Giỏ hàng

Đại dịch nCov-19 đã thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng như thế nào?

Virus Corona (Covid-19) hay virus Vũ Hán là gì?

Virus Corona (nCov-19) tên khoa học là SARS-CoV-2 (Severe acute respiratory syndrome coronavirus 2) hay còn được biết đến với cái tên Cúm Vũ Hán, nơi bắt đầu sự lây lan của đại dịch hội chứng hô hấp cấp tính nặng loại 2 từ những tháng cuối cùng của năm 2019.

Đại dịch bùng phát đã khiến bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi hoàn toàn, và từ đó hành vi mua sắm truyền thống đã chuyển dịch dần sang online.

Xem thêm: 8 ĐẶC ĐIỂM CẦN BIẾT KHI MUA NỘI THẤT ONLINE


This scanning electron microscope image shows SARS-CoV-2 (round blue objects) emerging from the surface of cells cultured in the lab. SARS-CoV-2, also known as 2019-nCoV, is the novel coronavirus that causes COVID-19. The virus shown was isolated from a patient in the U.S. (Submitted / NIAID-RML)


Các dấu hiệu, triệu chứng của virus Covid-19 là gì?

Các triệu chứng cấp tính tại thời điểm này có thể xuất hiện từ 2 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

“Sốt, ho hoặc khó thở là những triệu chứng đường hô hấp đáng chú ý”, tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Columbia cho biết.

Những dấu hiệu lâm sàng giúp bạn có thể nhận biết sáng suốt và giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh như sau:

Sốt

Sốt là một triệu chứng quan trọng để nhận biết bạn có bị nhiễm virus corona hay không. Khi nhiệt độ của bạn đạt ít nhất 37,7 độ C (đối với trẻ em và người lớn) thì lúc đó bạn đã bị sốt.

Khi bạn kiểm tra sốt, nên đo vào buổi chiều muộn và đầu buổi tối. Nhiệt độ cơ thể của con người không giống nhau trong ngày. 

Ho

Ho là một triệu chứng quan trọng khác, nhưng nó không chỉ là ho thông thường. Nó sẽ là những cơn ho khan mà bạn cảm thấy tức trong lồng ngực.

Tiến sĩ Schaffner nói: “Đó không phải là tiếng tích tắc trong cổ họng của bạn. Bạn không chỉ hắng giọng. Nó không chỉ gây khó chịu, nó đến từ xương ức của bạn. Có thể nói rằng ống phế quản của bạn bị viêm hoặc bị kích thích”.

Khó thở

Khó thở có thể là biểu hiện thứ ba - và rất nghiêm trọng - của Covid-19. Nếu ngực của bạn trở nên căng cứng hoặc bạn bắt đầu cảm thấy thiếu oxy bạn không thể thở đủ sâu để có được hơi thở tốt, đó là một dấu hiệu để nhận biết bạn có bị nhiễm virus corona hay không. Có thể thử bằng cách hít một hơi thật sâu, và nín thở trong 30s, nếu bạn không cảm thấy tức tối, hay muốn ho thì có nghĩa bạn vẫn đang an toàn.

“Nếu bất cứ khi nào cảm thấy khó thở, hãy gọi ngay cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, một cơ sở chăm sóc khẩn cấp tại địa phương hoặc khoa cấp cứu”, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Tiến sĩ Patrice Harris nói.

Triệu chứng cúm và cảm lạnh

Nhiều triệu chứng nhiễm Covid-19 khác có thể giống với bệnh cúm, bao gồm đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Các triệu chứng khác có thể giống như cảm lạnh hoặc dị ứng, chẳng hạn như sổ mũi, đau họng và hắt hơi.

Vậy bạn nên làm gì nếu phát hiện các triệu chứng trên?

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia y tế của CDC khuyến cáo rằng nếu bạn có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh và cúm - đây là những triệu chứng nhẹ, nên hãy ở nhà và cố gắng kiểm soát chúng bằng cách nghỉ ngơi, cấp nước và sử dụng Tylenol.


phong_dich_benh_corona_virus

Đồng thời đừng quên xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế uy tín

Nếu bạn không có các triệu chứng nêu trên, tốt nhất không nên yêu cầu kiểm tra hoặc “tấn công” các đường dây nóng tại các trung tâm kiểm tra, phòng khám, bệnh viện và tương tự.

Ngược lại, hãy tìm cách kiểm tra, đánh giá nếu bạn có những triệu chứng của virus corona như: sốt, ho khan, khó thở, đau nhức cơ thể.

22 cơ sở y tế được xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam
1. Viện Vệ sinh dịch tễ Ttrung ương
2. Viện Pasteur TP.HCM
3. Viện Pasteur Nha Trang
4. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên
5. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội
6. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng
7. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ
8. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Yên Bái
9. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai
10. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh
11. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (đóng tại Hà Nội)
12. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh
13. Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)
14. Bệnh viên T rung ương Thái Nguyên
15. Bệnh viên Trung ương Huế
16. Bệnh viện Nhi Trung ương
17. Bệnh viện đa khoa Phú Thọ
18. Bệnh viện Bạch Mai
19. Bệnh viện Nhi đồng 1
20. Bệnh viện Y học dự phòng quân đội
21. Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga
22. Bệnh viện Trung ương quân đội 108


Khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn quốc, Nielsen báo cáo rằng những hành vi tiêu dùng này bao gồm nhiều ngưỡng khi người mua hàng phản ứng với COVID-19 trên toàn quốc và khi virus tiếp cận cộng đồng của họ và bắt đầu ảnh hưởng đến cách họ sống. Các ngưỡng đưa ra tín hiệu sớm về xu hướng chi tiêu bao gồm những thay đổi trong cách người tiêu dùng thực hiện mua hàng.

Nielsen tin rằng sau khi coronavirus đi qua, người tiêu dùng sẽ xuất hiện từ nhà của họ và quay trở lại thị trường địa phương của họ với một bình thường mới. Điều này có nghĩa là mọi người cuối cùng sẽ quay trở lại thói quen hàng ngày tại nơi làm việc, trường học và những nơi khác, nhưng họ sẽ giữ một sự thận trọng đổi mới về sức khỏe, nhưng sẽ có những thay đổi vĩnh viễn trong chuỗi cung ứng, nghĩa là người tiêu dùng sử dụng thương mại điện tử.

Có rất nhiều người không thích mua đồ online. Họ không thích đặt lịch hẹn với các công ty trực tuyến. Họ không muốn mua đồ tạp hóa trực tuyến. Tại sao? Bạn thấy đấy, có một lực lượng vô hình mà Lừa rất mạnh trên thị trường, và nó được gọi là ưu tiên. Sở thích này là rất khó để phá vỡ.

Vậy đại dịch nCov-19 đã thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng như thế nào?


how to avoid virus corona


Gần đây, kết quả của một cuộc khảo sát về tác động của coronavirus đối với các quyết định và hành vi mua hàng, cho thấy tất cả các thế hệ đều lo lắng về coronavirus và thế hệ trẻ đang thay đổi hành vi mua sắm của họ hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

Nghiên cứu cũng đã khai quật được một số khác biệt thú vị giữa cách đàn ông và phụ nữ đối phó với khủng hoảng, với tổng thể nhiều đàn ông cho thấy tác động lớn hơn đến nơi và cách họ mua sắm và những gì họ mua so với phụ nữ.

Ví dụ, trong khi nhiều phụ nữ (71%) hơn nam giới (60%) cho biết họ lo lắng về coronavirus, thì gần một nửa số đàn ông được khảo sát (47%) cho biết điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, so với 41% phụ nữ. Hơn nữa, 38 phần trăm nam giới so với 33 phần trăm phụ nữ đồng ý rằng nó đã ảnh hưởng đến nơi và cách họ mua sắm.

Đáng chú ý, hơn một phần ba cả nam và nữ (34 phần trăm và 35 phần trăm tôn trọng), đã báo cáo cắt giảm chi tiêu vì sự bùng phát của coronavirus.

Xu hướng mua sắm online lên ngôi

Ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu:

Coronavirus đang tác động đến gần một phần ba quyết định của đàn ông về số tiền họ chi cho các sản phẩm, so với chỉ 25% phụ nữ nói như vậy. Hơn nữa, 36 phần trăm nam giới cho biết điều này ảnh hưởng đến số tiền họ chi cho các dịch vụ và trải nghiệm như bữa ăn tại nhà hàng, giải trí và du lịch, so với chỉ 28 phần trăm phụ nữ.

Nhiều đàn ông đổ xô đi mua thêm tại các cửa hàng tạp hóa:

Bốn mươi phần trăm nam giới đồng ý rằng tin tức này đang ảnh hưởng đến sản phẩm họ mua, so với chỉ 34% phụ nữ. Khi được hỏi về các loại sản phẩm mà người trả lời đã mua nhiều hơn, số lượng nam giới cao hơn cho biết họ mua nhiều sản phẩm tạp hóa hơn (22%), các mặt hàng Chăm sóc cá nhân (14%), Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và gia dụng (13%) và Sản phẩm làm đẹp (7%) so với phụ nữ, những người đang tăng mua hàng với số lượng nhỏ hơn: Sản phẩm tạp hóa (17%), sản phẩm Chăm sóc cá nhân và Sản phẩm gia dụng (13%), Sức khỏe (11%) và Sản phẩm làm đẹp (6%).

Xem thêm: [Top 5] thương hiệu nội thất online uy tín tại Việt Nam

Đàn ông mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn:

Trong khi cả nam giới và phụ nữ (khoảng 30 phần trăm) nói rằng họ mua sắm ít thường xuyên hơn ở cửa hàng, nhiều đàn ông mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Hai mươi bốn phần trăm nam giới so với 18 phần trăm phụ nữ cho biết họ tăng tần suất mua sắm trực tuyến.

Nhiều đàn ông tránh môi trường tụ tập đông người trong cửa hàng:

Nhiều đàn ông hơn phụ nữ đang chọn tận dụng các dịch vụ hạn chế mua sắm tại cửa hàng, bao gồm BOPIS (31% so với 28%) bán tải lề đường (22% so với 15%) và dịch vụ đăng ký ( 18% so với 16%). Ngoại lệ duy nhất là tự động, trong đó 14 phần trăm phụ nữ so với 12 phần trăm nam giới báo cáo sử dụng dịch vụ này.

Là một phần trong cuộc khảo sát của chúng tôi, chúng tôi cũng đã hỏi những người được hỏi về cách họ có thể sửa đổi các hành vi hàng ngày khác và thấy rằng đàn ông làm việc ở nhà nhiều hơn (31% nam so với 20% nữ) và giảm mức độ của họ sử dụng phương tiện giao thông công cộng (43 phần trăm nam giới so với 38 phần trăm phụ nữ). Tỷ lệ nam giới và phụ nữ thường xuyên đi ra ngoài nơi công cộng cũng bị ảnh hưởng như nhau, với 38% nam giới và 37% phụ nữ đồng ý rằng điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Khi đàn ông tiếp tục nắm giữ một phần lớn các quyết định mua hàng hơn, ví dụ điển hình với nội thất online Dongsuh Furniture, các nhà bán lẻ và thương hiệu giờ phải xem xét tác động của các rủi ro quy mô lớn như cách mà coronavirus có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ - có thể rất khác so với phụ nữ. Các tiêu chuẩn truyền thống đang giảm dần, như chúng ta thấy đàn ông mua đồ tạp hóa và các mặt hàng chăm sóc sức khỏe như các loại ghế sofa thư giãn. Cuộc khủng hoảng này chắc chắn đã giành chiến thắng cho các loại mô hình thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ và thương hiệu cần giữ liên lạc với việc thay đổi sở thích của khách hàng. Họ phải điều chỉnh lại quan điểm của họ về khách hàng và định hình lại kinh nghiệm mua hàng để phục vụ cho người mua sắm nam để sẵn sàng cho mọi rủi ro có thể xảy ra.

Chính vì thế, nên số lượng khách hàng của nội thất online giá rẻ Dongsuh Furniture đã tăng đột biến về nhu cầu mua các loại ghế sofa, bàn trà, bàn ăn, giường ngủ, bàn trang điểm chỉ trong quý 1 của năm 2020.


purchase behavior changes during covid-19


Nhưng mặt khác, những người tiêu dùng thuộc thể hệ Gen Z đã mua sắm theo cách khác với cha mẹ của họ, ngay cả trước khi coronavirus mới bắt đầu lây lan. Họ có ý thức hơn về nơi họ đang đặt tiền mua sắm của họ. Họ có nhiều khả năng mua quần áo đã qua sử dụng, hoặc chọn lựa những mặt hàng giá rẻ, và tận dụng tối đa khả năng để giảm thiểu chi phí phát sinh

Khi được hỏi những gì họ đang dự trữ để chuẩn bị cho sự bùng phát coronavirus rộng hơn, 30% trong số millennials cho biết họ đang mua các mặt hàng tạp hóa, 21% cho biết hàng gia dụng, 20% cho biết các sản phẩm y tế và 18% cho biết họ đang tìm kiếm chăm sóc cá nhân.

Ví dụ, dịch vụ mua sắm nội thất trực tuyến Dongsuh Furniture cho biết họ đã thấy sự tăng đột biến trong giao dịch.

Giám Đốc kinh doanh và marketing, ông Eric Dinh nhận định: "Chúng tôi đã thấy một sự gia tăng đáng kể trong các đơn đặt hàng nội thất online từ các khách hàng hiện tại của chúng tôi, cũng như một làn sóng mới theo mô hình thương mại điện tử lần đầu tiên xuất hiện và áp dụng thành công cho mặt hàng nội thất. Dữ liệu của chúng tôi khiến chúng tôi tin rằng khách hàng đang chuẩn bị nhiều bữa ăn hơn tại nhà và tiêu thụ nhiều thực phẩm tươi, sắm sửa và vệ sinh nội thất và vận động nhiều hơn để giữ sức khỏe. Doanh số bán nội thất tại thị trường nội địa Việt Nam của chúng tôi đã tăng hơn gấp đôi, như một ví dụ điển hình".

Source:


Wikipedia

Thethaiger

Duluth Newstribune

Forbes

CNBC

News For Sanantonio

IPSOS

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫