Giỏ hàng

Vải nỉ là gì? Những ứng dụng của vải nỉ trong nội thất gia đình

Vải nỉ là gì? Đây là một trong những loại vải sợi công nghiệp rất đỗi quen thuộc đối với người Việt Nam hiện nay mà chúng ta không thể không kể đến đó chính là vải nỉ. Vải nỉ xuất hiện trong đời sống hàng ngày, len lỏi vào từng thước áo, tấc quần, hay thậm chí là cả những vật dụng thường ngày mà ta vẫn hay sử dụng.

Vải nỉ là gì? Có thể thấy, việc phát minh ra vải vóc được coi là một trong những bước phát triển vô cùng lớn lao của con người, đặt nền móng cho những nền văn minh văn hóa hiện đại hơn của một thế hệ loài người có trí khôn cũng như kiến thức xã hội vô cùng rộng lớn. Trải qua hàng ngàn năm, quá trình phát minh và cải tiến các chất liệu vải cũng được nâng cấp lên theo nhiều cấp độ và chất liệu khác nhau, từ những tấm vải được dệt thủ công và tự nhiên từ những nguồn nguyên liệu thiên nhiên, ngày nay, người ta đã có thể dệt nên những tấm vải công nghiệp bằng những nguyên liệu an toàn và thân thiện hơn với môi trường rất nhiều.

Có lẽ chính bởi những lí do này mà ngày nay, vải sợi công nghiệp đang ngày càng chiếm được ưu thế nhiều hơn trên thị trường vải vóc. Các loại vải công nghiệp không chỉ được dệt nên bởi những nguyên liệu thân thiện với môi trường mà còn mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Không những thế, vải sợi công nghiệp còn tỏ ra chiếm ưu thế hơn bởi giá thành rẻ do khâu sản xuất đồng bộ và nhanh chóng.

Một trong những loại vải sợi công nghiệp rất đỗi quen thuộc đối với người Việt Nam hiện nay mà chúng ta không thể không kể đến đó chính là vải nỉ. Vải nỉ xuất hiện trong đời sống hàng ngày, len lỏi vào từng thước áo, tấc quần, hay thậm chí là cả những vật dụng thường ngày mà ta vẫn hay sử dụng.

Vốn quen thuộc là vậy nhưng chắc hẳn rằng không phải ai cũng nắm hết được những ưu điểm vượt trội của loại vải này so với những chất liệu vải khác và ứng dụng đặc biệt của chúng trong cuộc sống hàng ngày. Vậy hãy cùng Dongsuh Furniture tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu rõ hơn về chất liệu vả quen thuộc này nhé!


vai-ni-la-gi-1


Vải nỉ là gì?

Trước hết, để nắm được kỹ hơn những đặc điểm nổi trội của loại vải này, chúng ta cần hiểu rõ vải nỉ là gì. Vải nỉ từ lâu đã được biết đến như một biến thể của vải len do thành phần chính là sợi len mềm và ấm. Vải nỉ không chỉ được ứng dụng trong may mặc thời trang mà còn đặc biệt phổ biến trong các sản phẩm nội thất và trang trí nội thất gia đình. Tương tự như vải len, vải nỉ cũng có công dụng giữ ấm rất tốt do được phủ một lớp lông bên trên bề mặt vải. Tùy thuộc vào công năng và mục đích sử dụng mà vải nỉ được sản xuất thành rất nhiều loại vải nỉ với kích thước, độ dày mỏng, màu sắc,… khác nhau.

Giống như các loại vải công nghiệp khác, khi nền công nghiệp sản xuất vải vóc trên thế giới bắt đầu phát triển, nguồn vải từ tự nhiên bắt đầu không còn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao của con người, các nhà sản xuất đã phải gồng mình nghiên cứu ra những loại vải công nghiệp khác để cân bằng cung – cầu cho thị trường. Một trong số những loại vải công nghiệp được phát minh sớm nhất trong thời gian đó chính là vải nỉ. Vải nỉ không chỉ đáp ứng cho con người về mặt chất lượng và độ thoải mái khi sử dụng mà còn đặc biệt được ưa chuộng  về mặt giá thành.

Kể từ năm 1990, vải nỉ đã được phát triển sản xuất và ứng dụng rộng rãi ở các nước phương Tây đồng thời rất được ưa thích sử dụng bởi những người dân nơi đây do có khả năng giữ ấm vô cùng tuyệt vời với một lớp lông mềm mượt bao phủ trên bề mặt.

Như đã nói ở trên, ngoài việc ứng dụng trong ngành công nghiệp may mặc, vải nỉ còn có rất nhiều công dụng khác như làm chăn, gối, nệm, đồ trang trí trong gia đình, bọc ghế sofa, sản xuất đồ leo núi, đồ lặn biển,… Chính bởi những ứng dụng vượt trội này mà dần dần, vải nỉ đã trở thành một chất liệu vô cùng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là những tỉnh thành khu vực phía Bắc, nơi có mùa đông lạnh và khô.

Xem thêm: Báo cáo tổng quan thị trường nghành vải dệt may Việt Nam 2020


vai-ni-la-gi-2


Nguồn gốc và sự phát triển của vải nỉ

Có mặt trên thị trường vải công nghiệp thế giới từ những năm 1990, vải nỉ đã nhanh chóng phát triển và "xâm chiếm" cả thị phần của những loại vải sợi tự nhiên bởi những ứng dụng vô cùng đa dạng mà nó có được. Cho đến nay, vải nỉ đã được cải tiến và sản xuất dựa trên rất nhiều mẫu mã khác nhau để đáp ứng được những nhu cầu đa dạng về vải vóc như may quần áo, may áo gối, vỏ ghế sofa, sản xuất thảm trải sàn, các đồ handmade,... 

Ngoài ra, vải nỉ còn đươc sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác với các ứng dụng vô cùng đặc thù như sản xuất đồng phục mặc bên trong của các phi hành gia, đồng phục lặn sâu hay đồng phục leo núi,...


vai-ni-la-gi-3


Đặc điểm của vải nỉ là gì?

Ưu điểm của vải nỉ

  • Không phải ngẫu nhiên mà vải nỉ lại trở thành loại vải được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Với chất liệu vải mềm, mặt bông mịn và cấu trúc vải song song, vải nỉ có thể thách thức khả năng giữ ấm của bất kỳ loại vải nào khác trên thị trường, từ vải cotton đến vải len hay vải sợi bông,... Vải nỉ được dệt theo cấu trúc hai mặt, do đó, nó thường được áp dụng trong các ngành công nghiệp may của các sản phẩm yêu cầu độ linh hoạt cao cũng như tạo nên được nhiều phong cách ấn tượng.
  • Bên cạnh đó, vải nỉ còn có một đặc điểm vượt trội hơn so với các loải vải khác thường thấy trên thị trường hiện nay đó chính là khả năng chống thấm tốt. Chính vì vậy, khi sử dụng vải nỉ trong thời tiết nóng ẩm, nhiều sương mù hay mưa phùn như nước ta, bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm và thoải mái. Ngoài ra, nhờ công dụng chống thấm tốt, vải nỉ còn có khả năng khô rất nhanh, khi giặt không lo lâu khô như những loại vải khác.
  • Một điểm nổi bật nữa của vải nỉ đó chính là khả năng tạo màu đa dạng. Màu sắc của vải nỉ trải rộng trên khắp các gam màu, giúp cho người sử dụng dễ dàng lựa chọn màu sắc phù hợp hơn cũng như dễ dàng phối kết hợp các màu sắc với nhau và tạo kiểu, tạo họa tiết trên vải.

vai-ni-la-gi-4


Nhược điểm của vải nỉ

Giống như các loại vải công nghiệp khác, vải nỉ cũng có những nhược điểm không mong muốn. Tuy nhiên, những nhược điểm này hoàn toàn có thể được khắc phục một cách dễ dàng nếu bạn nắm được những đặc điểm này rõ ràng. 

Nhược điểm đầu tiên phải kể đến chính là việc nhanh bẩn của vải nỉ. Vải nỉ rất dễ bám bẩn. Tuy nhiên, ngay sau khi bám bẩn, nếu được xử lý kịp thời, vết bám bẩn có thể hoàn toàn được loại bỏ. 

Bên cạnh đó, ưu điểm làm ấm của vải nỉ cũng vô tình trở thành chính nhược điểm của nó trong mùa nóng. Khi thời tiết oi bức và nhiệt độ cao, vải nỉ sẽ khó có thể phát huy được công dụng của nó mà ngược lại, còn khiến cho người dùng cảm thấy nóng bức và vô cùng bí bách.


vai-ni-la-gi-5


Phân loại vải nỉ

Trong cuộc sống hàng ngày, không khó để bắt gặp một đồ vật nào đó được làm từ vải nỉ. Vải nỉ từ lâu đã len lỏi vào mọi ngóc ngách cuộc sống của chúng ta, đóng vai trò như một người bạn vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng có thể biết được đâu là vải nỉ, đâu là các loại vải khác cũng như không phải ai cũng có khả năng phân biệt được các loại vải nỉ với nhau. Hoặc giả, nếu có phân biệt được do tính chất của chúng khác nhau thì chúng ta cũng khó có thể gọi tên các loại vải nỉ này là gì. Chính vì vậy, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách phân loại các vải nỉ này để ứng dụng một cách tốt nhất trong cuộc sống nhé!

Vải nỉ cotton

Loại vải nỉ đầu tiên cần kể đến chính là vải nỉ cotton. Đây có thể coi là loại vải nỉ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay bởi đi đâu ta cũng có thể bắt gặp chúng. Từ những bộ quần áo thời trang đến gối ôm hay gấu bông,... tất cả đều được sản xuất từ một chất liệu vải đó chính là vải nỉ cotton. Sở dĩ có ứng dụng đa dạng như vậy là bởi vải nỉ cotton có khả năng thấm hút mồ hôi vô cùng nhanh và tốt, không những thế, loại vải này còn mỏng nhẹ và tính co giãn cao.

Ngoài ra, vải nỉ cotton còn đa dạng về màu sắc, đồng thời giá thành cũng thấp hơn một chút so với các loại vải nỉ thông thường trên thị trường hiện nay. Có thể thấy, chính nhờ những ưu điểm này mà vải nỉ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống của mỗi người.


vai-ni-la-gi-6


Vải nỉ da cá

Bên cạnh vải nỉ cotton thì vải nỉ da cá cũng là một trong những loại vải nỉ có độ phổ biến cao không kém. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu hết được về loại vải nỉ này nếu không tìm hiểu hoặc không có kỹ năng chuyên môn. Hầu hết chúng ta đều chỉ biết đến vải nỉ da cá như là một loại vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và độ co giãn cao mà không nắm được thành phần của vải là như thế nào.

Vải nỉ da cá được dệt thành với cấu tạo gồm 65% sợi tổng hợp polyester cùng với 35% sợi bông tự nhiên. Chính nhờ cấu trúc vải này mà những họa tiết in trên vải nỉ da cá đều cho cảm giác vô cùng chân thực. Bên cạnh đó, khả năng giữ ấm của vải nỉ da cá cũng được cho là tốt nhất trong các loại vải nỉ. Chính vì vậy, vải nỉ da cá hay được dùng để sản xuất các loại chăn, đệm dùng vào mùa đông hoặc áo khoác hay áo hoodie để mặc khi tiết trời có nhiệt độ thấp.


vai-ni-la-gi-7


Vải nỉ Hàn Quốc

Thuộc top 3 loại vải nỉ phổ biến nhất trên thị trường vải hiện nay, vải nỉ Hàn Quốc luôn được ưa chuộng sử dụng bởi tính mềm mại của vải và độ co giãn vô cùng cao. Đặc biệt, vải nỉ Hàn Quốc có một ưu điểm nổi trội mà ít loại vải nỉ nào khác có được đó chính là khả năng không bị xù lông. Bên cạnh đó, vải nỉ Hàn Quốc cũng rất đa dạng về mặt mẫu mã và màu sắc, do đó, chúng thường được ứng dụng trong sản xuất các loại áo gối, áo đệm, áo sofa, các vật dụng trang trí như gối ôm, móc chìa khóa,....


vai-ni-la-gi-8


Ứng dụng vải nỉ trong nội thất gia đình

Sản xuất đồ nội thất

Nhờ vào chất liệu mềm mại mà vải nỉ thường được sử dụng rất nhiều trong sản xuất các đồ dùng nội thất như áo bọc ghế, bọc loa, ga trải giường,... Lớp áo này không chỉ giúp bảo vệ đồ dùng một cách tốt nhất mà còn giảm độ cứng nhắc khi sử dụng như áo ghế tạo cảm giác thoải mái và êm ái hơn, đồng thời không gây ra các cơn đau lưng hay ê nhức khi ngồi lâu.

Bên cạnh đó, vải nỉ còn đặc biệt đa dạng về màu sắc, chính vì vậy, bạn có thể sử dụng vải nỉ cho bất kỳ không gian nội thất nào, từ kiến trúc cổ điển cho đến hiện đại hay tân cổ điển,...


vai-ni-la-gi-11

vai-ni-la-gi-12


Một số sản phẩm giường ngủ được thiết kế theo phong cách hiện đại của Hàn Quốc bởi các nhà thiết kế của Dongsuh Furniture, sử dụng chất liệu ga giường, gối ngủ cũng như chăn đắp đều từ vải nỉ, tạo cảm giác mềm mại, ấm áp mà vẫn giữ được vẻ sang trọng cho căn phòng.


vai-ni-la-gi-14


Ngoài ra, vải nỉ còn được sử dụng trong các sản phẩm nội thất như sofa vải nỉ, vừa tạo cảm giác mềm mại khi sử dụng, vừa thể hiện phong cách nghệ thuật của gia chủ với đa dạng những màu sắc rất dễ phối kết hợp.

Xem thêm: Lợi ích của sofa vải và sofa da mà bạn cần biết


Vải nỉ dùng để may gối

Ngoài những vật dụng nội thất chính trong gia đình, vải nỉ còn ứng dụng trong sản xuất các vật dụng trang trí hoặc những đồ vật nhỏ mà đôi khi chúng ta thường không để ý tới như các loại gối chẳng hạn. Chắc hẳn trong mỗi gia đình chúng ta đều có ít nhất từ hai đến ba loại gối, từ gối ngủ đến gối ôm, gối trang trí hay gối ôm sofa,...

Thông thường, các loại gối này đều được sản xuất từ nguyên liệu vải nỉ êm ái, không gây kích ứng khi sử dụng và đặc biệt là màu sắc vô cùng bắt mắt. Đối với việc sử dụng gối sofa trong gia đình, bạn không chỉ mang lại sự thoải mái cho các thành viên mà còn có thể đem đi biếu, tặng như những món quà vô cùng ý nghĩa và hữu dụng.


vai-ni-la-gi-15


Vật dụng trang trí

Bên cạnh các đồ dùng nội thất trong gia đình, vải nỉ cũng được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất và chế tác những vật dụng trang trí cho căn phòng hoặc căn nhà. Đối với ứng dụng làm đồ trang trí, vải nỉ có thể được biến hóa thành những chiếc nơ, những bông hoa nhỏ xinh hay những móc treo vô cùng đáng yêu,...

Chỉ nhờ những miếng vải nỉ nhỏ xinh, bạn không chỉ giúp cho căn nhà trở nên sống động hơn mà còn gắn kết được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thông qua việc cùng nhau làm những đồ trang trí xinh xắn từ vải nỉ.

Sản xuất chăn mùa đông

Như đã đề cập ở trên, vải nỉ thường được ưa chuộng sử dụng để may đồ mùa đông, từ quần, áo, chăn, gối, đến ga trải giường,... Trong đó, đặc biệt phải kể đến là ứng dụng sản xuất chăn cho mùa đông. Với những ưu điểm như mềm mại, giữ ấm tốt, khối lượng nhỏ,... vải nỉ xứng đáng là loại vải để sản xuất chăn mùa đông hơn bất kỳ loại vải nào khác trên thị trường hiện nay.

Không những thế, với bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế và sản xuất, các loại chăn nỉ hiện nay còn được thổi hồn nghệ thuật với những mẫu mã vô cùng độc đáo và đa dạng về phong cách.


vai-ni-la-gi-16


Hướng dẫn vệ sinh vải nỉ đúng cách

Vải nỉ có rất nhiều ưu điểm nổi trội giúp nó chiếm được nhiều ưu thế trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, có một nhược điểm mà vải nỉ không thể tránh khỏi chính là dễ bám bẩn. Chính vì vậy, việc vệ sinh và làm sạch vải nỉ cũng cần đặc biệt được quan tâm. Việc bảo quản và vệ sinh các đồ dùng từ vải nỉ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn nắm được một số mẹo sau:

Về việc bảo quản và làm sạch, khi giặt giũ các đồ dùng từ vải nỉ, bạn nên phân loại các loại vải riêng với nhau để tránh phai màu hoặc hỏng chất vải. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý không ngâm đồ vải nỉ trong xà phòng quá lâu, trước khi ngâm nên xác định mức độ bẩn để pha loãng xà phòng theo tỉ lệ phù hợp. Thông thường, đối với những đồ dùng từ vải nỉ, bạn chỉ nên ngâm chúng trong xà phòng nhiều nhất là nửa tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, trong quá trình giặt, bạn cũng không nên dùng lực quá lớn khiến vải dễ bị xù, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như vẻ đẹp của đồ dùng. Sau khi giặt vải, bạn cũng có thể sử dụng nước xả vải để giữ mùi hương thơm lâu hơn trên các đồ vât, tuy nhiên, đừng quên phân loại giống như khi giặt.

Một điều nữa mà bạn cần lưu ý khi sử dụng các đồ dùng từ vải nỉ đó là không dùng lực quá mạnh để vắt chúng. Thông thường, để làm khô các đồ vật này, bạn chỉ nên bóp nhẹ và đều để cho nước thoát đi. Đối với gối ôm hoặc gấu bông, để đảm bảo xà phòng đã được giũ sạch, bạn cũng có thể ngâm thêm chúng trong nước khoảng 20 phút để xà phòng không đọng lại trên lông gây ra những vệt trắng trên sản phẩm. 

Ngoài ra, vải nỉ cũng thường dễ bị xù lông. Do đó, để giữ cho các đồ vật từ vải nỉ luôn được như mới, bạn có thể sử dụng một chiếc kéo nhỏ "tỉa" đi những phần lông xù trên bề mặt đồ vật hoặc sử dụng những loại máy làm sạch lông chuyên dụng. 

Hi vọng rằng qua bài viết vừa rồi, Dongsuh Furniture đã giúp bạn hiểu hơn về chất liệu vải vô cùng phổ biến chính là vải nỉ với những ưu điểm và ứng dụng hữu ích trong cuộc sống.

Xem thêm: Laminate là gì và những công dụng trong nghành nội thất

SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫