Giỏ hàng

Gỗ hương và gỗ trắc khác nhau thế nào?

Hiện nay trên thị trường gỗ hương và gỗ trắc rất phổ biến. Đây là những loại gỗ có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên không nhiều người biết được sự khác biệt của hai loại gỗ hương và gỗ trắc. 

Trên thị trường gỗ quý hiện nay, gỗ hương và gỗ trắc là hai loại gỗ tiêu biểu. Hai loại gỗ này có chung một số ưu điểm vượt trội như độ bền cao, vân gỗ đẹp, không lo bị mối mọt. Bên cạnh những đặc tính vượt trội, gỗ hương và gỗ trắc cũng có khá nhiều điểm khác biệt. Bài viết sau sẽ giúp bạn hình dung được những khác biệt cơ bản của hai loại gỗ này.

Gỗ Hương là gì?

Gỗ hương là một trong những loại gỗ rất quý hiếm ở Việt Nam. Pterocarpus macrocarpus là tên tiếng anh của gỗ hương - một loại cây thân gỗ thuộc họ Đậu, có chiều cao khoảng 30 mét khi trưởng thành và sinh trưởng tốt ở những môi trường khí hậu nóng, đất ít dinh dưỡng. 

Gỗ Hương phát triển ở những nơi có khí hậu nóng ẩm, thường phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Đây là loại gỗ luôn được xếp vào dạng quý hiếm ở Việt Nam và trên thế giới. 

Xem thêm: Gỗ hương là gì? Những sản phẩm nội thất từ gỗ hương 2020. 

Gỗ Trắc là gì?

Cũng giống như gỗ hương, gỗ trắc cũng nằm trong top những loại gỗ quý hiểm ở Việt Nam. Gỗ trắc có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis. Ở Việt Nam, gỗ trắc còn hay được gọi với cái tên Cẩm Lai Nam Bộ. Gỗ trắc có nguồn gốc từ các nước Đông Dương nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Gỗ trắc là loại gỗ thân lớn, một cây gỗ trắc trưởng thành có đường kính thân cây xấp xỉ 1m và cao tới 25m.

Vỏ cây gỗ Trắc khá nhẵn có màu xám nâu, đây là loại cây ưa sáng nên thường được trồng ở vùng đấy có độ cao từ 500m tính từ mặt nước biển đổ lên. 

Xem thêm: Gỗ trắc là gì? Làm sao để nhận biết các loại gỗ trắc? 

Khác nhau giữa gỗ Trắc và Gỗ Hương

Hai loại gỗ này có một số ưu điểm có thể kể đến như tuổi thọ cao, giá trị thẩm mỹ tốt và lành tính. Ngoài những đặc điểm chung thì cũng có một số điểm khác nhau như sau: 

1. Hình dạng khác nhau giữa gỗ hương và gỗ trắc

Gỗ trắc có một số đặc điểm là vân gỗ chìm đẹp mắt, uốn lượn. Đặc biệt loại gỗ này còn có tinh dầu, trong quá trình tái chế sẽ giúp bề mặt gỗ càng thêm bóng, tăng tính thẩm mỹ cao. Gỗ trắc thường có màu nâu đỏ. Thớ gỗ mềm mịn, dẻo dai, kết cấu gỗ cứng, cầm chắc tay. Vì màu sắc đặc trưng nên gỗ trắc khó có thể bị nhầm lẫn với những loại gỗ thông thường khác. Ngoài ra, gỗ trắc còn có mùi chua nhẹ, không hăng hay hắc và không gây dị ứng cho mũi. Chỉ cần dựa vào những giá trị thẩm mỹ này, gỗ trắc đã được ưa thích hơn hẳn trên thị trường.

Gỗ trắc (bên trái) gỗ hương (bên phải) có một số điểm khác biệt rõ rệt

Trong khi đó, gỗ hương lại có màu vàng nhật, dày và phần nhựa gỗ có màu đỏ. Lá gỗ hương thuộc dạng lá kép, có hình như lông chim. Hoa gỗ hương mọc thành chùm, có màu vàng và mùi thơm nhẹ nhàng, thường ra hoa vào tháng 1 đến tháng 4 hằng năm. 

Ngoài ra, gỗ hương còn đặc biệt hơn các loại gỗ khác là vân có màu đỏ hoặc vàng nổi bật. Các vân gỗ tạo chiều sâu cho khúc gỗ. Ngoài ra, thớ gỗ còn mềm mịn, déo dai và cầm rất chắc tay. 


2. Mùi hương khác nhau giữa gỗ hương và gỗ trắc

Gỗ hương có mùi thơm nhẹ dễ chịu, tuy nhiên khi gỗ đã được xử lý thì sẽ bị mất mùi. Trong khi đó gỗ trắc có mùi chua nhẹ tuy nhiên không quá hăng hay hắc và không gây dị ứng cho người sử dụng. 

Ngoài ra, trong gỗ Hương và gỗ Trắc còn chia ra nhiều loại nhỏ như: Trắc đỏ, trắc vàng, trắc đen, hượng nghệ, hương vàng, hương xoan..

3. Đặc điểm thuộc tính khác nhau giữa gỗ hương và gỗ trắc

Gỗ trắc để lai có thể chuyển xuống màu đen hoặc màu đỏ sẫm, chỉ cần dùng dao hoặc giấy đánh nhẹ sẽ lộ ra hình vân chìm bắt mắt. Gỗ trắc thường được thường dùng để đóng bàn ghế, giường tủ cao cấp, tạc tượng khắc tranh. Người dùng có thể dùng đèn pin để quan sát kĩ vân gỗ hình xoắn ốc rất đẹp. 

Ngoài ra, gỗ trắc còn được sử dụng khá phổ biến trong những công trình hay các tác phẩm mang tính tâm linh như tạc tượng, điêu khắc tranh trang trí ở đình chùa, miếu mạo,…

Trong khi đó gỗ hương lại có một số đặc điểm như khô, cứng cáp. Nhìn kĩ vân gỗ hương sẽ thấy có chiều sâu. Một đặc điểm khác của gỗ Hương đó là khi ngâm vào nước màu sẽ chuyển từ màu trắng sang màu xanh nước chè. Gỗ Hương còn được dùng trong công nghệ nhuộm màu tuy nhiên không phổ biến.



Nội Thất gỗ Hương

Tìm hiểu gỗ hương là gì, chắc hẳn nhiều gia chủ rất nóng lòng để được chiêm ngưỡng những sản phẩm nội thất từ gỗ hương đang được yêu thích nhất hiện nay. Gỗ hương có màu sắc và vẻ đẹp thanh cao, phù hợp với những gia chủ yêu thích phong cách nội thất truyền thống, đề cao vẻ đẹp tự nhiên tinh tế. 

Nội thất phòng khách gỗ hương

Các sản phẩm nội thất phòng khách từ gỗ hương mang lại cho không gian vẻ đẹp sang trọng. Nội thất phòng khách gỗ hương phổ biến nhất là bàn ghế gỗ hương và kệ tủ tivi bằng gỗ hương. Gia chủ yêu thích loại gỗ tự nhiên này có thể sắm sửa cho không gian một bộ kệ tủ và bàn ghế từ gỗ hương, chắc chắn sẽ giúp phòng khách nhà bạn trở nên sang trọng và ấn tượng hơn. 

Bàn ghế gỗ hương

bàn ghế gỗ hương

Bàn ghế gỗ hương thường được chế tác từ loại gỗ hương đỏ đắt giá, sở hữu đường vân tự nhiên cuốn hút cũng như màu sắc đỏ thẫm quyền lực. Gỗ thường được sơn phủ để giữ được lớp bóng và mang lại vẻ đẹp sang trọng hơn. Các thiết kế bàn ghế gỗ hương thường được trạm trổ cầu kỳ qua bàn tay của những nghệ nhân lành nghề nên sở hữu kiểu dáng độc lạ, có thể được chế tác và tạo hình theo ý thích của gia chủ.

phòng khách gỗ hương

Ngoài gỗ hương đỏ thì gỗ hương đá cũng là một trong những vật liệu thường xuyên được sử dụng làm thành bộ bàn ghế gỗ hương. Gỗ hương đá đường vân tinh tế, màu sắc ngả nâu hơn gỗ hương đỏ và cũng được phủ sơn để tăng thêm vẻ đẹp. Các thiết kế bàn ghế gỗ hương thường có kích thước lớn, phù hợp với những căn phòng khách nhà phố hay biệt thự diện tích rộng. Một bộ bàn ghế gỗ hương sẽ bao gồm: 1 bàn, 1 ghế dài, 2 ghế ngồi đơn, cùng 2 đôn. 

Xem thêm: Xem ngay 50+ mẫu bộ bàn ghế phòng khách đẹp xu hướng 2020

Kệ tủ ti vi gỗ hương

Tìm hiểu gỗ hương là gì và các ứng dụng của gỗ hương trong thiết kế nội thất, không thể bỏ qua các sản phẩm kệ tủ tivi từ gỗ hương. Kệ tivi là một trong những món nội thất không thể thiếu cho không gian phòng khách. Kệ tivi không những tạo nên điểm nhấn và hoàn thành việc phân chia bố cục không gian, đây còn là nơi gia chủ thể hiện cá tính của mình trong phong cách thiết kế.


kệ tivi gỗ hương

Lựa chọn kệ tivi từ gỗ hương là một trong những sự lựa chọn thông minh, đặc biệt về chất lượng. Kệ tivi thường xuyên là nơi được gia chủ sử dụng để chứa nhiều vật nặng như: tivi, đầu máy, các đồ dùng và đồ trang trí khác. Chính bởi vậy lựa chọn gỗ hương với đặc tính gỗ cứng, không nứt gãy theo thời gian, khả năng chịu lực tốt chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho một sản phẩm nội thất sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Cách chọn kệ tivi cho từng loại phòng

Nội thất phòng ngủ gỗ hương

Nội thất phòng ngủ từ gỗ hương cũng là một trong những không gian được nhiều người quan tâm. Phòng ngủ gỗ hương mang lại vẻ đẹp sang trọng, màu sắc tự nhiên của gỗ hương tô điểm cho không gian thêm phần ấm cúng, mùi hương tự nhiên thoang thoảng của gỗ hương giúp giải tỏa stress, mang lại cho gia chủ một giấc ngủ ngon.

Giường ngủ gỗ hương

Tìm hiểu các thiết kế phòng ngủ từ gỗ hương chắc chắn không thể bỏ qua các mẫu giường ngủ. Giường ngủ gỗ hương hiện đại thường được thiết kế với kích thước thấp, chân gỗ liền với thành giường tạo nên cảm giác ấm cúng hơn. Các mẫu giường gỗ hương bệt được yêu thích hơn cả bởi vẻ đẹp quyền quý và sang trọng mà chúng mang lại.


giường gỗ hương


Mẫu thiết kế này cũng đặc biệt phù hợp với các gia đình có con nhỏ. Nhiều chuyên gia về sức khỏe cũng khuyên người dùng nên sử dụng giường ngủ từ gỗ hương bởi đây là loại gỗ tự nhiên hoàn toàn không gây hại, mùi thơm thoang thoảng của gỗ cũng là giải pháp cho nhiều bệnh lý mất ngủ hay chứng lo âu. 


giường gỗ hương đơn giản


Nếu không thích những mẫu giường ngủ quá sang trọng và cầu kỳ, gia chủ hoàn toàn có thể sắm cho mình mẫu giường ngủ gỗ hương đơn giản. Gỗ được đóng chắc chắn, thành vuông vức cùng các cạnh bo tròn mềm mại và an toàn phù hợp cho những không gian phòng ngủ hiện đại và nhẹ nhàng. 


giường gỗ hương cổ điển


Mẫu giường ngủ gỗ hương cổ điển lại là sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng ngủ của người trung tới cao tuổi. Các thiết kế không quá rườm rà nhưng đủ tinh tế cùng màu sắc gỗ đậm đà tạo nên phòng ngủ thoải mái và đơn giản. Gỗ hương khi sử dụng làm giường thường đã trải qua quá trình tẩm sấy và phun sơn kỹ lưỡng nên có khả năng chống mối mọt, cong vênh vô cùng hiệu quả. 


giường gỗ hương hiện đại


Một thiết kế gỗ hương hiện đại có ngăn kéo sẽ phù hợp với phòng ngủ cho trẻ nhỏ. Phòng ngủ của trẻ có diện tích không lớn, vậy làm sao bạn có thể tối ưu hóa diện tích phòng ngủ, vừa mang lại không gian thoáng?

Hãy lựa chọn mẫu giường ngủ gỗ hương tiện lợi với phần nhiều khoang chứa đồ được thiết kế bên dưới như mẫu trên đây, vừa tạo nên vẻ đẹp hiện đại, lại vừa tiện lợi khi sử dụng đặc biệt là không cần tới một chiếc tủ chuyên dụng nào khác để đựng đồ dùng cần thiết như: chăn, màn, ga gối hay quần áo rét...

 Xem thêm: Các loại giường ngủ hiện đại trong năm 2020

Bàn trang điểm gỗ hương

Bàn trang điểm gỗ hương từ lâu đã được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng bởi độ bền, sự chắc chắn và vẻ đẹp truyền thống mà loại gỗ này mang lại. Bàn trang điểm gỗ hương thường được làm bằng loại gỗ hương đỏ với màu sắc thu hút, khi sơn lớp sơn lên tạo cảm giác không gian sang trọng mà không mất đi sự tự nhiên, tinh tế.


bàn trang điểm gỗ hương

Bàn trang điểm gỗ hương có rất nhiều kiểu dáng khác nhau cho bạn lựa chọn, nhưng phổ biến nhất là các kiểu bàn liền gương kết hợp với kệ tủ 2 bên. Đây vừa là không gian dưỡng nhan và chuẩn bị cho phái đẹp, vừa là nơi chứa đồ tiện lợi.

Xem thêm: 10 ý tưởng thiết kế bàn trang điểm gỗ cho nội thất phòng ngủ

Nội thất bằng gỗ Trắc

Ngoài những món nội thất thông thường gỗ trắc còn làm được nhiều đồ dùng khác như điêu khắc thành tượng phật, tượng bồ đề, ông thần tài...


Hi vọng với những thông tin bổ ích trên bạn đã "nhét túi" cho mình thêm nhiều kiến thức về hai loại gỗ này. 

Hiện nay, Dongsuh Furniture cũng đang cung cấp rất nhiều sản phẩm nội thất bằng gỗ chất lượng với kiểu dáng hiện đại và sang trọng. Thông tin sản phẩm có thể tham khảo tại trang web dongsuh.vn .

Xem thêm: Sự khác nhau về gỗ gõ đỏ và gỗ lim dễ nhận biết

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫