Giỏ hàng

Vì sao nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên luôn là lựa chọn số 1?

Bài viết sẽ lý giải cho bạn vì sao nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên luôn là sự lựa chọn số 1. Đồng thời sẽ gợi ý cho bạn các loại gỗ và các mẫu bàn ăn phù hợp với một số loại phong cách thiết kế nội thất được yệu thích hiện nay.

Ngày nay, đồ nội thất phòng ăn được làm từ nhiều loại vật liệu như gỗ tự nhiên, gỗ nhân tạo, inox, nhôm kính,…Trong đó gỗ tự nhiên vẫn được yêu thích lựa chọn nhiều nhất. Vậy nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên có những ưu điểm gì, vì sao nên chọn gỗ tự nhiên cho phòng bếp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Dongsuh Furniture nhé!

 

I. VÌ SAO NÊN CHỌN GỖ TỰ NHIÊN CHO PHÒNG ĂN?

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác từ trong tự nhiên không có sự can thiệp nhiều của hóa chất. Nội thất làm bằng gỗ tự nhiên có giá trị cao và được yêu thích sử dụng từ thời thời xưa tới nay. Điều này đã chứng tỏ được vị trí cao nhất của gỗ trong các loại vật liệu làm đồ dùng nội thất.

Xem thêm: 4 điều nên biết khi chọn thiết kế đồ gỗ cho không gian sống


Phòng ăn từ lâu đã là một nơi quan trọng trong ngôi nhà. Đó là nơi các thành viên sum vầy với nhau, nơi duy trì tình cảm, sự gắn kết của cả gia đình. Vì vậy mà người ta rất quan tâm tới việc lựa chọn nội thất phòng ăn. Trong đó thì thiết kế nội thất phòng ăn bằng gỗ tự nhiên là ưu tiên hàng đầu. 5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.

1. Nội thất bằng gỗ tự nhiên có độ bền cao

Gỗ tự nhiên đặc biệt là những loại gỗ lâu năm có độ bền rất cao, ít bị mối mọt cong vênh. Ngoài tính chất cứng, bền chắc của gỗ, thì các đồ dùng bằng gỗ tự nhiên thường được các nghệ nhân chế tác cẩn thận để tránh mối mọt, thấm nước, ẩm mốc. Nhờ đó mà các vật dụng làm bằng gỗ tự nhiên có độ bền cao.


Nhờ có độ bền cao và đẹp mà nội thất gỗ tự nhiên thường xuất hiện trong những không gian sang trọng như biệt thự.


Gỗ tự nhiên và inox là 2 loại vật liệu có độ bền cao nhất. Tuy nhiên, người ta thường chọn gỗ tự nhiên cho nội thất phòng ăn gia đình vì nó hội tụ 2 yếu tố bền và đẹp. Trong khi inox thường được sử dụng trong bếp ăn công nghiệp, nhà hàng vì yếu tố kinh tế.

2. Gỗ tự nhiên tạo ra không gian ấm cúng

Phòng ăn/ phòng bếp không chỉ đơn thuần là nơi để nấu nướng và ăn uống. Đây là một không gian sinh hoạt chung nơi mà cả gia đình quây quần bên nhau. Một không gian đẹp và ấm cúng sẽ làm tăng cảm giác gần gũi, gắn bó, vui vẻ. Trong phong thủy gỗ tự nhiên thuộc hành Mộc. Đồ vật hành Mộc, màu ấm với các vân tự nhiên sẽ làm giảm tính lạnh từ các đồ vật hành Kim và Thổ. Đồng thời, gỗ tự nhiên hành Mộc tượng trưng cho thiên nhiên và mùa xuân, sẽ mang lại cảm giác bình yên, dễ chịu và hài hòa.


Nét mộc mạc của chất liệu gỗ tự nhiên mang đến cảm giác thư thái dễ chịu cho con người.


3. Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên mang lại cảm giác sang trọng

Màu gỗ và các đường vân tự nhiên cũng là một yếu tố làm tăng sự sang trọng cho căn phòng. Đó là lý do mà gỗ tự nhiên thường xuất hiện trong các căn bếp phong cách cổ điển, tân cổ điển.


Gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong căn bếp thiết kế kiểu tân cổ điển vì mang lại cảm giác sang trọng.

Có một thực tế là các đồ dùng làm bằng gỗ tự nhiên có giá thành cao. Bởi vì vật liệu gỗ tự nhiên có giá trị cao, nguồn cung không nhiều như gỗ công nghiệp hay inox, nhôm kính. Khi sử dụng vật liệu có giá thành cao, người sử dụng rất kỹ lưỡng trong việc chọn các thiết kế phù hợp để không lãng phí tài nguyên và tiền bạc. Vì vậy các đồ dùng bằng gỗ tự nhiên thường mất thời gian chế tác. Đó là lý do khi bước vào không gian sử dụng gỗ tự nhiên, bạn luôn có cảm giác sang trọng.

4. Nội thất bằng gỗ tự nhiên tốt cho sức khỏe

Các đồ dùng có nguồn gốc từ tự nhiên luôn tốt hơn đồ dùng công nghiệp do con người nghiên cứu, chế tạo ra. Một số loại gỗ có mùi tốt cho sức khỏe, sự thư giãn đầu óc như gỗ sồi, gỗ sưa, gỗ đàn hương… Nhiều nghiên cứu cho rằng, thực vật có khả năng chữa lành tâm trạng của con người. Theo đó cây cối là thực thể tâm linh có khả năng hấp thụ những điều tiêu cực, giảm căng thẳng, lo âu. Đồng thời nó tỏa ra năng lượng sống giúp con người thư thái và bình tâm hơn.

Nội thất bằng gỗ sẽ giúp con người có cảm giác gần với thiên nhiên hơn, có cảm giác an toàn và hạnh phúc hơn. Đó là lý mà người ta thường ưu tiên chọn gỗ tự nhiên để làm giường ngủ, bàn ghế ăn, tủ bếp.  


Bàn ghế bằng gỗ tự nhiên của Dongsuh Furniture mang lại cảm giác vui vẻ, dễ chịu cho người sử dụng

 

Với các lợi ích như vậy mà gỗ tự nhiên luôn là vật liệu làm nội thất phòng ăn được yêu thích từ xưa tới nay.

II. ĐẶC ĐIỂM NỘI THẤT PHÒNG ĂN GỖ TỰ NHIÊN TRONG CÁC PHONG CÁCH THIẾT KẾ

1. Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên trong phong cách cổ điển

Đặc điểm đồ dùng nội thất theo phong cách cổ điển là sử dụng gỗ tự nhiên. Các vật dụng được thiết kế với nhiều họa tiết và kiểu dáng cầu kỳ.


Phòng ăn theo phong cách cổ điển có bộ bàn ghế ăn, tủ trang trí bằng gỗ tự nhiên được thiết kế với những đường cong và họa tiết đẹp mắt.


2. Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên trong phong cách tân cổ điển

Nội thất phòng ăn kiểu tân cổ điển vẫn giữ lại được các đặc điểm của phong cách cổ điển. Tuy nhiên nó sẽ có sự kết hợp với nhiều vật liệu khác như da, đá. Các chi tiết sẽ giảm độ cầu kỳ hơn. Đặc điểm thiết kế phong cách tân cổ điển vừa mang lại cảm giác sang trọng, quyền quý của cổ điển, vừa phù hợp với cuộc sống hiện đại tiện nghi, năng động.

Bàn ăn theo phong cách tân cổ điển bằng gỗ tự nhiên kết hợp với nệm, có đường cong nhẹ nhàng, độ cầu kỳ đã được giản lược hơn phong cách cổ điển.


3. Nội thất phòng ăn bằng gỗ tự nhiên trong phong cách hiện đại

Đặc điểm của nội thất phong cách hiện đại khác hoàn toàn với phong cách cổ điển. Đồ nội thất phong cách hiện đại thường thiên về yếu tố đơn giản, tiện lợi, phù hợp với nhiều không gian có diện tích rộng rãi đến chật hẹp. Các chi tiết cầu kỳ bị giản lược hết. Các vật dụng thường có thiết kế trơn, phẳng, bóng, bố cục đơn giản.


Bàn ghế ăn trong phong cách hiện đại được tối giản các chi tiết mang tới một không gian rộng rãi cho căn phòng.


4. Nội thất phòng ăn bằng gỗ tự nhiên phong cách Eco

Phong cách Eco dành cho những người yêu thích và muốn gắn kết với tự nhiên. Do vậy phòng ăn kiểu Eco thường sử dụng các vật liệu bằng gỗ là chủ yếu. Đặc điểm của các loại đồ dùng nội thất đó là thiết kế đơn giản để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhất có thể. Màu sắc thường là màu gỗ không sơn bóng.


Căn bếp phong cách Eco thường ưu tiên sử dụng vật liệu bằng gỗ tự nhiên, thiết kế đơn giản, màu sắc tươi sáng, ấm cúng.


5. Nội thất phòng ăn bằng gỗ tự nhiên trong phong cách Scandinavian

Phong cách Scandinavian có nguồn gốc đến từ các nước Bắc Âu có thời tiết lạnh. Do vậy, mà đặc trưng của phong cách này là sử dụng gỗ, thiết kế đơn giản. Căn bếp được thiết kế theo kiểu tối giản.


Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên theo phong cách Scandinavian vừa đơn giản, gọn gàng vừa mang lại cảm giác ấm cúng.


Khi vào các ngôi nhà phong cách Scandinavian và phong cách tổi giản bạn thường sẽ có cảm giác hơi giống giống nhau: đều thiên về sự giản dị và làm cho không gian gọn gàng, ngăn nắp. Đó là lý do mà nhiều gia đình có diện tích phòng bếp hạn chế thường chọn 2 phong cách này để căn bếp vừa ấm cúng mà không bị chật/ hẹp lại.


Bàn ăn bằng gỗ tự nhiên có thiết kế đơn giản phù hợp cho những ngôi nhà có diện tích hạn chế

 

III. CÁC MÓN ĐỒ NỘI THẤT PHÒNG ĂN GỖ TỰ NHIÊN

Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên thường có các loại điển hình sau:

1. Tủ bếp

Trong phòng ăn, tủ bếp chiếm một diện tích khá lớn và có vai trò quan trọng. Tủ bếp là nơi để cất giữ, lưu trữ thực phẩm, đồ dùng làm bếp, là nơi để bếp nấu, bồn rửa, tủ lạnh… Tóm lại là, tủ bếp giống như một trụ cột không thể thiếu trong căn bếp.


Chiếm diện tích lớn trong phòng ăn, tủ bếp bằng gỗ tự nhiên là linh hồn của bếp, mang lại cảm giác ấm cúng cho không gian phòng ăn.

Tủ bếp làm bằng gỗ tự nhiên có độ bền cao, không bị cong vênh, ẩm mốc. Hiện nay trên thị trường, tủ bếp có rất nhiều loại, được phân theo nhiều tiêu chí. Ví dụ như tủ bếp kiểu chữ U, chữ I, chữ G, chữ L,… Hay tủ bếp kiểu cổ điển, tủ bếp kiểu hiện đại, tủ bếp kiểu tối giản,…


Tủ bếp bằng gỗ tự nhiên thiết kế tối giản tạo cảm giác gọn gàng, thoải mái cho người sử dụng


Xem thêm: Những tiêu chí quan trọng giúp bạn chọn được các mẫu tủ bếp đẹp


2. Bộ bàn ghế ăn

Cũng giống như tủ bếp, bộ bàn ghế ăn là linh hồn của căn bếp. Đây là nơi các thành viên cùng ngồi lại với nhau thưởng thức bữa ăn và trò chuyện. Việc chọn một bộ bàn ghế ăn thoải mái là rất quan trọng. Bàn ăn cũng được phân theo nhiều loại như bàn tròn, bàn hình chữ nhật, bàn hình vuông, bàn hình elip,… Bàn theo kiểu cổ điển, hiện đại, Scandianavian,…


Mẫu bàn ăn bằng gỗ tự nhiên với thiết kế đơn giản phù hợp với các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ


Nên chọn bàn ăn bằng gỗ gì là điều mà nhiều gia đình quan tâm. Điều này phụ thuộc vào điều kiện tài chính và phong cách thiết kế chủ đạo của không gian bếp. Các loại bàn ăn bằng gỗ quý thường có giá thành cao. Các loại gỗ thường được yêu thích sử dụng là lim, gỗ đàn hương, gỗ sưa, gụ, gỗ tần bì,… Các loại gỗ này thường có màu đậm, nhiều vân tự nhiên. Do vậy mà bộ bàn ghế ăn bằng các loại gỗ này thường phù hợp với những căn bếp theo phong cách cổ điển, tân cổ điển.


Các loại bàn ăn trong phong cách cổ điển thường làm bằng các loại gỗ quý, có giá trị lớn.


Đối với các gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập vừa thì có thể lựa chọn các loại bàn ăn làm bằng gỗ thông, gỗ cao su, gỗ sồi,… Các loại gỗ này thường có đặc điểm nhẹ, màu sáng phù hợp với ngôi nhà thiết kế nội thất phong cách hiện đại, tối giản, Scandinavian, Eco, Bohomian.

Bộ bàn ghế ăn dạng cabin thiết kế tối giản với mức giá phải chăng do Dongsuh Furniture cung cấp.

Xem thêm: Các loại gỗ phổ biến trên thị trường nội thất hiện nay.

 3. Quầy bar bếp

Quầy bar bếp là một thiết kế trong nhiều ngôi nhà ở Châu Âu. Hiện nay đã bắt đầu xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Quầy bar được thiết kế để tạo điểm nhấn cho phòng bếp đồng thời cũng là nơi để gia chủ ngồi thư giãn ăn uống hoặc ngồi trò chuyện với các thành viên khác đang nấu bếp.


Từ quầy bar này bạn có thể dễ dàng ngồi ăn và nói chuyện vui vẻ với bố mẹ, vợ chồng đang làm bếp, tạo ra không khí vui vẻ cho gia đình.


Không phải chỉ có phòng bếp có diện tích rộng mới làm được quầy bar. Bạn có thể tận dụng một góc nhỏ hoặc nâng phần bàn bếp/ đảo bếp lên cao tầm 30cm, rồi thêm mấy chiếc ghế vào là đã có một góc nhỏ để “chill” rồi.


Một gợi ý về quầy bar cho một không gian bếp có diện tích nhỏ

 

IV. CÁC LOẠI GỖ TỰ NHIÊN THƯỜNG DÙNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG ĂN

1. Gỗ lim

Gỗ lim là một loại gỗ tự nhiên quý bởi độ bền và vẻ đẹp của nó. Vì là một loại gỗ tự nhiên quý được hình thành trong hàng chục năm, nên gỗ lim rất cứng, đô bền cao, không lo cong vênh, mối mọt. Nằm trong top 4 loại gỗ quý hiếm là đinh, lim, sến, táu, do vậy mà đồ nội thất bằng gỗ lim có giá trị đắt đỏ nhất nhì trong các gỗ. Do vậy sở hữu một hoặc một vài món đó làm bằng gỗ lim làm một cách để thể hiện sự giàu có, quyền quý của gia chủ.


Chiếc bàn ăn làm bằng gỗ lim dày với cách tạo kiểu tự nhiên làm cho phòng ăn trở nên sinh động nhưng vẫn giữ được nét sang trọng.


2. Gỗ hương

Gỗ hương cũng là một loại gỗ quý có giá trị cao. Đúng như tên gọi, loại gỗ này có mùi hương đặc trưng dễ chịu. Nó sẽ làm cho gia chủ có cảm giác thoải mái, ăn ngon miệng và vui vẻ hơn. Gỗ hương có màu nâu hồng, gỗ cứng có độ chắc cao. Điều mà nhiều người thích ở loại gỗ này đó là càng dùng lâu thì càng bền.


Tủ bếp bằng gỗ hương được nhiều người lựa chọn vì độ bền cao và mùi hương dễ chịu đặc trưng


3. Gỗ tần bì

Đây cũng là một loại gỗ được sử dụng nhiều để làm nội thất phòng ăn. Ưu điểm của gỗ tần bì đó là:

  • Có tính thẩm mỹ cao
  • Đường vân thẳng và đều
  • Mặt gỗ mịn dễ gia công
  • Gỗ tần bì có màu sắc đa dạng từ trắng nhạt, nâu nhạt, vàng nhạt. Nhờ đó mà phù hợp với nhiều không gian. Màu sắc nhạt mang lại sự trang nhã cho không gian, khiến cho con người có cảm giác được đến gần với thiên nhiên hơn.

 

Sắc nhạt của gỗ tần bì thường phù hợp cho ngôi nhà thiết kế kiểu Bắc Âu hoặc tối giản


Không gian phòng ăn làm với bàn ghế ăn, tủ trang trí làm bằng gỗ tần bì mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.


4. Gỗ thông

Gỗ thông là một loại gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều trong nội thất hiện nay. Ưu điểm của gỗ thông đó là

  • Gỗ thông có trọng lượng nhẹ, dễ dàng trong việc di chuyển.
  • Nhựa thông có tác dụng chống mối mọt tốt. Do vậy sử dụng các đồ dùng nội thất bằng gỗ thông không lo bị ẩm mốc hay mối mọt gây hỏng hóc.
  • Với màu sắc đỏ nhạt tươi sáng, có các vân tự nhiên đẹp. Các đồ dùng nội thất bằng gỗ thông thường làm cho không gian sang lên, tạo cảm giác rộng rãi.

Màu sắc tươi sáng của gỗ thông tạo cho căn phòng có cảm giác rộng rãi, hài hòa và thư giãn

 

  • Gỗ thông có khả năng chịu máy tốt, độ bám ốc vít cao. Nhờ đó mà các kết nối bộ phận của đồ nội thất rất chắc chắn.
  • Giá thành rẻ là một ưu điểm lớn của gỗ thông. Đồ nội thất bằng gỗ thông phù hợp cho các gia đình có thu nhập vừa phải.

 5. Gỗ sồi

Cũng giống như gỗ thông, gỗ sồi là một lựa chọn cho những gia đình có điều kiện kinh tế vừa phải. Nội thất làm bằng gỗ sồi có đặc tính nhẹ thuận tiện cho lắp đặt và di chuyển. Gỗ sồi có khả năng chịu lực tốt, kết cấu chắc chắn nên có độ bền tốt. Gam màu cánh gián mang tới một không gian tươi vui ấm áp.


Mẫu tủ bếp gỗ sồi Mỹ tạo ra một không gian ấm cúng

 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được vì sao nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt Nam. Nội thất phòng ăn gỗ tự nhiên không chỉ có độ bền cao mà còn mang lại cảm giác ấm áp. Đây là điều rất quan trọng đối với không gian dành cho gia đình.

Xem thêm: Các kiểu tủ bếp phổ biến hiện nay mà nhà nào cũng nên có


SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫