Giỏ hàng

Sự khác biệt giữa gỗ thông và gỗ óc chó

Sự khác biệt giữa gỗ thông và gỗ óc chó là một trong những điều rất được quan tâm trên thị trường hiện nay. 

Gỗ thông và gỗ óc chó là rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cả hai loại này đều có rất nhiều ưu điểm có thể kể đến như vân gỗ đẹp, kiểu dáng đa dạng, hiện đại màu sắc tươi trẻ. Chính vì có nhiều điểm tương đồng nên rất nhiều người phân vân nên mua nội thất bằng gỗ thông hay gỗ óc chó. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại vật liệu này. 

Gỗ thông là gì?

Gỗ thông là gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người về loại gỗ này. Loại gỗ này có tên khoa học là Pinaceae - một loại cây thân gỗ hạt trần, phát triển mạnh mẽ nhất ở những vùng có khí hậu ôn đới. Gỗ thông có phần thân tròn và mọc thẳng đứng nên rất dễ dàng cho việc thu hoạch gỗ để làm nên các sản phẩm nội thất. 

Để phổ biến như vậy gỗ thông cũng có hàng loạt những ưu điểm vượt trội như đường vân đẹp mắt, màu sắc hài hòa, dễ chịu. Trọng lượng nhẹ cũng giúp cho các gia chủ có thể dễ dàng di chuyển. Không những thế, gỗ thông còn có độ bền khá cao, kiểu dáng hiện đại phù hợp với các gia đình trẻ. 


Gỗ óc chó là gì?

Gỗ óc chó là gì và có những đặc tính như thế nào? Không chỉ là một loại cây có chất lượng gỗ tốt và đẹp, được yêu thích sử dụng để làm nội thất nhà, nội thất trong các loại ô tô xa xỉ, các vật dụng trang trí. Cây óc chó còn là một loại cây cho quả bổ dưỡng và là một loại thuốc tốt cho sức khỏe. Những thông tin cơ bản về cây gỗ óc chó sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về loại cây này.

Cây gỗ óc chó thuộc nhóm cây lấy gỗ, thân cây to và có tán lá rộng. Cây óc chó có chiều dài từ 10m – 40m. Thân cây có đường kính từ 60cm – 90cm. Vỏ cây sần sùi màu đen, nâu sẫm hoặc xám.

Đặc điểm nhận dạng gỗ cây óc chó đó là lõi có màu chocolate, độ đậm của màu gỗ giảm dần từ tâm ra ngoài. Càng về phía vỏ thì màu của lát gỗ chuyển từ màu nâu đậm sang nâu nhạt. Lớp dát gỗ ngoài cũng có màu kem rất đẹp. Trong thực tế cây gỗ óc cho còn có máu sọc đậm, ánh tím đỏ.

Các đường vân gỗ óc có hình dạng như sóng nước, uốn lượn mềm mại. Có khi lại có những xoáy tròn thành từng cuốn rất thu hút. Những đường vân uyển chuyển với nhiều sắc màu ấm thay đổi từ đậm đến nhạt tạo nên một sự phối hợp hài hòa, mang tới cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

Một trong những yếu tố chính tạo nên giá trị của gỗ óc chó là đặc tính của gỗ. Gỗ cây óc chó được đánh giá là có độ bền cao, có khả năng chịu tác dụng lực tốt. Bởi vì cây có khả năng sống trong vùng lạnh, thời tiết khắc nghiệt nên gỗ rất cứng và ổn



Khác biệt của gỗ thông và gỗ óc chó

1. Khác biệt về ngoại hình

Gỗ cây óc chó đó là lõi có màu chocolate, độ đậm của màu gỗ giảm dần từ tâm ra ngoài. Càng về phía vỏ thì màu của lát gỗ chuyển từ màu nâu đậm sang nâu nhạt. Lớp dát gỗ ngoài cũng có màu kem rất đẹp. Trong thực tế cây gỗ óc cho còn có máu sọc đậm, ánh tím đỏ.

Đường vân gỗ óc có hình dạng như sóng nước, uốn lượn mềm mại. Có khi lại có những xoáy tròn thành từng cuốn rất thu hút. Những đường vân uyển chuyển với nhiều sắc màu ấm thay đổi từ đậm đến nhạt tạo nên một sự phối hợp hài hòa, mang tới cảm giác dễ chịu cho người nhìn.

Gỗ thông có màu đỏ nhạt, dát gỗ trắng hơi ngả vàng và có nhiều mắt lớn nhỏ, vân gỗ khá nhiều, có ống tiết nhựa thông. Gỗ thông nhập khẩu cũng có trọng lượng nhẹ hơn gỗ thông trong nước và màu sắc cũng trắng hơn do được xử lý kỹ phần nhựa gỗ. 

2. Khác biệt về chất lượng

Gỗ thông và gỗ óc chó cũng có rất nhiều điểm khác biệt về tính chất sản phẩm. 

Gỗ óc chó có độ bền cao, độ cứng tốt, màu sắc và vân gỗ đẹp. Nhờ có tính kháng sâu tự nhiên nên gỗ óc chó không bị mối mọt hay ẩm mốc. Do vậy các sản phẩm làm bằng gỗ cây óc chó không lo bị giảm chất lượng, cong vênh do thời tiết nhiệt đới gió mùa ẩm. Gỗ óc chó cũng có giá thành cao hơn gỗ thông khá nhiều. 

Trong khi đó, gỗ thông có khá nhiều loại, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng như gỗ thông trắng thì khá bền, bề mặt gỗ kháng khuẩn tốt, 

Ngoài ra, về phần nhược điểm gỗ thông cũng có những khác biệt có thể kể đến như cốt gỗ mềm, không phù hợp với những không gian sang trọng. 

Ngoài làm nội thất, gỗ óc chó còn được ứng dụng linh hoạt trong nội thất ô tô. 

Vì gỗ óc chó có giá thành khá cao vì phải nhập khẩu nên đó chính là một trong những nhược điểm của loại gỗ này.

Nội thất gỗ thông 

Bàn ghế gỗ thông nhập khẩu

bàn ghế gỗ thông

Sản phẩm nội thất phòng khách từ gỗ thông không thể bỏ qua mẫu bàn ghế gỗ thông đẹp. Bàn ghế gỗ thông sở hữu thiết kế đơn giản, hiện đại, các góc cạnh bo tròn tự nhiên giúp không gian bừng sáng. Các mẫu bàn ghế gỗ thông này thường được nhập khẩu nguyên liệu hoặc nguyên chiếc từ nước ngoài nên đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp, tinh xảo.

Bàn ghế gỗ thông pallet

Một trong những xu hướng decor nội thất từ gỗ thông đang rất được các bạn trẻ yêu thích hiện nay, đó là sử dụng các bản gỗ thông nhỏ và vừa thường bị bỏ đi, hay sử dụng gỗ thông dạng thô, gỗ thông pallet để mang lại không gian tự nhiên, hơi hướng cổ điển vintage đồng quê lại vừa tiết kiệm kha khá chi phí nội thất. 


bàn ghế gỗ thông pallet

Ảnh: Gỗ thông pallet

Được ghép từ những bản gỗ thông nhỏ, chưa qua nhiều công đoạn gia công và xử lý nên những sản phẩm từ gỗ thông pallet không được đánh giá quá cao về độ bền cũng như khả năng thẩm mỹ. Về độ bền, bàn ghế gỗ thông pallet có thể xảy ra tình trạng hỏng hóc do quá trình đóng mộc không chắc chắn, gia công theo số lượng lớn nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.

Xem thêm: Xem ngay 50+ mẫu bộ bàn ghế phòng khách đẹp xu hướng 2020

Kệ trang trí gỗ thông

Một trong những thiết kế gỗ thông được sử dụng nhiều nhất trong không gian nội thất phòng khách đó là kệ trang trí từ gỗ thông. Các loại kệ trang trí có đặc điểm không cần gỗ quá nặng và dày, cần nhỏ gọn, nhẹ nhàng và dễ thi công. Kệ trang trí gỗ thông với màu sắc và trọng lượng phù hợp dễ dàng gắn lên tường để làm đẹp cho các bức tường trống, hoặc trang trí bên cạnh kệ tivi, cửa sổ…


kệ sách gỗ thông


Kệ trang trí gỗ thông cũng có rất nhiều kiểu dáng cho gia chủ lựa chọn. Điển hình như mẫu kệ sách gỗ thông nhiều tầng trên đây. Kệ sách gỗ thông với những thanh gỗ thanh thoát, màu sắc tươi sáng dễ dàng treo tường là nơi mà gia chủ để những cuốn sách báo tạp chí yêu thích, hoặc trang trí cây cảnh, lọ hoa cho phòng khách thêm sinh động. 


kệ gỗ thông


Nếu muốn phá cách cho không gian đầy sáng tạo, bạn có thể lựa chọn mẫu kệ trang trí gỗ thông bậc thang như hình trên. Mẫu kệ này có thể được thiết kế thành nhiều bậc thang dựa vào tường hoặc thiết kế thang chữ A đều đẹp và hiện đại. Mẫu thiết kế sản phẩm gỗ thông này thích hợp với phòng khách nhiều ánh sáng, nơi bạn có thể để những chậu cây cảnh xinh xắn làm sáng bừng phòng khách nhà bạn. 

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu kệ trang trí phòng khách được săn lùng nhiều nhất năm 2020


Kệ ti vi gỗ thông

Gỗ thông là gì? Nên sử dụng kệ tivi gỗ thông cho phòng khách hay không cũng là câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm. Kệ tivi gỗ thông thường thiết kế đơn giản, gồm nhiều ngăn kéo nơi bạn thoải mái đựng đồ dùng cần thiết. Nhiều gia chủ yêu thích sử dụng kệ tivi gỗ thông bởi thiết kế đơn giản, dễ dàng di chuyển bởi gỗ thông khá nhẹ.

Tuy nhiên, màu sắc và vân gỗ thông không phải quá xuất sắc, chưa kể nhiều mắt gỗ đen trên bề mặt không thật sự phù hợp cho một thiết kế phòng khách sang trọng, chính bởi vậy mà nhiều người còn e dè các thiết kế này. 

Xem thêm: Cách chọn kệ tivi cho từng loại phòng



Kệ để giày dép gỗ thông pallet

kệ dép gỗ thông

Ảnh: Kệ dép gỗ thông

Kệ để giày dép từ gỗ thông pallet cũng là sản phẩm đáng để quan tâm. Kệ để giày dép không phải là sản phẩm nội thất chủ đạo cho phòng khách, chính bởi vậy để tiết kiệm chi phí, gia chủ có thể lựa chọn các mẫu kệ để giày dép từ gỗ thông pallet. Mẫu kệ giày dép gỗ thông với thiết kế nhiều ngăn, nhiều tầng là sự lựa chọn hoàn hảo giúp cho không gian thêm ngăn nắp và sạch sẽ hơn. Không những vậy, gỗ thông tự nhiên có khả năng kháng khuẩn còn có thể giúp cho ngăn tủ của bạn tránh được mùi hôi hay ẩm mốc không đáng có.

Nội thất phòng ăn gỗ thông

Nội thất phòng ăn gỗ thông cũng là lựa chọn mà nhiều gia đình hướng tới, đặc biệt là các mẫu bộ bàn ghế ăn từ gỗ thông. Cùng chiêm những thiết kế bàn ghế ăn gỗ thông đẹp và hiện đại để lựa chọn cho không gian nhà mình sản phẩm phù hợp nhất 

Bộ bàn ghế ăn gỗ thông

bàn ghế ăn gỗ thông

Ảnh: Bàn ăn gỗ thông

Bộ bàn ghế ăn từ gỗ thông tự nhiên là một trong những sản phẩm ấn tượng mà gia đình có thể tham khảo. Bàn ghế ăn gỗ thông nhập khẩu thiết kế tinh tế kết hợp với đệm ghế da tạo cảm giác thoải mái và ấm cúng cho gia đình. Thiết kế bàn ghế ăn gỗ thông đơn giản, không quá cầu kỳ về chi tiết cùng màu sắc nâu vàng tươi sáng mang lại không khí gia đình tuyệt vời. Sử dụng bàn ghế ăn từ gỗ thông cho không gian thêm tinh tế.

Xem thêm: 5 bộ bàn ăn gỗ cao su đang hot nhất trên thị trường


Nội thất phòng ngủ gỗ thông

Nội thất phòng ngủ từ gỗ thông được nhiều bạn trẻ ưa thích, đặc biệt là thiết kế giường ngủ từ những tấm gỗ thông pallet cho căn phòng vintage xinh xắn. Cùng chiêm ngưỡng ngay những mẫu giường ngủ từ gỗ thông đẹp và hiện đại ngay dưới đây.

Giường ngủ gỗ thông

Vì không phải loại gỗ có độ cứng cao nên giường ngủ gỗ thông thường được thiết kế không quá cao, đặc biệt ưa chuộng các thiết kế giường có ngăn kéo để tăng thêm độ chắc chắn cho giường cũng như tối ưu hóa diện tích sử dụng của phòng ngủ. 


giường gỗ thông

Giường ngủ gỗ thông cũng được thiết kế để sử dụng cho các phòng ngủ của trẻ nhỏ do gỗ thông là vật liệu dễ gia công, sở hữu màu sắc tươi sáng thanh lịch nhẹ nhàng. Các mẫu giường ngủ gỗ thông đem tới cho gia chủ cảm giác thoải mái và thư giãn khi sử dụng. 

Xem thêm: Top các loại giường ngủ hiện đại trong năm 2020

Bàn trang điểm gỗ thông

bàn trang điểm gỗ thông

Bàn trang điểm gỗ thông tự nhiên cũng là sản phẩm đánh lưu ý khi tìm hiểu gỗ thông là gì, những ứng dụng của gỗ thông trong thiết kế và trang trí nội thất. Bàn trang điểm gỗ thông sở hữu kiểu dáng truyền thống quen thuộc với phần gương đi liền với tủ bàn và ngăn kéo tiện lợi. Bàn trang điểm gỗ thông thiết kế phù hợp với phái đẹp và món nội thất không thể thiếu cho không gian phòng ngủ nhà bạn. Hãy sử dụng bàn trang điểm cùng giường ngủ bằng gỗ thông để không gian thêm tinh tế.

Nội thất gỗ óc chó


2. Bàn ghế gỗ óc chó

Bàn ghế làm bằng gỗ óc chó mang lại cảm giác thư giãn cho phòng khách. Vẻ thanh lịch và sang trọng được tạo nên từ chất lượng gỗ, màu sắc thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ.


Không gian phòng khách với bàn và sofa gỗ óc chó


3. Giường gỗ óc chó

Giường làm bằng gỗ óc chó có khả năng tốt trong chịu lực và khối lượng người nằm trên đó. Màu nâu trầm tạo cảm giác ấm cúng và cảm giác yên tâm để có giấc ngủ ngon.


Giường gỗ óc chó đang được nhiều người lựa chọn làm nơi nghỉ ngơi thư giãn cho mình.

Xem thêm: Các mẫu giường ngủ Hàn Quốc được ưa chuộng ở TP.HCM và Hà Nội


4. Tủ quần áo gỗ óc chó

Với khả năng không bị ẩm mốc tốt, tủ quần áo làm bằng gỗ óc chó sẽ có khả năng bảo quản tốt quần áo và các phụ kiện.


Tủ quần áo gỗ óc chó sẽ giúp bạn yên tâm trong việc bảo quản và cất giữ quần áo và các tư trang quan trọng khác.


5. Tủ bếp gỗ óc chó

Bếp là nơi tiếp xúc nhiều với nước, đồ ăn, nhiệt. Do vậy cần sản phẩm gỗ có độ cứng, không thấm nước, không bị tác động của môi trường gây ra tình trạng mối mọt, ẩm mốc. Với các yêu cầu trên thì gỗ óc chó là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp.


Tủ bếp làm bằng gỗ óc chó tạo nên cảm giác gọn gàng, sạch sẽ

Xem thêm: Mẫu thiết kế tủ bếp đẹp - Xu hướng thiết kế tủ bếp 2020


6. Bàn làm việc gỗ óc chó

Bàn làm việc từ gỗ óc chó tạo nên cảm giác sang trọng, thanh lịch cho không gian làm việc. Gỗ óc chó phù hợp với những căn phòng có diện tích rộng, nhiều ánh sáng mang lại cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng.

  1. Đồ lưu niệm làm bằng gỗ óc chó

Với màu sắc đẹp và độ chắc chắn cao, nên người ta thường làm các món quà lưu niệm là các hộp đựng đồ quý giá như đồng hồ, mắt kính,…Đây là một gợi ý cho bạn muốn mua các món quà lưu niệm sang trọng tặng người thân, bạn bè.


Món quà là một chiếc hộp đựng làm bằng gỗ óc chó cho thấy sự tinh tế và gu thẩm mỹ cao của người tặng.


Hộp đựng rượu quý làm bằng gỗ óc chó

Các ứng dụng nội thất khác làm từ gỗ óc chó như kệ tivikệ trang trí, giá sách,…


Hy vọng rằng sau bài viết này các bạn sẽ có cho mình thêm nhiều kiến thức để phân biệt được hai loại gỗ thông và gỗ óc chó từ đó có cho mình sự lựa chọn phù hợp cho không gian nhà. 

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫