Giỏ hàng

Gỗ xoan đào là gì và những ứng dụng của nó trong nội thất gia đình

Gỗ xoan đào là gì và được ứng dụng như thế nào là điều mà rất nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn được loại gỗ này cũng như cách sử dụng. 

Hiện nay, thiết kế và trang trí nội thất trong gia đình đang ngày càng được chú trọng đầu tư hơn nhiều. Một trong những loại thiết bị nội thất rất được người tiêu dùng ưa chuộng chính là nội thất được sản xuất từ gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, do là chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, nên gỗ không thể nào đáp ứng kịp nhu cầu ngày một lớn của con người. Và do đó, giá thành của chúng cũng ngày một đắt đỏ không kém, đồng thời ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường nếu cứ tiếp tục khai thác một cách tràn lan.

Mặc dù vậy, có một loại gỗ tự nhiên, từ xa xưa đã được sử dụng rất nhiều, có thể trồng trọt để lấy gỗ, vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng gỗ tự nhiên của con người, vừa không ảnh hưởng quá nhiều đến môi trường nếu biết cách canh tác và điều phối, đó chính là gỗ cây xoan đào. Cùng tìm hiểu về loại gỗ xoan đào này và những ứng dụng của nó ngay trong bài viết dưới đây nhé!


go-xoan-dao-la-gi-1

Đôi nét về cây xoan đào

Gỗ xoan đào là gì?

Gỗ Xoan đào là gì? Xoan đào hay còn được gọi bằng rất nhiều những cái tên khác như cây Cáng Lò, sapeli, sapele,… Theo khoa học, cây xoan đào còn có tên là Prunus Arborea, một loại cây thuộc họ gỗ, hoa thuộc họ hoa hồng đẹp.

Cây xoan đào sinh trưởng rất nhanh và có nhiều phân nhánh mọc trên thân cây chính. Cây xoan đào có thân thẳng tắp và tròn, thân cây có thể cao từ 20 đến 25 m, đường kính từ 40 đến 60 cm nếu được nuôi dưỡng trong môi trường tự nhiên. Ngoài ra, một số cây xoan đào, được gieo trồng trong điều kiện tự nhiên tốt cũng có thể cao đến 30 m, đường kính thân cây có thể lên tới 85 cm.

Vỏ cây xoan đào thường có màu tro hoặc nâu bạc, trên vỏ có nhiều vết nứt nhẹ tự nhiên, dễ bong tróc và có mùi hơi hôi.

Lá cây xoan đào mỏng, dẹt, thuôn dài và nhọn ở đầu.

Hoa xoan đào nhỏ, có 5 cánh, màu đỏ tím và được phủ một lớp lông mềm. Hoa xoan đào thường mọc thành từng cụm ở nách lá hoặc đầu các cành.

Quả xoan đào to cỡ ngón chân cái, khi chín có màu vàng nâu và có thể ăn được. hạt xoan đào rất cứng, xung quanh đầu hạt có nốt chấm và chứa dầu thơm.

Xoan đào là loài cây ưa sáng, không thích bóng râm, do đó, nếu được trồng trong các rừng cây rậm rạp, nó sẽ rất khó phát triển và tái tạo. Ngược lại, nếu được trồng trên các con đường mới mở hoặc nơi đồi núi đón ánh sáng tốt, cây xoan đào có thể sinh trưởng và cao lớn rất nhanh.

Gỗ xoan đào là một loại gỗ tự nhiên rất quý, từ xa xưa đã được ứng dụng nhiều trong sản xuất nội thất gia đình. Hiện nay, gỗ xoan đào vẫn rất được ưa chuộng sử dụng do tính ứng dụng cao và giá thành cũng phải chăng hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác.


go-xoan-dao-la-gi-2


Nguồn gốc cây xoan đào

Cây xoan đào có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á nhưng lại phân bố chủ yếu ở các rừng thứ sinh và nguyên sinh.  Tại Việt Nam, xoan đào được trồng khá phổ biến ở khắp các tỉnh thành trên cả nước do khả năng thích nghi với thời tiết nóng ẩm cao. Cây xoan đào xuất hiện nhiều nhất ở các vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn,… Ngoài ra, nó còn có mặt ở những khu vực Tây Nguyên hay miền Đông Nam Trung Bộ như Đồng Nai hay Bình Thuận.


Ưu điểm của gỗ xoan đào


Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của gỗ xoan đào chính là màu sắc tự nhiên đa dạng. Màu sắc chủ đạo của gỗ xoan đào là màu vàng nhạt, tuy nhiên, có thể biến đổi một chút tùy theo tuổi thọ và kích thước gỗ, chính vì vậy, bạn có thể sử dụng gỗ với nhiều phong cách trang trí khác nhau cho không gian gia đình mình. Màu gỗ xoan đào luôn mang lại vẻ sáng sủa và sang trọng cho căn phòng, do đó, chỉ cần kết hợp với một thiết kế đủ thông minh và tinh tế là căn phòng nhà bạn đã trở nên vô cùng tươi mới.

Bên cạnh đó, gỗ xoan đào còn được mệnh danh là loại gỗ có độ bền cao nhất nhì trong các loại gỗ tự nhiên. Gỗ xoan đào không chỉ chịu được lực ép lớn, chịu được nhiệt cao mà còn chịu nước và khá bền trong những môi trường khắc nghiệt nhiều nắng, mưa, gió, lạnh. Chính vì vậy, khi sử dụng gỗ xoan đào cho các thiết bị nội thất trong gia đình, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về độ cong vênh và tuổi thọ của sản phẩm.

Không chỉ có nhiều ưu điểm về mặt tính chất, gỗ xoan đào còn có giá thành vô cùng phải chăng, đây có thể coi là loại gỗ rẻ nhất trong các loại gỗ tự nhiên với những ưu điểm vượt trội như vậy. Đây cũng là lí do chính mà gỗ xoan đào được sử dụng ngày một rộng rãi trong trang trí nội thất của các gia đình hiện đại.


Nhược điểm của gỗ xoan đào

Mặc dù là một chất liệu tự nhiên rất hoàn hảo, nhưng gỗ xoan đào cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm mà bất kỳ loại gỗ tự nhiên nào cũng có thể mắc phải chính là khả năng kháng mối mọt. Gỗ tự nhiên có thể chịu được rất nhiều tác động từ môi trường tự nhiên nhưng lại phải đầu hàng trước sự xâm nhập của mối mọt nếu không được sử dụng chất bảo quản.

Ngoài ra, màu gỗ xoan đào cũng có thể bị nhạt đi theo thời gian, chính vì vậy, khi chế tác các sản phẩm nội thất từ gỗ xoan đào, các nghệ nhân cần phải sử dụng sơn phủ bề mặt để giữ màu bền theo thời gian. Trong quá trình sử dụng tại nhà, bạn cũng cần giữ gìn và bảo quản các thiết bị nội thất tốt, tránh để tác động trực tiếp từ môi trường bên ngoài để lưu giữ màu gỗ được lâu hơn.

Phân biệt gỗ xoan đào và gỗ xoan ta

Gỗ Xoan đào là gì và gỗ xoan ta có đặc điểm khác biệt ra sao, cả hai loại này đều là những loài cây thuộc họ gỗ xoan, do đó, nếu không có kiến thức trong nghề sẽ rất khó để phân biệt sự khác nhau của hai loại gỗ này. Mặc dù vậy, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy cây xoan đào và cây xoan ta có khá nhiều đặc điểm hình thái khác nhau.

Chẳng hạn như, vỏ cây xoan ta cũng có màu xám nâu nhưng lại có bì khổng chạy dọc thân cây màu vàng cam rất dễ thấy. Bên cạnh đó, thịt cây xoan ta còn khá nhiều xơ và cành, các cành khi còn non thường có lông, thịt vỏ màu trắng vàng. Tán lá xoan ta khá mỏng, mỏng hơn so với tán của lá cây xoan đào, sự mỏng này còn được thể hiện cả ở cấu trúc lá. Không chỉ tán cây mà lá cây xoan ta cũng có kích thước mỏng hơn so với lá cây xoan đào. Về cấu trúc chi tiết, lá cây xoan ta còn có các răng cưa ở mép lá, lá thường có hình trứng hoặc mũi mác.

Hoa xoan ta khá giống với hoa xoan đào về hình thức và vị trí mọc, tuy nhiên, hoa xoan ta có mùi khá hắc và khó ngửi. Quả xoan ta cũng có cấu trúc khá đặc biệt, vỏ bên ngoài nạc, vỏ bên trong hóa gỗ và chia thành  4 – 5 ô hạt bên trong.

Gỗ xoan ta thường có màu trắng hồng và có vân. Gỗ xoan ta khá mềm nhưng lại đặc biệt bền và đẹp nếu được xử lý kỹ  bằng cách ngâm nước từ 5 đến 6 tháng. Gỗ xoan ta cũng được ứng dụng nhiều trong nội thất gia đình, tuy nhiên, các sản phẩm chủ yếu mà gỗ xoan ta có thể được dùng để chế tác thường là xây dựng nhà cửa, làm đồ gia dụng hay đóng bàn ghế, làm cửa ra vào, cửa sổ,…


go-xoan-dao-la-gi-10


Ứng dụng của gỗ xoan đào trong sản xuất nội thất gia đình

Cây xoan đào có rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người. Lá và vỏ cây xoan đào có thể được chiết xuất thành tinh dầu hoặc sử dụng để sản xuất các loại phân bón hay thuốc trừ sâu. Đặc biệt, gỗ xoan đào có thể dùng để chế tác các sản phẩm nội thất gia đình như giường ngủ, bàn ghế, kệ tủ,

Bàn ghế gỗ xoan đào

Hiện nay, bàn ghế nội thất trưng bày tại phòng khách hay bất cứ đâu đều có kiểu dáng hiện đại và độc đáo do tính sáng tạo của con người ngày càng bay bổng hơn, khiến cho tính nghệ thuật và thẩm mỹ của các sản phẩm nội thất cũng được đưa lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, độ bền của sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu sản xuất.

Thông thường, bàn ghế gỗ xoan đào được xử lý công nghệ chống mối mọt cũng như ẩm thấp khá tốt, chính vì vậy mà tuổi thọ của các sản phẩm bàn ghế gỗ xoan đào hiện nay cũng cao hơn, khắc phục được những tình trạng cong vênh và phai màu sớm trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bàn ghế gỗ xoan đào còn dễ dàng kết hợp với các loại không gian kiến trúc khác nhau, từ hiện đại đến bán cổ điển và thậm chí là cổ điển.

Xem thêm: Xem ngay 50+ mẫu bộ bàn ghế phòng khách đẹp xu hướng 2020


go-xoan-dao-la-gi-3

Kệ trang trí gỗ xoan đào

Không chỉ là bàn ghế mà các mẫu kệ trang trí gỗ xoan đào hiện nay cũng được thiết kế vô cùng bắt mắt. Với bàn tay tài hoa của mình, các nghệ nhân có thể chế tác tất cả các sản phẩm kệ trang trí bằng gỗ xoan đào từ đơn giản nhất cho đến phức tạp nhất. Với xu thế trang trí nội thất như hiện nay, kệ trang trí cũng là một sản phẩm được gia chủ gửi gắm rất nhiều tâm tư và thể hiện phong cách của mình trong đó. Bên cạnh bàn ghế, kệ trang trí cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng khách của các gia đình.

Nó không chỉ là nơi cất giữ các thiết bị điện tử, nơi đặt một chiếc tivi hiện đại, nơi trưng bày những món đồ lưu niệm ý nghĩa mà còn là một phần thẩm mỹ của căn phòng. Các loại kệ gỗ trang trí hiện nay, có thể được chế tác một cách đơn giản để phù hợp với những không gian nội thất hiện đại, mang thiên hướng tối giản cao, cũng có thể được chạm khắc tỉ mỉ với nhiều hoa văn và họa tiết để dễ dàng trưng bày trong những không gian kiến trúc cổ điển hay bán cổ điển.


go-xoan-dao-la-gi-4

Giường ngủ gỗ xoan đào

Giường ngủ gỗ xoan đào là một trong những sản phẩm nội thất được rất nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng hiện nay bởi tính bền và tuổi thọ cao, khả năng chịu lực và các tác động bên ngoài tốt, hơn thế nữa giá thành còn vô cùng phải chăng. Trên thị trường nội thất trong nước hiện tại, có rất nhiều loại giường ngủ được sản xuất từ vô số các chất liệu khác nhau nhưng giường ngủ gỗ xoan đào vẫn là ưu tiên số một. Bên cạnh những ưu điểm kể trên, giường ngủ gỗ xoan đào còn có một điểm nổi trội nữa chính là mùi hương của gỗ.

Gỗ xoan đào có mùi thơm tự nhiên nhè nhẹ, đặc biệt tốt cho sức khỏe người sử dụng, đồng thời hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn đối với những người hay bị mất ngủ như người cao tuổi. Giường ngủ gỗ xoan đào cũng có thể được sản xuất với kích thước đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình. Giường ngủ gỗ xoan đào thường được làm không quá lớn nhưng thiết kế rất tao nhã và sang trọng với những vân hoa và trạm trổ vô cùng tỉ mỉ. Những chiếc giường ngủ từ gỗ xoan đào không cần được trang trí quá cầu kỳ mà vẫn toát lên được vẻ đẹp quý phái, phù hợp với bất kỳ không gian nội thất nào.

go-xoan-dao-la-gi-5

Tủ quần áo gỗ xoan đào

Tủ quần áo gỗ xoan đào hiện nay không chỉ sử dụng cho các gia đình có điều kiện kinh tế tốt mà là sản phẩm phổ biến với mọi gia đình. Cũng giống như bất kỳ sản phẩm nội thất nào trong gia đình, tủ quần áo xoan đào cũng có nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau, giúp cho bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc bài trí nội thất trong gia đình hay chính là nội thất cho phòng ngủ. Với đặc tính chất liệu là gỗ tự nhiên, do đó, tủ quần áo gỗ xoan đào có thể được chế tác với rất nhiều kiểu dáng khác nhau.

Thông thường, các sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên như tủ quần áo sẽ không được sơn mà chỉ đánh vec ni ở bên ngoài. Tuy nhiên, nhận thấy đây chưa phải là phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sản phẩm, các nhà sản xuất đã rất thông minh khi ứng dụng những công nghệ sơn tiên tiến hơn vào quá trình sản xuất như sơn PU, không chỉ giúp cho sản phẩm đẹp hơn mà còn giữ được độ bền và tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Xem thêm: Tủ quần áo gỗ MDF giảm giá mạnh - Mua ngay kẻo lỡ


go-xoan-dao-la-gi-6


Bàn trang điểm gỗ xoan đào

Ngày nay, việc trang điểm và chăm sóc cơ thể không chỉ là việc của các chị em phụ nữ mà còn của cả các anh em mày râu. Chính vì vậy, một chiếc bàn trang điểm để hỗ trợ cho quá trình làm đẹp này là vô cùng cần thiết. Tùy thuộc vào sở thích và phong cách của các đối tượng sử dụng mà bạn có thể lựa chọn các mẫu bàn trang điểm khác nhau rất đa dạng. Chẳng hạn như, đối với những người ưa thích sự nhỏ gọn và tinh tế thì một chiếc bàn trang điểm nhỏ nhắn, xinh xắn là lựa chọn vô cùng phù hợp.

Ngược lại, nếu bạn là người luôn hướng tới sự hoàn hảo và cân bằng trong cuộc sống, đồng thời bạn cũng có một căn phòng ngủ rất rộng thì một chiếc bàn trang điểm khổ lớn là vô cùng thích hợp. Về hoa văn và họa tiết trên các bàn trang điểm gỗ xoan đào, bạn nên xem xét dựa trên phương diện kiến trúc của không gian trưng bày.

Tùy thuộc vào phong cách kiến trúc của căn phòng mà bạn có thể lựa chọn những mẫu mã khác nhau sao cho phù hợp. nếu không phải là người có khả năng về nghệ thuật và thẩm mỹ tốt, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các kiến trúc sư hoặc nhân viên tư vấn của các cửa hàng phân phối nội thất gỗ xoan đào.


go-xoan-dao-la-gi-7


Tủ bếp gỗ xoan đào

Bạn đang muốn trang hoàng lại căn bếp, nơi gắn kết yêu thương và sự gần gũi của các gia đình, bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm kệ bếp đảm bảo thẩm mỹ, tính bền, tuổi thọ tốt nhưng giá thành chỉ nên ở tầm trung do kinh tế gia đình còn eo hẹp. Nếu bạn thực sự đang băn khoăn về những điều kể trên thì tủ bếp gỗ xoan đào sẽ chính là sản phẩm giải quyết mọi vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Tủ bếp gỗ xoan đào ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong gian bếp của các gia đình không chỉ bởi tính bền và tính ổn định cao mà còn có nhiều mẫu mã và kiểu dáng bắt mắt. Đặc biệt, sau khi được xử lý kỹ thuật, tủ còn có khả năng chống ẩm và kháng mối mọt vô cùng tốt. Ngoài ra, xét trên phương diện thẩm mỹ, tủ bếp gỗ xoan đào còn có vân gỗ đẹp, màu sắc đa dạng và phù hợp với mọi không gian kiến trúc nội thất.

Xem thêm: Mẫu tủ bếp đẹp -  Xu hướng thiết kế tủ bếp 2020

Bàn ăn gỗ xoan đào

Cùng với tủ bếp thì bàn ăn là thiết bị quan trọng nhất trong không gian căn bếp của mỗi gia đình. Yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi lựa chọn bàn ăn cho nhà bếp chính là kích thước bàn ăn, tiếp theo đó sẽ là chất liệu sản xuất bàn. Ngày nay, bàn ăn gỗ xoan đào đang là lựa chọn hàng đầu của các gia đình khi mua sắm nội thất nhà bếp.

Nguyên liệu gỗ xoan đào không chỉ bền đẹp mà còn thể hiện đẳng cấp của chủ nhân sở hữu. Bàn ăn gỗ xoan đào hiện có rất nhiều kiểu dáng khác nhau như hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình oval,… Chính vì vậy, bạn sẽ rất dễ dàng để lựa chọn các kiểu bàn ăn cho gian bếp nhà mình.



go-xoan-dao-la-gi-9


Hi vọng rằng, qua bài viết vừa rồi bạn đã nắm được thêm nhiều thông tin hơn về các sản phẩm nội thất từ gỗ xoan đào cũng như các ưu, nhược điểm của loại gỗ này để đưa ra quyết định sáng suốt nhất khi lựa chọn nội thất cho gia đình.

Xem thêm: Gỗ Xoan đào và gỗ sồi có gì khác biệt


SF305

SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI

27,020,000₫

18,914,000₫

DB026

GIƯỜNG NGỦ GỖ ĐÈN LED NGĂN KÉO

12,311,000₫

7,387,000₫

SF303

GHẾ SOFA DA THẬT 4 CHỖ NGỒI KÈM ĐÔN

28,989,000₫

20,292,000₫

DS101

GIƯỜNG PHẢN DA PU SIZE QUEEN

11,467,000₫

6,880,000₫