Giỏ hàng

Vải nhung là gì mà được biểu trưng cho giàu sang, quyền lực?

Khi nhắc tới sự quyền quý giàu sang người ta thường ví đó là cuộc sống trong nhung lụa. Điều này bắt nguồn từ thời xưa khi nhung được sử dụng nhiều trong gia đình hoàng gia, quý tộc. Vậy vải nhung là gì mà được người xưa sử dụng nhiều đến vậy? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của Dongsuh Furniture. 

Khi nhắc tới vải nhung người ta thường nghĩ tới một loại vải mềm mại và bóng bẩy thường dùng trong các không gian cổ điển sang trọng. Điều này bắt nguồn từ thời phong kiến, khi các vua chúa chọn vải nhung cho nơi ở của mình để làm tăng sự quyền quý. Vậy vải nhung là gì mà được biểu trưng cho sự giàu sang, quyền lực? Và vị thế của vải nhung trong cuộc sống hiện đại như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Dongsuh Furniture nhé. 

I. VẢI NHUNG LÀ GÌ?

Phần này sẽ giới thiệu về định nghĩa vải nhung là gì, lịch sử hình thành của vải nhung, những đặc điểm nổi bật cùng các ưu nhược điểm. Từ đó bạn sẽ hiểu được vì sao đây là loại vải được các vị vua chúa, giới quý tộc xưa yêu thích đến vậy. 

1. Vải nhung là gì?

Vải nhung (trong tiếng Anh có tên là velvet fabric) là một loại vải mềm, mịn, mượt, có khả năng giữ ấm tốt. Đặc điểm nhận dạng đặc trưng của loại vải này đó là có vẻ ngoài sáng bóng, sang trọng, cầm vào khá nặng hơn so nhiều loại vải khác như lụa, lanh,… Bề mặt của vải nhung là một đống sợi dày được xếp sát vào nhau. Các sợi này được cắt ngắn bằng nhau tạo nên sự mượt mà, bóng bẩy và mướt tay khi chạm vào. Đó là lý do mà người ta thường ví sự mượt mà, mịn màng là “mịn như nhung”.


Mềm mại và bóng bẩy là đặc trưng thường thấy của vải nhung.


Trong thời xa xưa, do việc sản xuất kỳ công nên vải nhung có giá rất đắt đỏ. Đây là một loại vải xa xỉ chỉ dành cho vua chúa, tầng lớp quý tộc và nhà giàu trong xã hội. Vải nhung được coi như một biểu tượng của quyền lực và sự giàu có xa hoa của các những người có tiền, có quyền trong xã hội phong kiến.


Vải nhung được sử dụng nhiều trong nội thất hoàng gia như một cách thể hiện sự quyền lực và giàu sang của tầng lớp thống trị trong xã hội thời bấy giờ.


Ngày xưa nhung thường được làm bằng lụa vì vậy, khi nói tới cuộc sống của người nhà giàu, người ta thường ví đó là một cuộc sống trong nhung lụa. Tuy nhiên, vải nhung ngày nay đã được nghiên cứu và sản xuất bằng nhiều cách khác nhau như kết hợp với vải bông, lanh, len hay vật liệu tổng hợp để giảm giá thành.

Nhung có khả năng giữ ấm tốt như len. Nhưng vải nhung được sử dụng nhiều để làm thời trang và đồ nội thất nhiều hơn vải len. Bởi vì loại vải này mang lại cảm giác sang trọng, cổ điển quý phái cho người mặc hay không gian trang trí.


Ghế sofa được phủ bằng vải nhung nỉ tôn thêm nét cổ điển sang trọng cho căn phòng.

 

Xem thêm: 50+ mẫu thiết kế nội thất phòng khách 2020 đẹp từng chi tiết


2. Nguồn gốc và lịch sử của vải nhung

Vải nhung được xuất hiện lần đầu tiên trong các văn bản ghi chép là từ thế kỷ 14 sau công nguyên. Các học giả thời xưa tin rằng, chất liệu nhung có nguồn gốc từ các nước Đông Á trước khi theo con đường tơ lụa huyền thoại vào châu Âu và trở nên phổ biến đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.


Vải nhung là một trong những chất liệu được yêu thích sử dụng trong nhiều cung điện hoàng gia.


Tuy nhiên cũng có giả thuyết cho rằng, vải nhung đã xuất hiện từ những năm 750 sau công nguyên ở Baghdad (Irag). Trong nhiều bản ghi chép của nhiều nền văn minh nằm ở biên giới của vùng Irag, Iran ngày nay đã nói rằng, nhung là một loại vải được yêu thích trong cung điện hoàng gia của các nước ở vùng này.

Vải nhung phổ biến nhất ở châu Âu vào thời Phục Hưng. Đầu tiên là phổ biến ở các nước vùng Địa Trung Hải, sau đó lan rộng ra toàn châu Âu. Italia trở thành trung tâm sản xuất vải nhung thống trị toàn châu Âu. Tuy vậy, vải nhung của châu Á vẫn được đánh giá cao nhất về chất lượng, độ mềm và giá cả đắt đỏ. Bởi vì nhung của vùng này được sản xuất kỳ công với các quy trình sản xuất độc đáo.


Chất liệu nhung làm tăng thêm sự quý phái cho người phụ nữ.


Vải nhung được bắt đầu sử dụng phổ biến trong đại chúng từ những năm 60 – 70 của thế kỷ trước. Đỉnh điểm là những năm 90 với sự lên ngôi của dòng nhạc disco với phong cách hippie chic. Quần nhung được giới trẻ yêu thích sử dụng. Tuy nhiên một thời gian sau thì vải nhung không còn thịnh hành trong người trẻ nữa. Vải nhung được gắn liền với sự đứng tuổi, chững chạc, phù hợp cho những phụ nữ trung niên. Những năm gần đây, chất liệu nhung đã quay trở lại với những diện mạo mới, mang tới phong cách trẻ trung, phong cách và quý phái cho người mặc.


Các thiết kế trẻ trung từ vải nhung thời hiện đại xóa đi định kiến vải nhung là dành cho người già.


3. Đặc điểm của vải nhung

  • Đặc điểm bề mặt

Bề mặt vải nhung gồm các sợi lông ngắn nên vải có khả năng phản xạ ánh sáng tốt, tạo được độ bóng và tạo ra được nhiều tone màu khác biệt trong cùng một tấm vải. Khi chạm tay vào bề mặt vải thì có cảm giác rất mướt tay, mềm mịn, có độ rũ tốt, mềm mượt.

 

Khả năng bắt sáng và phản xạ ánh sáng đã làm cho tấm vải nhung có nhiều màu sắc linh hoạt trong cùng một tấm vải.


  • Đặc tính vật lý

Vải nhung có trọng lượng riêng khá nặng hơn so với các loại vải thông thường khác như vải lụa, vải lanh, vải tổng hợp,…

Mỗi tấm vải thường gồm có hai mặt: mặt nhung bên ngoài mềm mịn và mặt còn lại khá trơn.

Vì cấu trúc gồm những sợi ngắn được xếp dày lại với nhau. Do vậy mà tính đàn hồi của vải nhung khá kém. Vải nhung có khả năng giữ nhiệt tốt.

Vì khả năng giữ nhiệt tốt mà vải nhung được ưa thích sử dụng ở nước Anh xứ sở sương mù.


4. Cách sản xuất vải nhung

Vải nhung truyền thống thời xưa được sản xuất từ lụa tơ tằm. Người ta nuôi tằm lấy kén rồi kéo thành sợi tơ tằm để dệt nên vải nhung. Quá trình này mất nhiều thời gian và công sức. Do vậy, giá thành của loại vải nhung này rất cao.

Một loại nhung khác trên thị trường có giá rẻ hơn rất nhiều thì được sản xuất từ nhiều loại vật liệu như tơ nhân tạo (rayon) được kéo ra từ việc hóa dầu thành sợi. Hay người ta sẽ thêm sợi bông (cotton), lanh (linen),… vào dệt cùng sợi tơ tằm để tạo ra sản phẩm có giá mềm hơn nhung làm hoàn toàn từ sợi tơ tằm.

Theo cách truyền thống thì vải nhung là được dệt trên một khung cửi đặc biệt mà có thể sản xuất được hai tấm vải cùng lúc, được gọi là vải đôi. Những lớp vải này sau đó sẽ được tách ra rồi được cuộn lại thành nhiều cuộn.


Vải nhung được sản xuất truyền thống bằng khung cửa và sợi tơ tằm.


Vải nhung truyền thống (tiếng Anh là velvet) thường được dệt bằng sợi dọc. Còn vải nhung phổ biến hiện nay (tiếng Anh là velveteen) được dệt bằng sợi ngang. Quá trình sản xuất của hai loại này hầu như là giống nhau. Điểm khác nhau rõ nhất là ở chỗ, velvet được sản xuất từ lụa còn velveteen thì được trộn với sợi bông.

Do đó kết cấu và chất lượng của velveteen sẽ không bằng so với velveteen. Với loại sợi nhân tạo này người ta có thể nhuộm màu trước khi dệt, do vậy nó tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều màu sắc như ý. Nhung tổng hợp có thể được làm từ polyester, nylon, viscose hoặc rayon.


Vải nhung được sản xuất theo cách hiện đại làm bằng máy và sử dụng sợi tơ nhân tạo.


5. Ưu điểm và nhược điểm của vải nhung

Ưu điểm của vải nhung

  • Vải nhung có bề mặt mềm mại và giữ nhiệt tốt vì vậy rất thích hợp để nghỉ ngơi thư giãn. Đặc biệt là vào thời tiết thu đông se se lạnh.
  • Trong nội thất, thì với khả năng bắt sáng tạo nên độ bóng bẩy, vải nhung tạo ra cảm giác sang trọng, quý phái cho các vật dụng và không gian đó. Loại vải này rất thích hợp cho phong cách cổ điển và tân cổ điển.


Ghế sofa bọc lớp vải nhung màu hồng nhạt tạo cảm giác ngọt ngào nhưng vẫn sang chảnh.


  • Trong thời trang, vải nhung tạo nên cảm giác quyến rũ, cuốn hút, nổi bật nhưng vẫn đảm bảo độ thanh lịch cho người mặc. Trang phục làm bằng vải nhung rất ấm nên rất thích hợp để mặc vào mùa lạnh. Nếu như ngày xưa, vải nhung chỉ được sử dụng để may những bộ váy trang trọng mặc vào những dịp đặc biệt như váy dạ hội, áo dài,… thì ngày nay người ta đã ứng dụng vải nhung theo nhiều kiểu khác nhau.


Vải nhung ngày nay đã được thiết kế phù hợp với thời đại mang tới nét trẻ trung cho người mặc.


Trong những năm gần đây, trang phục bằng vải nhung đang là xu hướng lựa chọn của giới trẻ vì nó mang tới nét cá tính nhưng vẫn có được độ ngọt ngào, quyến rũ cho phái đẹp.


Trang phục bằng vải nhung vừa cá tính vừa ngọt ngào nữ tính.


Nhược điểm của vải nhung

Trọng lượng của vải nhung khá nặng do vậy các trang phục cần nhiều vải nhung như áo choàng, váy dạ hội gây nặng nề cho người mặc.

Bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng trang phục vải nhung vì nếu không lựa chọn đúng màu sắc và kiểu dáng thì sẽ khiến cho bạn già trước tuổi.


Vải nhung tối màu có thể khiến cho bạn bị già đi so với tuổi thật của mình nếu không lựa chọn đúng.


Vải nhung rất dễ bám bụi bẩn và khó làm sạch do cấu trúc vải dày. Do vậy, bạn nên cẩn thận trong việc sử dụng và thường xuyên làm sạch để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Loại vải này cũng rất khó để làm khô hay giặt tay bình thường. Người ta thường giặt khô các sản phẩm làm từ vải nhung. Nhưng cách này cũng khá tốn kém.

Giá của vải nhung khá cao do vậy trang phục hay đồ dùng nội thất làm bằng vải nhung có giá thành không hề rẻ.


Vải nhung khó làm sạch các vết bẩn do vậy bạn nên lựa chọn các sản phẩm tối màu.

 

6. Phân loại vải nhung

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải nhung, và người ta có nhiều cách phân biệt khác nhau như dựa vào nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, cách dệt,… Dưới đây là một số cách phân loại vải nhung phổ biến.


Phân loại theo nguồn gốc xuất xứ

Đây là các nước sản xuất vải nhung nhiều và các sản phẩm có mặt ở nhiều nước trên thế giới.

- Vải nhung Hàn Quốc

- Vải nhung Trung Quốc

- Vải nhung Italia

- Vải nhung Kashmir

- Vải nhung Irag


Phân loại theo tính chất

Dựa vào tính chất vải, người ta thường chia vải nhung thành 7 loại như sau:

  • Vải nhung Crushed hay còn được gọi là nhung nghiền.

Loại vải này có vẻ ngoài sáng bóng, kết cấu độc đáo. Các hoa văn thường được tạo ra bằng cách xoắn vải trong khi vải ướt hay nhấn cọc vải xuống theo nhiều hướng khác nhau.



Bề mặt vải nhung crushed trông rất bóng bẩy


  • Vải nhung Embossed hay còn được gọi là nhung nổi.

Người ta sẽ dùng các con dấu có khắc họa tiết, sử dụng nhiệt để ép con dấu đó xuống bề mặt vải nhung tạo nên nhưng mô hình hoa văn họa tiết. Vải nhung nổi thường được sử dụng trong trang trí nội thất.

  • Vải nhung Plain hay còn gọi là vải nhung trơn.

Đây là loại nhung được làm từ sự kết hợp giữa sợi tơ tằm và sợi bông. Đặc điểm của loại này là nặng hơn nhung làm từ lụa hoặc sợi tổng hợp. Độ đàn hồi và co giãn kém.

  • Vải nhung Ciselé: Vải nhung có nhiều họa tiết

Người ta tạo ra nó bằng cách cắt các phần nhung theo các hình họa tiết như mong muốn. Trên miếng vải sẽ có phần có bề mặt nhung và có phần thì không do đã bị cắt đi. Chúng ta thường gặp vải nhung Ciselé trong các phẩm nghệ thuật bằng vải nhung hoặc trong các cung điện xa hoa.


 

Một tác phẩm nghệ thuật làm bằng vải nhung Ciselé


  • Vải nhung Chiffon:

Loại vải này khá nhẹ và được làm từ vải lụa tơ tằm.


II. ỨNG DỤNG CỦA VẢI NHUNG

Vải nhung không chỉ từng được yêu thích sử dụng trong nội thất và trang phục của những người trong hoàng gia, quý tộc xưa. Ngày nay, đây cũng là một loại vải được nhiều người lựa chọn cho không gian gia đình mình hay cho phong cách thời trang của mình. Do vậy mà thiết kế nội thất và thời trang là hai lĩnh vực ứng dụng vải nhung nhiều nhất trong cuộc sống hiện đại ngày nay. 


1. Ứng dụng của vải nhung trong thiết kế nội thất

Với tính chất sang trọng của mình, vải nhung thường được sử dụng trong các không gian có diện tích rộng rãi như biệt thự, căn penthouse, hay các căn hộ cao cấp,…


Không gian phòng khách của một căn biệt thự theo phong cách cổ điển được trang hoàng bằng bộ sofa vải nhung.

Trong nội thất gia đình người ta thường ứng dụng vải nhung để làm các vật dụng như:

Ghế sofa vải nhung

Ghế sofa là ứng dụng phổ biến nhất của vải nhung hiện nay. Với bề mặt mềm mại sẽ tạo cảm giác dễ chịu thư giãn và êm ái cho chủ nhà nghỉ ngơi. Đồng thời màu sáng bóng tạo nên nét sang trọng nhưng không hề phô trương. Ngược lại, sofa vải nhung lại tạo nên được điểm nhấn thanh lịch cho căn phòng. 


Ghế sofa vải nhung màu đỏ mận phối với màu tường và màu gỗ tạo nên một không gian vừa ấm áp vừa sang trọng. 


Xem thêm: Lợi ích của sofa vải và sofa da mà bạn cần biết


Gối nhung

Gối nhung là một phụ kiện không thể thiếu trên những chiếc sofa, giường ngủ. 


Rèm cửa vải nhung

Với cấu tạo dày dặn và chắc chắc, những chiếc rèm cửa bằng vải nhung có khả năng cản ánh sáng tốt. Thông thường ánh sáng khó đi qua được rèm cửa nhung. Ngoài ra, người ta cũng sử dụng chất liệu nhung để giảm tiếng ồn. 


Rèm cửa nhung được sử dụng nhiều trong phòng ngủ để chắn ánh sáng, giảm tiếng ồn giúp chủ nhân căn phòng ngủ ngon hơn. 


Giường nhung

Giường ngủ bằng vải nhung mang tới cảm giác êm ái dễ chịu cho người sử dụng. 


Mẫu giường vải nhung theo phong cách cổ điển

Ngoài kiểu giường làm bằng vải nhung hoàn toàn, thì người ta còn kết hợp vải nhung với các vật liệu gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp tạo thành những chiếc giường có phần bọc đầu giường bằng vải nhung. Phần vải nhung sẽ tạo nên một điểm nhấn cho căn phòng. 


2. Ứng dụng của vải nhung trong thời trang

Khi nhắc tới ứng dụng của vải nhung thì sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập tới lĩnh vực thời trang. Nếu như ngày xưa, vải nhung thường được cho rằng đây là loại vải dành cho các bà các mẹ may áo, áo dài. Bởi vì chất liệu khiến người mặc bị già trước tuổi. Ngày nay những định kiến đó đã bị xóa bỏ. Bởi vì vải nhung đã quay lại làng thời trang và mang tới một nét mới cho người mặc: vừa cá tính mà vừa quyến rũ ngọt ngào. 

Trang phục bằng vải nhung

Vải nhung không chỉ còn được sử dụng để may các bộ váy dạ hội hay váy truyền thống như thời xưa nữa. Giờ đây, vải nhung được áp dụng để làm thành những chiếc áo, chiếc quần hay những bộ váy đa dạng. Thời trang vải nhung phù hợp cho cả người thích phong cách cá tính, người thích vẻ ngọt ngào dễ thương hay cả người thích vẻ quyến rũ lôi cuốn. 


Áo vải nhung tạo nên sự quyến rũ và thanh lịch cho người mặc.


Lôi cuốn với đầm dạ hội vải nhung kiêu sa

Vải nhung hoàn toàn có thể mang tới cho bạn phong cách cá tính mạnh mẽ


Túi xách vải nhung

Túi xách vải nhung có độ bóng bẩy làm bật các chi tiết khác của túi.


Chiếc túi xách vải nhung xinh xắn rất phù hợp cho các buổi dạ tiệc sang trọng.


Hy vọng qua bài viết của Dongsuh Furniture bạn đã hiểu hơn về vải nhung là gì, vì sao nó trở thành biểu tượng cho sự giàu sang suốt nhiều thế kỷ qua. Với những thiết kế mới mẻ mang tới diện mạo trẻ trung cho chất liệu này, có thể nói vị trí của vải nhung đang được hồi sinh. Nếu bạn yêu thích phong cách cổ điển sang trọng cho căn phòng của mình, hay mong muốn có vẻ đẹp vừa cuốn hút, thanh lịch nữ tính, thì vải nhung là một chất liệu bạn nên tìm đến ngay đấy. 


Xem thêm: Cách bố trí nội thất phòng khách đúng phong thủy

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫