Giỏ hàng

Simili là gì? Tất tần tật những đặc điểm của simili mà bạn cần biết

Simili là một cái tên vật liệu xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực nội thất, thời trang. Càng ngày người ta các yêu thích sử dụng vải simili để thay thế cho vải da thật từ động vật. Vậy simili là gì? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi này. 

Simili là một cái tên xuất hiện phổ biến trong các lĩnh vực nội thất, thời trang và một vài lĩnh vực khác. Càng ngày người ta càng sử dụng nhiều các sản phẩm làm từ vật liệu này hơn da thật. Vậy simili là gì? Vì sao lại được lựa chọn thay cho da thật? Bài viết sẽ giúp bạn có được câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

I. SIMILI LÀ GÌ?

Simili là một vật liệu được sử dụng phổ biến trong nội thất, thời trang, ngành in ấn,…Dưới đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn hiểu được simili là gì mà được nhiều người lựa chọn hiện nay.

1. Định nghĩa về simili là gì?

Simili là thuật ngữ chung để chỉ những chất liệu giả da. Bên cạnh cái tên simili thì người ta còn gọi các loại vật liệu giả da với các thuật ngữ như Faux Leather hay Pleather. Chất liệu simili ra đời như một giải pháp thay thế cho da thật làm từ da động vật có giá trị cao và ngày càng khan hiếm.

 

Bề mặt simili có các vân da giống như da thật

 

2. Lịch sử ra đời của vải giả da simili

Một trong những hình thức giả da đầu tiên tên là Presstoff. Loại vải này được phát minh và sản xuất ở nước Đức trong chiến tranh thế giới để thay thế cho da thật bị hạn chế sử dụng. Vải giả da Presstoff được sản xuất và sử dụng chủ yếu trong phạm vi lãnh thổ nước Đức, không được sản xuất hay sử dụng phổ biến ở các nước khác. Hiện nay loại vải này vẫn được sản xuất và sử dụng nhiều tại nước Đức nhờ các thuộc tính tốt của nó như không thấm nước, dễ vệ sinh và giá rẻ hơn nhiều so với da thật.

 

Bao da trước được làm bằng vải giả da presstoff – tiền thân của vải giả da simili

 

Năm 1920, vật liệu giả da được đưa vào sản xuất bởi thương hiệu Naugahyde. Phát minh này là do Byron A. Hunter – một nhà nghiên cứu hóa học cao cấp của công ty cao su Hoa Kỳ. Từ năm 1970 tới nay, các nhà bảo vệ động vật đang phản đối việc sử dụng da động vật như da báo, da hổ, da cá sấu,…để làm các sản phẩm thời trang. Chất liệu simili được cho là mang tính nhân đạo hơn dùng vải da thật của động vật.

 

Tuy nhiên, những nhà bảo vệ môi trường cho rằng, chất liệu PVC không tự phân hủy được gây ảnh hưởng tới môi trường. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay người ta đang phát triển các sản phẩm giả da dựa trên thực vật, thay vì từ PVC truyền thống. Bởi vì các sản phẩm dựa trên thực vật chưa có tiếng vang và phổ biến trên thị trường da, nên các sản phẩm giả da PVC vẫn đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Xem thêm: 10+ sự thật về các loại da thật, da PU và da PVC mà bạn không hề biết

3. Cấu tạo và đặc điểm simili

Simili được cấu tạo từ các lớp lót làm dệt từ sợi polyester và lớp nhựa PVC. Ở một số nơi thay sợi polyester bằng bông (cotton). Bề mặt của simili có đặc điểm là có các vân hoặc họa tiết nên trông giống da thật. Do có các vân nên khi sờ vào bề mặt simili sẽ có cảm giác sần sùi, không nhẵn và trơn. Mục đích của việc tạo vân trên bề mặt là để tạo độ bám cho sản phẩm.

Simili có đặc điểm là khá cứng. Vì là một sản phẩm nhân tạo làm từ nhựa PVC và sợi polyester nên các tấm simili có mùi nhựa.

 

Tấm simili được làm từ lớp lót sợi polyester được phủ nhựa PVC thường có độ dày 0.7mm

 

4. Quy trình sản xuất simili

Mỹ và Trung Quốc là đang hai quốc gia sản xuất vật liệu giả da simili lớn nhất trên thế giới hiện nay. Mức giá trung bình cho một cuộn vải giả da simili dao động trong khoảng $10 - $20. Mỗi công ty sản xuất sẽ có những công thức, cách thức sản xuất riêng. Tuy nhiên họ vẫn đảm bảo thực hiện 4 công đoạn cơ bản trong quy trình sản xuất simili.

Bao gồm:

Công đoạn 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Chất liệu làm ra simili là từ sợi polyester hoặc bông được dệt thành những tấm vải lót để làm nền. Ngày nay, người ta thường nhập các tấm vải lót được dệt từ sợi polyester hoặc bông, thay vì từ sản xuất.

Công đoạn 2: Tạo ra lớp nhựa PVC

Lớp nhựa PVC có tác dụng để tráng bề mặt và kết dính lớp vải lót lại. Người ta tạo ra nhựa PVC từ dầu mỏ và muối.

Công đoạn 3: Tráng lớp nhựa PVC

Sau đó người ta ghép các tấm vải này lại với nhau, tráng thêm 1 – 2 lớp nhựa PVC. Do vậy, simili còn có tên là Polyvinyl choride (PVC) hay PVC giả da. Lớp nhựa PVC sẽ tạo độ kết dính cho vải với nhựa. Tiếp theo là bước định hình tạo các đường vân trên mặt da và xử lý bề mặt trơn hơn, bớt sần sùi bởi vải thừa.

 

Các tấm simili sau khi định hình tạo vân và xử lý bề mặt

 

Cuối cùng là bước nhuộm màu để tạo ra các tấm simili nhiều màu đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng.

 Các tấm simili được nhuộm nhiều màu sắc đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng

 

Công đoạn 4: Cắt các tấm vải simili thành khổ và phân loại theo nhóm

Sau khi hoàn tất việc sản xuất các tấm vải simili thì người ta sẽ cắt thành từng khổ và sắp xếp theo từng nhóm phù hợp.

5. Ưu và nhược điểm của simili

Vật liệu giả da simili được sử dụng phổ biến vì có nhiều điểm ưu việt, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó thì nó cũng có một số nhược điểm. Dưới đây là những ưu và nhược điểm chủ yếu của simili.

Ưu điểm của simili

Vải da simili được đánh giá là một chất liệu có nhiều ưu điểm. Do vậy mà càng ngày người ta càng sử dụng nhiều sản phẩm làm từ vải giả da simili thay do da động vật thật. Những ưu điểm nổi bật của simili là:

  • Khả năng chống nước tốt

Nhờ được phủ lớp nhựa PVC bên ngoài nên vải giả da simili có khả năng chống nước tốt. Đồng thời khả năng này còn giúp cho việc lau chùi vệ sinh dễ dàng hơn các chất liệu vải thấm nước thông thường.

 

Simili có khả năng chống nước do đó rất dễ dàng trong việc lau chùi làm sạch

 

  • Tuổi thọ cao

Nhờ được làm từ sợi tổng hợp polyester hoặc sợi bông cộng với lớp nhựa PVC nên vải simili có chất lượng tốt, độ bền chắc chắn. Nhờ đó mà các sản phẩm làm từ vải giả da simili có tuổi thọ cao.

  • Bảng màu đa dạng

Chất liệu simili có thể nhuộm được nên loại giả da này có bảng màu đa dạng. Đây là điểm mà da thật không làm được. Nhờ có sự đa dạng về màu sắc mà da simili có thể đáp ứng được nhu cầu thiết kế đa dạng.

 

Giường phản da PU – một dạng của simili, màu sáng phù hợp với không gian có thiết kế màu sắc tươi sáng.

 

Ghế sofa da PU màu xanh navy cho người yêu thích tone màu tối

 

  • Tính thẩm mỹ cao

Khi mới ra đời, vải giả da simili khá cứng. Với sự cải tiến của khoa học kỹ thuật sản xuất, vải simili càng ngày càng có độ mềm mại phù hợp với yêu cầu sử dụng của khách hàng. Thêm nữa, với công nghệ tiên tiến thì các sản phẩm làm từ simili có vẻ ngoài khá giống da thật. Nếu nhìn qua hoặc không có kinh nghiệm về da thật thì nhiều người khó lòng phân biệt được đâu là da thật và đâu là da simili.

  • Giá thành rẻ

Với các ưu điểm nổi trội như khả năng chống nước tốt, độ bền cao, bảng màu đa dạng, nhìn rất giống da thật, tuy nhiên giá thành của vải simili rẻ hơn rất nhiều so với da thật. Đó là lý do mà ngày nay người ta sử dụng các sản phẩm làm bằng simili nhiều hơn da thật. Các sản phẩm làm bằng chất liệu da thật thường là hàng xa xỉ có giá thành cao.

 

Ghế sofa làm bằng da PU của Dongsuh Furniture cung cấp có chất lượng cao nhưng giá thành phải chăng (Xem thêm các mẫu sofa khác tại đây nhé).

 

  • Có ý nghĩa nhân đạo

Với mục đích ra đời thay thế cho da động vật, sử dụng vải da simili là một cách nhân đạo để giảm tình trạng giết các loài động vật để lấy da. Đặc biệt là giảm tình trạng săn bắt các loại động vật quý như hổ, báo, cá sấu bạch tạng, da đà điểu, da cừu, da bò,…

Túi Hermés Birkin là một sản phẩm xa xỉ được ví là “chiếc túi đắt nhất hành tinh” vì được làm từ da loại cá sấu bạch tạng quý hiếm.

 

Nhược điểm của simili

  • Là chất liệu giả da nên chất lượng của simili không bằng được da thật. Về độ mềm mại cũng chưa bằng được với da thật.
  • Vải da simili có mùi nhựa đặc trưng do vậy khi mới sử dụng thì có thể gây khó chịu cho người dùng. Đặc biệt là những người bị nhạy cảm, dị ứng với mùi hóa học.

Mùi hắc từ nhựa hóa học là một đặc điểm để nhận dạng vải giả da simili với da thật

 

  • Vì được làm từ các loại vật liệu nhân tạo như sợi polyester, nhựa PVC nên khi sản xuất simili có gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời các sản phẩm làm từ vải giả da simili thì khó tự phân hủy. Do vậy, chất thải từ dòng sản phẩm này cũng gây ra tình trạng ô nhiễm. Hiện nay người ta đang tìm cách khắc phục tình trạng ô nhiễm này bằng cách cải thiện quy trình sản xuất và thay thế nhựa PVC bằng chất liệu thực vật.

6. Phân biệt da simili, da thật và da PU

Trên thị trường đồ da hiện nay có 3 dòng sản phẩm chính là da thật, da simili và da PU. Với chất lượng ngày càng cao nên khách hàng khó phân biệt được đâu là da thật, đâu là giả da. Hay cảm thấy bối rối với sản phẩm làm từ simili và PU. Dưới đây là một số thông tin về da thật và da PU giúp bạn dễ dàng phân biệt 3 loại da này hơn.

  • Da thật

Da thật (da thuộc) là chất liệu làm trực tiếp từ da động vật 100%. Những loại da thường được sử dụng phổ biến là da bò, da cừu, da trâu, da ngựa, da dê. Còn những loại da như da hổ, da báo, da cá sấu bạch tạng, da đà điểu được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp xa xỉ có giá thành cao.

Ghế sofa bọc da thật do Dongsuh Furniture cung cấp mang tới sự sang trọng phòng khách

 Các loại da động vật này sẽ được xử lý qua một quá trình gọi là thuộc da để da không bị mục, da có độ bóng. Đặc điểm của da động vật là càng dùng càng bóng, càng đẹp. Để tạo độ bóng cho sản phẩm thì người ta phủ thêm một lớp sơn. Nhưng cũng có những người thích lớp da thô vẫn còn những sợi xơ, thì người thợ sẽ giữ nguyên.

Thắt lưng cao cấp làm từ da bò thật

 

Da thật có độ mềm mại nhất so với các loại chất liệu da. Người ta có thể dựa vào đặc điểm này để phân biệt da thật và vải giả da.

  • Da PU

Da PU (viết tắt của Polyurethane) thực chất là một loại của da simili. Đây là vải giả da simili thuộc dòng cao cấp. Sở dĩ da PU cao cấp hơn da simili là bởi vì được làm từ các mẩu vụn da thật. Người ta sẽ chọn lọc kỹ da thật rồi đem xay, ép polyester. Tiếp theo là các công đoạn giống như sản xuất simili: tráng nhựa PU (không phải nhựa PVC), nhuộm, định hình vân.

Giường LED da PU cao cấp do Dongsuh Furniture cung cấp (Xem thêm tại đây nhé)

 

Ngày nay người ta sử dụng nhiều sản phẩm làm bằng da PU hơn da simili làm từ nhựa PVC. Lý do là bởi da PU đó là ít bị bay màu và ít thải ra chất độc hại hơn so với da simili thông thường sử dụng nhựa PVC.

Thêm nữa là, nhựa PU mềm hơn nhựa PVC do đó mà các sản phẩm sử dụng da PU có độ mềm mại gần giống da thật hơn so với da simili. Có thể nói về độ mềm mại thì da PU thua da thật nhưng hơn da simili. Ngày nay người ta sử dụng da PU nhiều trong sản xuất nội thất vì những ưu điểm và chất lượng của nó.

 

Giường phản da PU cao cấp dành cho cả gia đình

 

So với da thật thì da PU có giá thành thấp hơn. Còn đối với da simili từ nhựa PVC, thì da PU có giá thành cao hơn.

Xem thêm: Da PU và da PVC có gì khác nhau

 

7. Simili có tốt không?

Với các đặc điểm chống nước tốt dễ làm sạch, độ bền cao, bảng màu đa dạng thì vải giả da được đánh giá là một loại vật liệu tốt. Phần giá thành rẻ giúp những người yêu thích vật liệu da có thêm nhiều lựa chọn mà không cần phải bỏ một khoản tiền lớn để mua một sản phẩm làm bằng da thật.

 

Simili được đánh giá có chất lượng tốt nên được ứng dụng nhiều trong thời trang như túi xách, boots,…

 

Simili được ứng dụng trong các thiết kế đồ nội thất như ghế sofa, giường,…

 

II. ỨNG DỤNG CỦA SIMILI

Với chất lượng tốt, giá thành rẻ nên chất liệu giả da simili đã được ứng dụng nhiều vào trong đời sống. Nội thất và thời trang là hai lĩnh vực nổi bật trong việc sử dụng vải giả da simili. 

1. Ứng dụng simili trong nội thất

Vải giả da simili được sử dụng nhiều để làm các vật dụng như ghế sofa, ghế massage, giường ngủ. Với chất liệu da mềm, dễ làm sạch, giá thành rẻ, nhiều màu sắc, nên các sản phẩm nội thất làm từ simili đang được lựa chọn nhiều hiện nay. Đặc biệt với dòng simili cao cấp là PU. 

  • Sofa bọc simili

Ghế sofa bọc simili có giá thành rẻ hơn da thật nhưng xét về chất lượng thì không hề thua kém. Với bảng màu đa dạng, nên người ta làm ra được nhiều mẫu sofa với nhiều màu sắc từ vải giả da simili. Điều này da thật khó mà làm được. 

 

Mẫu ghế sofa da PU do Dongsuh Furniture cung cấp

 

Mẫu ghế sofa bọc simili kiểu cổ điến sang trọng

 

  • Ghế bọc simili

Ngoài sofa thì có có một dạng ghế khác cũng ứng dụng vải simili đó là các ghế rời. Các loại ghế này thường được sử dụng ở quán cafe hoặc văn phòng, vừa mang lại cảm giác trang trọng mà chi phí được giảm hơn so với ghế làm bằng da thật. 

 

Ghế cafe kết hợp gỗ với vải simili

 

  • Giường ngủ bọc simili

Giường da PU có độ mềm mại vừa phải, với các góc bo đầu đảm bảo an toàn, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. 

 

Mẫu giường ngủ da PU do Dongsuh Furniture cung cấp

 

  • Ghế massage bọc simili

Ngày nay người ta còn ứng dụng vải giả da vào làm ghế massage. Bởi vì chất liệu simili có độ bền tốt, dễ vệ sinh, và độ mềm vừa phải nên có thể chịu lực từ bên trong máy. Hơn nữa, với giá thành vật liệu simili rẻ sẽ phần nào giảm chi phí sản xuất ghế. Nhờ đó mà giá thành sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu nhiều khách hàng hơn. 

Mẫu ghế massage bọc simili

2. Ứng dụng của simili trong thời trang

Thời trang cũng là một lĩnh vực sử dụng nhiều đến vật liệu giả da simili. Các tín đồ thời trang yêu thích chất liệu da đang chuyển hướng sang sử dụng sản phẩm simili thay thế. Bởi vì chất liệu simili có bảng màu đa dạng có thể sản xuất được nhiều sản phẩm phù hợp với nhiều phòng cách, giá thành lại phải chăng hơn da thật. 

 

Túi da làm từ vải simili mang tới phong cách cá tính cho nam giới

 

Boots cổ cao làm từ da simili đầy phong cách thời trang cho nữ giới

 

Áo da làm từ vải simili trông rất giống da thật

 

3. Ứng dụng của simili trong sản xuất sổ tay

Một ứng dụng khác khá phổ biến của simili đó là làm bìa các cuốn sổ tay. Không chỉ bảo vệ tốt cho giấy bên trong, mà sổ tay simili còn mang tới sự lịch sự, sang trọng cho người sử dụng. 

 

Mẫu sổ tay làm được bọc bằng da simili

 

Simili là một chất liệu giả da được yêu thích sử dụng hiện nay nhờ sở hữu nhiều ưu điểm như không thấm nước, dễ vệ sinh, độ bền cao, nhiều màu sắc. Đặc biệt là yếu tố giá thành rẻ và tính nhân đạo đã khiến cho nhiều tín đồ thời trang và nội thất lựa chọn thay cho da động vật thật. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về vật liệu giả da.

Nếu bạn quan tâm và muốn lựa chọn simili cho nội thất gia đình, thì hãy ghé trang Dongsuh Furniture nhé. Có rất nhiều sản phẩm nội thất làm từ da PU cao cấp với giá thành phải chăng, cùng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đang chờ đón bạn đấy!

Xem thêm: Sự khác biệt giữa da thật, da PU và da PVC mà bạn cần biết

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫