Giỏ hàng

Cách nhận biết gỗ lim thật cho người không chuyên

Cách nhận biết gỗ lim không quá khó, chỉ cần nắm vững một số mẹo thông thường sau bạn sẽ dễ dàng chọn lựa được các sản phẩm gỗ lim chất lượng cho gia đình mình. 

Gỗ lim là một trong những loại gỗ rất được săn đón trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên cũng chính vì có rất nhiều ưu điểm và giá thành cao nên rất dễ dẫn đến nhầm lẫn. Bài viết sau sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được gỗ lim để có được sự lựa chọn chính xác nhất. 

Gỗ Lim là gì?

Gỗ lim là loại gỗ rất phổ biến ở Việt Nam, đây là tên thường gọi chung của tất cả các loại gỗ họ lim như lim xanh, lim xẹt, lim lào, lim Nam Phi,… Ở Việt Nam, giống gỗ lim thường thấy nhất là lim xanh hay là loài thực vật có tên khoa học Erythrophleum Fordii, thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, là một trong bốn loại gỗ thuộc nhóm tứ thiết: định, lim, sến, táu.

Cây gỗ lim khi trưởng thành có chiều cao đến 30m và thường sống tập trung ở một khu vực với nhau thường ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Đây là loại gỗ phân tầng thấp , cành non và có màu xanh lục. Một cây gỗ lim trưởng thành phải mất từ 50 - 60 năm, thậm trí cả trăm năm mới cho ra được những thớ gỗ chất lượng. Tuy nhiên ngày nay, trung bình khoảng 20 năm các cây gỗ sẽ bị đốn để sử dụng.  

Xem thêm: Gỗ lim là gì? Gỗ lim làm nội thất gia đình có tốt không?

Đặc tính của gỗ lim

Gỗ lim có rất nhiều đặc tính tiêu biểu như độ cứng, mùi hương, màu sắc....Gỗ càng có tuổi thọ cao thì độ cứng càng lớn, chất lượng gỗ càng tốt. 

  • Ưu điểm của gỗ lim

Gỗ lim có giá thành rất cao nên cũng đồng nghĩa với việc loại gỗ này có rất nhiều ưu điểm. Một số điểm mạnh của loại gỗ này có thể kể đến như: vân gỗ đẹp, đồ bền cứng, màu sắc nổi bật....

Khả năng chống mối mọt của loại gỗ này cũng rất tốt, được đánh giá là một trong những loại tốt nhất hiện nay. Bề mặt gỗ lim cũng đặc biệt bởi những đường vân gỗ mềm mại rất đẹp và sang trọng. Những vân gỗ này cũng rất bền với thời gian do gỗ ít bị cong vênh và biến dạng nếu được bảo quản trong những môi trường ổn định

  • Nhược điểm của gỗ lim

Loại gỗ này cũng có một số nhược điểm như có mùi hắc đặc trưng, mùi này có thể gây dị ứng cho nhiều người tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra, giá thành rất cao cũng là một nhược điểm của loại gỗ này, chỉ những gia đình khá giả mới có thể sở hữu những món nội thất bằng gỗ lim. 

Việc chế tác gỗ lim cũng rất cầu kì và phức tạp hơn hẳn những loại gỗ thông thường, đòi hỏi những người thợ lành nghề mới có thể tạo thành những sản phẩm đẹp. 


cach-nhan-biet-go-lim

Cách nhận biệt gỗ lim thật

Gỗ lim cũng có rất nhiều cách nhận biết khác nhau dựa vào mùi hương, trọng lượng và một số phản ứng khi gặp các chất hóa học.

1. Cách nhận biết gỗ lim qua mùi hương

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của gỗ lim đó là mùi hương. Các loại gỗ đã qua chế biến hoặc khối gỗ nguyên thì đều có mùi hương đặc biệt khá hắc. Ban đầu mùi này dễ gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Tuy nhiên đối với những sản phẩm đã tái chế, mùi cũng không còn quá rõ ràng thì bạn nên ghé sát vào sản phẩm để có thể ngửi rõ hơn. 

2. Cách nhận biết gỗ lim qua trọng lượng

Một các khác cũng giúp nhận biết là qua trọng lượng. Gỗ lim được đánh giá là khá nặng, chỉ cần cầm trên tay hai khối gỗ có cùng kích thước thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Gỗ lim có trọng lượng nặng hơn các loại gỗ thông thường chính vì thế, các sản phẩm về gỗ lim không phải lo mối mọt hay hư hại.

Tuy nhiên bạn cũng cần phải phân biệt gỗ tươi và gỗ đã qua sử dụng, gỗ lim tươi thường nặng hơn gỗ lim đã qua tái chế.

3. Cách nhận biết gỗ lim bằng nước vôi trong

Một mẹo khác mà những người trong nghành thường truyền nhau đó là sử dụng nước vôi trong. Chỉ cần lấy một ít nước vôi trong bỏ lêm bề mặt của gỗ lim chưa sơn, nếu 1 tiếng sau gỗ chuyển thành màu đen thâm đen thì đó chính là gỗ lim. 

Vì đây là loại gỗ quý nên khi thử nghiệm bạn chỉ nên làm trên một diện tích nhỏ để tránh ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. 

4. Cách nhận biết gỗ lim bằng dăm gỗ

Một các nhận biết gỗ lim khác cũng rất được ưa chuộng hiện nay là qua dăm gỗ. Dăm gỗ của loại gỗ này rất cứng vì thế nếu không may bị đâu vào người bạn sẽ có cảm giác đau nhứt rất nhiều. Tuy cách thử nghiệm này khá rủi ro nên bạn chỉ cần cho da tay tiếp xúc thử độ cứng của dăm để thử độ cứng của sản phẩm. 


Nội thất gỗ Lim

Hiện nay trên thị trường rất nhiều sản phẩm nội và ngoại thất được làm bằng gỗ lim có thể kể đến như cửa, bàn ghế, tủ, trần nhà....

Các sản phẩm ngoại thất làm bằng gỗ lim

  • Cửa nhà bằng gỗ lim

Cửa nhà bằng gỗ lim thường xuất hiện trong các biệt thự có phong cách cổ điển. Vì tốn rất nhiều nguyên liệu nên loại ngoại thất này chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện. 

Ngoài ra, gỗ lim là loại vật liệu chịu được lực tốt thế nên thường được sử dụng để làm các loại cửa chính và phụ trong nhiều gia đình. Các loại cửa bằng gỗ lim thường có độ cứng cao, khó hư hỏng và có thời hạn sử dụng lâu. 

  • Cột nhà bằng gỗ lim

Ngoài ra, gỗ lim còn được sử dụng rất nhiều để làm cột nhà, trần nhà ở ở những gia đình thích phong cách cổ điển. Cột nhà thường được sử dụng cho các loại nhà 3 gian, 5 gian. Thông thường sử dụng cột nhà bằng gỗ lim sẽ tốn khá nhiều chi phí cho gia chủ, thông thường những căn nhà bằng gỗ lim sẽ có giá trị giao động từ vài tỷ cho đến vài chục tỷ. 

Các sản phẩm nội thất bằng gỗ lim

Gỗ lim cũng được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất trong nhà như bàn ghế, tủ, kệ...

  • Bàn ghế bằng gỗ lim

Các mẫu bàn ghế bằng gỗ lim rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì kích thước khá nặng và to nên chỉ phù hợp với những ngôi nhà có diện tích lớn. Các mẫu bàn ghế phòng khách bằng gỗ lim thường được điêu khắc chạm chỗ tinh vi hơn các sản phẩm bằng gỗ thông thường. 



Xem thêm: Xem ngay 50+ mẫu bộ bàn ghế phòng khách đẹp xu hướng 2020


  • Tủ trang trí bằng gỗ lim

Một sản phẩm bằng gỗ lim khác cũng rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay là tủ gỗ trang trí. Cũng như bàn ghế, tủ trang trí bằng gỗ lim thường có màu sắc và kiểu dáng khá nặng nề nên chỉ phù hợp với những nhà có diện tích lớn cũng như kiến trúc cổ điển. 

Tủ trang trí bằng gỗ lim ngày nay được thiết kế với các kiểu dáng đa dạng bắt mắt, giúp cho người mua hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn cho mình. 



Xem thêm: Mẫu đồ gỗ nội thất đẹp cho gia đình - Đồ gỗ Hàn Quốc giá rẻ

  • Bàn trang điểm bằng gỗ lim 

Bàn trang điểm bằng gỗ lim cũng là một trong những món đồ được sử dụng rộng rãi. Kiểu dáng bàn trang điểm cũng khá đơn giản bao gồm phần gương và các ngăn kệ để mỹ phẩm. 



  • Giường ngủ bằng gỗ lim

Giường ngủ bằng gỗ lim không quá phổ biến nhưng cũng xuất hiện trên thị trường. Một số lý do khiến món nội thất này không được phổ biến là do mùi hương của gỗ lim khá nồng vì thế sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người sử dụng. Ngoài ra, theo quan niệm tâm linh, gỗ lim thường được dùng trong các đền thờ nên việc sử dụng vào một sản phẩm quá riêng tư sẽ không tốt. 

 Xem thêm: Các loại giường ngủ hiện đại trong năm 2020


 Hi vọng rằng với những mẹo nhận biết sau bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm bằng gỗ lim tin cậy cho gia đình mình. 

Xem thêm: Sự khác biệt về gỗ lim và gỗ đỏ dễ nhận biết

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫