tế. Nhiều thương hiệu từ Đan Mạch, Đức, Thụy Điển ect ,. đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam. Ngay cả IKEA, một thương hiệu nhà máy sản xuất đồ nội thất lớn của châu Âu cũng đã thành lập một chi nhánh tại Việt Nam.


Hướng đi mới cho các doanh nghiệp nội thất nhỏ lẻ trong nước 

Các doanh nghiệp của nhà máy sản xuất đồ nội thất nên có sự đổi mới công nghệ
Đối với tất cả các doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, tập trung vào thiết kế và thương mại, là mục tiêu hàng đầu. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tạo ra các sản phẩm độc đáo và có giá trị cao để tận dụng cơ hội chiếm lĩnh các thị trường khó tính như Mỹ.

Các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất nên điều chỉnh giá và thiết kế mẫu phù hợp. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước muốn chủ động trên thị trường, trước hết, họ phải điều chỉnh giá sản phẩm, cải tiến thiết kế để phù hợp với thị trường. Về hợp tác, có thể đi theo hình thức nhóm đầu tư.


Các doanh nghiệp của nhà máy sản xuất đồ nội thất nên tập trung vào quảng cáo sản phẩm và PR sản phẩm. Đây là một bước quan trọng cho bất kỳ nhà bán lẻ. Để tạo ra một hướng đi táo bạo hơn, chiến lược quảng cáo phải mạnh mẽ hơn. Đồng thời, doanh nghiệp nên xây dựng chính sách ưu đãi hơn. Ngoài ra, mở rộng hệ thống kinh doanh, phát triển thị trường trong nước cũng là phương thức đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Thị trường của nhà máy sản xuất đồ nội thất: Hợp tác với các đối tác nước ngoài
Để mở rộng cơ hội, các doanh nghiệp của nhà máy sản xuất đồ nội thất Việt Nam cần nhanh chóng hợp tác với các nhà phân phối chuyên nghiệp để giành thị phần. Sự hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm. Và nó giúp đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Mặc dù thị trường của nhà máy sản xuất đồ nội thất của người Việt Nam giống như một miếng bánh lớn, nhưng nó phải được chia cho nhiều người. Do đó, chủ sở hữu của nhà máy sản xuất đồ nội thất phải chủ động trong mọi tình huống. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút khách hàng và cân bằng nền kinh tế.


Nghiên cứu thị trường Ngành nội thất tại Việt Nam cung cấp một bức tranh toàn diện về ngành nội thất tại Việt Nam, cung cấp dữ liệu về sản xuất đồ nội thất và tiêu thụ đồ nội thất, nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất.

Các yếu tố xác định nhu cầu về đồ nội thất được kiểm tra, cũng như hệ thống phân phối đồ nội thất và cơ cấu cung cấp đồ nội thất. Nhập khẩu và xuất khẩu đồ nội thất Việt Nam được chia theo quốc gia và sản phẩm (nội thất văn phòng, nội thất nhà bếp, nội thất bọc nệm, ghế không bọc, nội thất phòng ngủ, bộ phận ghế và các bộ phận của đồ nội thất).

Tổng quan thị trường gỗ xuất nhập khẩu

Ngành nội thất Việt Nam được đặc trưng bởi một dòng đầu tư nước ngoài tăng tốc và sự mở rộng nhanh chóng của các công ty hiện có. Sự phát triển nhanh chóng và mở rộng thị trường nhanh chóng được dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Ngoài thị trường truyền thống ở Châu Á Thái Bình Dương, đồ nội thất Việt Nam đã thu hút sự quan tâm lớn từ các thị trường mới như Hoa Kỳ và Châu Âu. Sự hấp dẫn là rất nhiều do giá thành thấp của các sản phẩm sắp ra mắt của đất nước cũng như sự cải thiện lớn về chất lượng. Theo số liệu thống kê do Dịch vụ Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp, khối lượng xuất khẩu của ngành nội thất Việt Nam đạt hơn 500 triệu USD năm 2003 và gần 1 tỷ USD vào năm 2004.

Ngành gỗ và lâm nghiệp cũng được xem xét: dữ liệu sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu và tiêu thụ được cung cấp cho các sản phẩm gỗ bán thành phẩm chính (gỗ xẻ, gỗ tấm). 

Xem thêm: Báo cáo thị trường ngành gỗ xuất khẩu và nhập khẩu tại Việt Nam 2020

Hiện trạng ngành gỗ nội thất Việt Nam

Nguyên vật liệu gỗ

Gỗ tròn và gỗ là những vật liệu quan trọng nhất đối với ngành nội thất của Việt Nam, chủ yếu là gỗ. Việt Nam hiện có 9,45 triệu ha rừng tự nhiên với hệ số 720,9 triệu m3. Chính phủ đã quyết định sử dụng 300.000 m3 oftimber / năm để đáp ứng cả nhu cầu trong nước (xây dựng và nội thất - 250.000 m3) và sản xuất thủ công mỹ nghệ bằng gỗ để xuất khẩu (50.000 m3).

Tổng diện tích rừng trồng là 1,5 ha (không bao gồm các ngành khai thác bột và khai thác) với năng lực khai thác 600.000m3 / năm chủ yếu dành cho tiêu dùng trong nước (gỗ ply).

Do nguồn cung cấp nguyên liệu gỗ hạn chế trong nước, cũng như ngày càng tăng, hầu hết các nguyên liệu gỗ cho đồ gỗ xuất khẩu đang được nhập khẩu. Tổng số gỗ tròn nhập khẩu, gỗ, gỗ công nghiệp năm 2002 là 246 triệu USD và gần 250 triệu USD năm 2003.

Ngoài các nguồn cung cấp nguyên liệu gỗ truyền thống như Lào, Campuchia, malaysia, indonesia và Myanmar, Việt Nam đã bắt đầu nhập khẩu từ nữ bá tước như New Zealand, Úc, Nam Phi, Quần đảo Solomon, Thụy Điển, Mỹ và Canada.

Công nghiệp chế biến gỗ và sản xuất nội thất

Việt Nam được cho là nhà của hơn 2000 nhà sản xuất đồ nội thất, với khoảng 15% tập trung vào xuất khẩu. Con số ngày càng tăng. Ngay cả các nhà sản xuất Trung Quốc cũng được báo cáo là đi qua biên giới để thiết lập các cơ sở chế biến tại Việt Nam. Theo sat sat chính thức. Có hơn 1200 nhà máy chế biến và sản xuất gỗ với công suất khoảng 2 triệu m3 gỗ mỗi năm tại Việt Nam tại thời điểm hiện tại.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam ước tính đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018 và đang phấn đấu cho năm 2019 đạt 11 tỷ USD, Năm 2020 đạt 13 tỷ đô la Mỹ và năm 2025 đạt 20 tỷ đô la Mỹ.

Đến tháng 9 năm 2019, Việt Nam có hơn 5.500 doanh nghiệp, 340 làng sản xuất và buôn bán gỗ và lâm sản. Trong số đó, 2.372 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ & lâm sản ngoài gỗ.



Chìa khóa thành công của Việt Nam nằm ở sự linh hoạt của các nhà sản xuất; tiếp cận với các tài liệu trồng rừng và nhập khẩu hợp pháp bền vững. Công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam, sau một giai đoạn phát triển và cải tiến, đã xây dựng một nền tảng vững chắc về năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ và máy móc, dần dần cải thiện quản trị kinh doanh, tìm hiểu về tiêu chuẩn sản phẩm, cải tiến thiết kế và sản xuất linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và tiến bộ trong pháp luật môi trường, ngành công nghiệp đã sẵn sàng để tiến xa hơn.

Với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác tự nguyện (VPA) / Hiệp định thực thi pháp luật lâm nghiệp, quản trị và thương mại (FLEGT) với EU (Liên minh châu Âu) về việc thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị lâm nghiệp và thương mại lâm sản, có hiệu lực từ ngày 1/6. Năm 2019 và các Hiệp định FTA như: Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam Liên minh châu Âu (EVFTA), các sản phẩm đồ nội thất của Việt Nam xuất khẩu đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường thế giới.

Đây là những yếu tố quan trọng giúp ngành chế biến gỗ Việt Nam tiếp tục phát triển để trở thành một ngôi sao mới của làng gỗ của ngành nội thất châu Á, khẳng định vị thế và uy tín của mình trên thị trường quốc tế.

Tại Việt Nam, Hội chợ Nội thất & Phụ kiện Quốc tế Việt Nam - VIFA EXPO là sự kiện lớn nhất về đồ nội thất xuất khẩu trong nước và là một trong những hội chợ hàng đầu về nội thất trong khu vực ASEAN.

VIỆT NAM 2019-2020: Bước nhảy vọt cho thị trường ngành gỗ và nội thất online

Tổng quan thị trường gỗ và nội thất

Việt Nam có khoảng 14,4 triệu ha đất có rừng chiếm 41,2% tổng diện tích đất. Vị trí của Việt Nam cũng tạo điều kiện hội nhập và giao thương tốt trên khắp Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương và thế giới rộng lớn hơn. Nền kinh tế phát triển vượt trội, tiếp tục tăng trưởng và đạt mức cao nhất trong 10 năm là 7,1% trong năm 2018 và được dự báo sẽ tăng với tốc độ tương tự trong suốt năm 2019 và 2020 [2]. Cơ hội được tăng cường hơn nữa với các thỏa thuận thương mại mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU (Nhật ký EVFTA) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ (CP CPP).

Vị trí của các văn phòng và nhà máy chính của các nhà cung cấp gỗ nội thất

Nguồn: Quỹ Hinrich (2018)

Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu lớn nhất thế giới về sản phẩm gỗ và gỗ với khoảng 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ trên cả nước. Chỉ riêng năm 2018, Việt Nam đã kiếm được 9,3 tỷ USD từ xuất khẩu lâm nghiệp. Ngành công nghiệp tiếp tục phát triển như đã được chứng minh trong sáu tháng đầu năm 2019, nơi kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD. Một năm hiện tại trên năm tăng 19 phần trăm, theo Tổng cục Hải quan, cho thấy không có dấu hiệu chậm lại. Ngoài ra, Hiệp hội Thủ công nghiệp và Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) tuyên bố rằng các sản phẩm gỗ của Việt Nam hiện đã vượt qua ngành thủy sản để trở thành người kiếm ngoại tệ hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm hơn 23% của tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018, với con số đó dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Tấn Quyên - Trưởng ban Hiệp hội lâm sản Việt Nam, năm 2018 được coi là một bước ngoặt lớn trong ngành lâm nghiệp, với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu một cuộc thảo luận về các biện pháp mở rộng chế biến gỗ và lâm nghiệp và tăng nhanh xuất khẩu. Hơn nữa, Việt Nam cũng tăng cường nỗ lực hạn chế khai thác gỗ bất hợp pháp bằng cách ký Hiệp định Quản lý và Thực thi Luật Lâm nghiệp (FLEGT) với Liên minh Châu Âu.


Sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam

Nguồn: Chứng khoán Việt (2018)

Phát triển ngành gỗ và nội thất bền vững

Một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã ký hợp đồng trực tiếp với một số công ty nội thất hàng đầu thế giới do sự công nhận toàn cầu về chất lượng của các sản phẩm gỗ cao cấp của Việt Nam. Do đó, các sản phẩm gỗ sản xuất tại Việt Nam hiện đang có mặt trong các dự án ấn tượng trên toàn thế giới, bao gồm các khách sạn hạng sang, đang tìm kiếm các công ty Việt Nam để thiết kế và thực hiện các dự án của họ. Theo tuyên bố của Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch của Scansia Pacific Co Hồi, thị trường quốc tế đang ngày càng dễ tiếp nhận đồ nội thất cao cấp do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất bởi vì chúng không chỉ bắt mắt và có chất lượng vượt trội mà còn tinh vi và giá cả hợp lý.

Việt Nam chế biến gỗ Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong vài năm qua, dẫn đến ngành công nghiệp tạo ra giá trị xuất khẩu lớn thứ bảy tại Việt Nam.

Các sản phẩm gỗ của Việt Nam hầu hết được tiêu thụ ở các nước phát triển, có các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc hợp pháp của hàng nhập khẩu để bảo vệ môi trường. Do đó, vào cuối năm 2017, 730 doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được chứng nhận Chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) từ Hội đồng quản lý rừng (FSC), mang đến cho khách hàng sự đảm bảo rằng các sản phẩm của họ có nguồn gốc và được sản xuất, đưa Việt Nam trở thành số một Đông Nam Á trong khía cạnh này. Việt Nam hiện được coi là đã nhận thức rõ hơn về môi trường trong ngành này và chứng nhận Chuỗi hành trình sản phẩm đang trở thành một chứng chỉ thiết yếu, cho phép tiếp tục phát triển bền vững trong ngành gỗ.

Hơn nữa, 49 doanh nghiệp cũng đã được FSC trao chứng nhận Quản lý rừng (FM) với tổng diện tích 226.500 ha. Quản lý rừng đang được kiểm soát theo cách bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và mang lại lợi ích cho cuộc sống của người dân và công nhân địa phương. Theo HAWA, sự gia tăng nhanh chóng trong chế biến gỗ cho đồ nội thất đã kích thích trồng rừng để tạo ra nguồn gỗ hợp pháp cho các mục đích hoạt động. Do chương trình này, đã có sự gia tăng sử dụng gỗ ở Việt Nam có nguồn gốc từ nước này, tăng từ 36% năm 2005 lên 52% vào năm 2017, và dự kiến ​​sẽ đạt 55% vào năm 2020.

Việt Nam thể hiện cam kết chung với EU đối với việc duy trì phát triển bền vững trong lĩnh vực này với việc thực hiện Chương thương mại và phát triển bền vững, đảm bảo sự tiếp tục quản lý rừng và thương mại lâm sản bền vững. EU và Việt Nam cũng phê chuẩn Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi pháp luật và quản lý rừng, quản trị và thương mại (VPA / FLEGT), trong đó Việt Nam phải nỗ lực để đảm bảo xuất khẩu sản phẩm gỗ của họ đến từ các nguồn hợp pháp. Điều này có nghĩa là bất kỳ gỗ khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp bởi bất kỳ doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc họ bị loại khỏi chuỗi cung ứng. Những bước này được dự báo sẽ giúp Việt Nam tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu gỗ hơn nữa.

Để phát triển bền vững sự tăng trưởng và giá trị của các sản phẩm gỗ Việt Nam, các nhà phân tích địa phương đã đề xuất tạo ra một thương hiệu sản phẩm gỗ quốc gia. Khi có thương hiệu quốc gia, các sản phẩm của Việt Nam sẽ tiếp cận được nhiều hơn với thị trường quốc tế đồng thời tăng giá trị của sản phẩm. Một ví dụ về điều này là Tập đoàn AA, một trong những nhà sản xuất đồ nội thất lớn nhất tại Việt Nam. Tập đoàn này là một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam và đã đảm bảo nhiều dự án với các khách sạn năm và sáu sao trên toàn cầu.

Những cơ hội nào cho ngành gỗ và nội thất Việt

CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam vào ngày 14 tháng 1 năm 2019. CPTPP mang lại các cam kết, tiêu chuẩn và cân bằng cao sẽ giúp củng cố và phát triển các liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên khác. Đây dự kiến ​​sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng xuất khẩu trên toàn hội đồng đặc biệt là gỗ và đồ nội thất sang 10 quốc gia CPTPP, cùng chiếm gần 13,5% GDP toàn cầu.

Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường CPTPP vượt 1,6 tỷ USD, chiếm 18,3% tổng giá trị sản phẩm gỗ của cả nước. Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu gỗ với giá trị kỷ lục 1,1 tỷ USD sang Nhật Bản, tăng 12% mỗi năm. Xuất khẩu sang Malaysia và Mexico đã tăng mạnh nhất, tăng 86% và 61% tương ứng hàng năm, cho thấy các cơ hội có sẵn trong các thị trường mới này cho ngành gỗ Việt Nam.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sản xuất và xuất khẩu gỗ Việt Nam. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn chiến tranh thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc, thuế quan đã được thực hiện sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho ngành gỗ Việt Nam. Chẳng hạn, Mỹ đã áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả các sản phẩm gỗ của Trung Quốc. Trong khi gây ra vấn đề cho Trung Quốc, điều này chắc chắn sẽ làm tăng nhu cầu và do đó có lợi cho ngành gỗ Việt Nam.

Hiện tại Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm gỗ Việt Nam, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của quốc gia, và theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất cho CHÚNG TA. Tuy nhiên, do căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam dự kiến ​​sẽ vượt Trung Quốc để trở thành nhà cung cấp gỗ lớn nhất của Mỹ.


Nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam tăng khi nhập khẩu từ Trung Quốc giảm

Nguồn: Thời báo tài chính (2019)

Thử thách cho ngành gỗ và nội thất Việt

Vào ngày 30 tháng 6 năm nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được ký kết và khi thuế quan phê chuẩn sẽ được cắt giảm gần như tất cả hàng hóa, tạo cơ hội thị trường cho xuất khẩu Việt Nam như ngành gỗ. EU đứng sau Hoa Kỳ nhưng vẫn là một trong năm người mua hàng đầu các sản phẩm gỗ và gỗ của Việt Nam với giá trị kỷ lục 900 triệu đô la Mỹ trong năm 2018, sẽ tăng hàng năm sau EVFTA.

Ví dụ, thuế đối với ván ép và ván dăm từ Việt Nam sẽ được cắt giảm từ 7% xuống 0% sau 5 năm, trong khi thuế quan đối với đồ dùng nhà bếp bằng gỗ sẽ giảm từ 2% hiện tại sau khi thỏa thuận được thực thi. Hơn nữa, nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ hiện tại của EU là khoảng 80-85 tỷ USD mỗi năm, lớn hơn nhiều so với kim ngạch xuất khẩu gỗ hiện tại của Việt Nam sang EU, chứng tỏ rằng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn trong dài hạn để tăng xuất khẩu cho ngành công nghiệp gỗ của mình.

Bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam và xuất khẩu chế biến gỗ sang Mỹ, thương mại Việt Nam cũng có thể gặp rủi ro do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Theo Cơ quan Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm 2019, các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận được giấy phép cho 49 dự án mới trong lĩnh vực gỗ của Việt Nam, chiếm 73% tổng số dự án trong năm 2018, với 43 phần trăm của các dự án này có sự tham gia của Trung Quốc.

Do mức thuế cao của Mỹ đối với xuất khẩu gỗ của Trung Quốc và tăng chi phí lao động ở Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã tạo ra các dự án quy mô nhỏ ở Việt Nam với vốn đầu tư khoảng 2 triệu USD mỗi công ty, cũng như thuê nhiều công ty Việt Nam chế biến sản phẩm của họ.

Điều này chứng tỏ rằng các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào các quốc gia như Việt Nam để tránh thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của họ và có khả năng khiến ngành gỗ Việt Nam bị đe dọa từ thuế quan do Mỹ áp đặt. Nếu xu hướng này tiếp tục và Việt Nam cũng tránh được thuế quan áp đặt lên Mỹ, thì Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nhà cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ bảy.


Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy kinh doanh gỗ Việt Nam

Nguồn: Thời báo tài chính (2019)

Ngành xuất khẩu gỗ Việt Nam cũng phải đối mặt với các mối đe dọa từ các sản phẩm gỗ, được nhập khẩu từ Malaysia và Thái Lan và and đổ tại thị trường Việt Nam với biên độ từ 18,6% đến 50,6%, đặc biệt gây thiệt hại cho ngành ván sợi mật độ trung bình của Việt Nam.

Tuy nhiên, do ngành sản phẩm gỗ hiện đã trở thành nhà xuất khẩu chính của nền kinh tế Việt Nam, Bộ Công Thương (Bộ Công Thương) đang triển khai cuộc điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với các sản phẩm gỗ nhập khẩu. Bộ Công Thương sẽ thẩm vấn các bên liên quan để đánh giá việc bán phá giá bị cáo buộc và thiệt hại có thể gây ra cho ngành và nếu cần, Bộ Công Thương sẽ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại đáng kể nào đối với một trong những ngành phát triển nhanh nhất của Việt Nam.

Do đó, cuộc điều tra sẽ cảnh báo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định quốc tế nếu họ muốn giao dịch tại Việt Nam và phản ánh hơn nữa chính phủ Việt Nam mong muốn đảm bảo tính minh bạch trong thương mại quốc tế .ericerica, vươn lên từ vị trí thứ 12 hiện đang nắm giữ

Tương lai cho ngành gỗ và nội thất Việt

Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam gần đây đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ và hiệu quả trong công nghệ và quản trị để đảm bảo chúng có khả năng cạnh tranh trong xu hướng thị trường toàn cầu. Sự phát triển không ngừng của công nghệ, kết hợp với các thỏa thuận thương mại mới và tận dụng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chứng tỏ rằng đây là thời điểm tốt để tham gia vào ngành công nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.


Nguồn:

AmCham Vietnam (2018). Wood industry: Sustainable development – AmCham Vietnam.

Customs News (2019). The EVFTA can increase export of timber to the EU to US$1 billion.

The Saigon Times (2019). Vietnam’s wood exports to U.S. at risk due to trade tensions.

Forest International (2019). Forest Management Certificate.

Hinrich Foundation (2018). Vietnam Sourcing: Wooden Furniture 2018.

The world and Vietnam report. CPTPP countries – potential markets for Vietnamese wood industry.

The World Bank (2019). The World Bank in Vietnam.

Timber Trade Portal (2018). Country profile Viet Nam.

Viet Capital Securities (2018). Vietnam Strategy 2018. 

Vietnam Economic News (2019). Vietnam launches first anti dumping wood sector probe. [online] Vietnam Economic News.

Vietnam Economic News (2019). Vietnam logs record year of timber and wood exports. [online] Vietnam Economic News. 

Vietnam News (2019). Wood exports soar to nearly $3.12b in Vietnam.

Vietnam Plus (2019). Wooden furniture exporters expect bright prospects in 2019. 

Vietnam Investment Review (2019). Vietnam’s wood exports set to boom. 

Voice of Vietnam - VOV Online Newspaper (2019). EVFTA to sustainably boost Vietnam’s wood exports to EU. 


SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫